Lời xin lỗi thể hiện sự cầu thị
Ngày 31/5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã có thư xin lỗi gửi ông Trần Đình Bá vì đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xác minh học vị tiến sĩ của ông Bá.
Trao đổi với chúng tôi vào sáng 1/6, ông Trần Đình Bá cho biết, ông đã nhận được bức thư trên của ông Thanh qua thư điện tử của mình và ông chấp nhận lời xin lỗi đó.
"Cục trưởng Thanh có gửi thư xin lỗi qua thư điện tử và tôi chấp nhận lời xin lỗi của ông. Đó là thể hiện sự cầu thị của Cục trưởng hàng không.
Nhưng điều tôi mong muốn là Cục hàng không cần đổi mới tư duy, tiếp nhận, tiếp thu hiến kế của các chuyên gia rất cầu thị để đổi mới hàng không.
Trước đây, Bộ trưởng Thăng đã có chỉ đạo phải tiến hành bay thẳng Hà Nội - TP. HCM và Cục hàng không cho biết, đến tháng 5 mới bay nhưng đến nay đã qua tháng 5 mà vẫn chưa thực hiên bay thẳng.
Bay thẳng là khát vọng của nhân dân cũng như đột phá của ngành hàng không nên tôi mong ngành phải đột phá hơn nữa", ông Bá bày tỏ.
Lá thư của Cục trưởng Lại Xuân Thanh gửi cho ông Trần Đình Bá.
Ông Bá cũng cho hay, ông không cần thêm lời xin lỗi của Bộ GTVT, bởi lẽ, thư xin lỗi của Cục trưởng Lại Xuân Thanh đã thể hiện rõ sự cầu thị của người phụ trách ngành hàng không Việt Nam.
"Việc họ xin lỗi như vậy là được rồi. Bây giờ là Cục trưởng Thanh, người tham mưu cho Bộ GTVT về ngành hàng không xin lỗi như vậy là được rồi", ông Bá nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Bá khẳng định, sẽ tiếp tục có những đóng góp, hiến kế cho ngành Giao thông vận tải.
"Tôi sẽ tiếp tục vì đây là trách nhiệm của công dân, khoa học và trong đó, có quyền lợi của mình vì giao thông vận tải là sự nghiệp của toàn dân, mọi người phải có đóng góp.
Và hơn nữa, là để thực hiện lời kêu gọi hiến kế của Bộ Giao thông vận tải để giải quyết vấn đề quá tải và thảm họa giao thông", ông Bá chia sẻ.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu từ chối đưa ra bình luận thêm về lá thư xin lỗi của Cục trưởng HKVN Lại Xuân Thanh gửi đến ông Trần Đình Bá.
"Lời xin lỗi chân thành"
Còn trong thư xin lỗi, ông Thanh đã viết: "Vì áp lực công việc nên đã phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, mà ông đã hành động một cách vội vã.
Đó là tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông Trần Đình Bá".
Ông Thanh cho biết, ông chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin về thiết kế sân bay Long Thành (vốn là nhầm lẫn như ông Trần Đình Bá xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách.
"Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì", ông Thanh viết.
Ông Thanh cho biết, hành động bột phát thiếu cân nhắc của ông đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với Bộ trưởng.
Ông sẽ chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến ông tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.
"Với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, tôi viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành.
Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải.
Mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, như dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành", Cục trưởng Thanh viết.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Ban Tuyên giáo, Bộ Giáo dục Đào tạo phản ánh ông Trần Đình Bá không phải là tiến sĩ và đề nghị xác minh lại học vị của ông này.
Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định thông tin thiết kế của Cảng Hàng không Long Thành “đạo” thiết kế sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông ông Trần Đình Bá đưa ra là sai.
Về phía ông Bá, ông này cũng thừa nhận chưa từng có chứng nhận nào về học vị tiến sĩ. Tuy nhiên, ông vẫn góp ý, hiến kế với Bộ Giao thông Vận tải nhiều đề án bằng tư duy tiến sĩ.