Cụ thể, ông Trần Đình Bá tự nhận đã nghiên cứu thành công "Luận án tiến sĩ giải pháp mở rộng để hiện đại đường sắt quốc gia tốc độ cao 150 - 200km/h" nhằm khai thông trục giao thông quốc gia giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ông Trần Đình Bá cho hay: "Tôi đã gửi sáng kiến dự thi hiến kế và đoạt giải, đáng tiếc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lúc đó không áp dụng, mà biến tướng sáng kiến mở rộng đường quốc gia 1,435m của tôi thành siêu dự án đường sắt cao tốc 56 tỷ USD".
Vì lẽ đó, ông Bá đã gửi "Luận án tiến sĩ đặc biệt" đến Thủ tướng xem xét và "nhận trách nhiệm tiến sĩ trước Thủ tướng để cứu lấy sự nghiệp đường sắt quốc gia đang ngày càng đứng trước nguy cơ phá sản".
Tự đánh giá về luận án nói trên, ông Trần Đình Bá cho rằng:
"Có thể nói đây là luận án tiến sĩ xuất sắc nhất trong 300 luận án tiến sĩ GTVT về đường sắt, để khai thông động mạch chủ, thay đổi toàn bộ cục diện về giao thông và mở lối thoát cho thảm họa giao thông".
Thế nhưng, ông Bá cho biết Bộ GTVT không chịu nghiệm thu luận án tiến sĩ kể trên và không trao bằng tiến sĩ cho ông.
Trước câu hỏi ông có bằng tiến sĩ hay không, ông Trần Đình Bá cho biết: "Tôi không có bằng nhưng Bộ GTVT đã thừa nhận và mời tôi tới giảng bài".
Dẫn chứng cho việc "giảng bài" cho Bộ GTVT, ông Trần Đình Bá đưa ra một giấy mời họp của Bộ GTVT ngày 7.2.2012 gửi "Tiến sĩ Trần Đình Bá".
Nội dung cuộc họp về "Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá" do tiến sĩ Trần Đình Bá nghiên cứu và đề xuất.
Ông Trần Đình Bá cũng cho hay từng gửi văn bản đến Bộ GTVT xem có luận án tiến sĩ nào hay hơn không để thưởng 300 triệu, nhưng không có tiến sĩ nào dám lên tiếng!
Trước đó, ông Trần Đình Bá đã có bài viết trên một tờ báo điện tử cho rằng "Điều sự thật 100% là hình ảnh của sân bay quốc tế Chek Lap Kok (Hồng Kông) đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành".
Về vấn đề này, ông Bá cho rằng mình đã phát hiện ra sai sót về hình ảnh đã được báo chí đăng tải từ năm 2013, lẽ ra Cục Hàng không Việt Nam phải cảm ơn ông mới đúng.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng hình ảnh mà ông Trần Đình Bá cho là mô hình của sân bay Long Thành được dẫn nguồn từ bài viết về sân bay Long Thành trên trang web của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Đó là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok.
Tuy nhiên, hình ảnh đó hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của sân bay Long Thành trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong Hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Do vậy, những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên các báo hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.
Hiện Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đính chính nội dung và công khai xin lỗi; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ GDĐT xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị tiến sĩ hàng không của ông Trần Đình Bá.
Theo Thông tư số 10 năm 2009 của Bộ GD-ĐT ban hành quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ thì người có nhu cầu phải được đào tạo tại các cơ sở đào tạo được cấp phép.
Luận án tiến sĩ phải được bảo vệ tại hội đồng khoa học của cơ sở đào tạo thành lập.