Vào năm 2022, châu Âu đã phải vật lộn để tìm nguồn cung khí đốt tự nhiên thay thế cho Nga thì giờ đây thời thế đã thật sự thay đổi: Nguồn cung của thế giới đang dồi dào hơn bao giờ hết, đẩy giá khí đốt tự nhiên xuống thấp và tạo ra sự dư thừa từ châu Á đến châu Âu.
Đây là một điều kỳ lạ kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra làm đảo lộn thị trường năng lượng.
Sự đảo chiều ngoạn mục của LNG
Giờ đây, hàng tồn kho đang ngày càng đầy lên từ Hàn Quốc đến Tây Ban Nha. Nguyên nhân là do thời tiết mùa đông đã ngày càng trở nên ôn hòa và nỗ lực giảm thiểu mức tiêu thụ của người dân. Các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) – một giải pháp để thay thế các dòng chảy khí đốt bằng đường ống của Nga giờ đây phải chật vật để tìm kho chứa, thậm chí phải lênh đênh trên biển nhiều tuần.
Nhu cầu về khí đốt thường giảm khi mùa sưởi ấm kết thúc. Morgan Stanley cho biết, nhiên liệu sau đó chủ yếu được đưa vào các địa điểm lưu trữ để chuẩn bị cho mùa tiếp theo, nhưng năm nay, các nỗ lực nạp lại nhiên liệu ở châu Âu có thể hoàn thành vào cuối tháng 8.
Ông Talon Custer, một nhà phân tích năng lượng của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Dường như có một sự dư thừa khí đốt trong thời gian ngắn sẽ duy trì áp lực lên giá LNG trong vài tuần tới, có khả năng giá sẽ giảm mạnh”.
Dự trữ khí tự nhiên hóa lỏng của châu Âu đang tăng mạnh. Đồ họa: Bloomberg
Mặc dù giá khí đốt ở châu Âu và châu Á đã giảm mạnh so với mức cao nhất của năm ngoái, nhưng chúng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của mười năm qua. Chính vì vậy có thể đây là dấu hiệu của cuộc khủng hoảng khí đốt đã dần qua đi.
Mọi con mắt đều đổ dồn vào thời tiết mùa hè, vì bất kỳ đợt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán nào cũng có thể thúc đẩy tiêu dùng. Ông Custer cho biết vào đầu quý 3, các nhà nhập khẩu sẽ bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông, làm gia tăng sự cạnh tranh đối với các lô hàng LNG.
Diễn biến giá khí đốt trong 1 năm qua. Nguồn: Tradingeconomics.com
Nhưng hiện tại, tình trạng dư thừa đang lan rộng.
Tại Tây Ban Nha, nơi có nhiều kho cảng LNG nhất ở châu Âu, kho chứa khí đã đầy 85%, nghĩa là thị trường của quốc gia này có thể nhanh chóng chuyển sang trạng thái dư thừa và gây áp lực lên giá giao ngay, RBC Capital Markets cho biết.
Tại Phần Lan, các lô hàng nhập khẩu LNG cho giai đoạn mùa hè đã giảm từ 14 xuống còn 10, một phần do nhu cầu dự kiến giảm. Châu Âu đã nhanh chóng lắp đặt các thiết bị đầu cuối nhập khẩu LNG di động khi cắt giảm sự phụ thuộc vào đường ống dẫn khí đốt của Nga và nhiều thiết bị đầu cuối khác sẽ được bổ sung trong năm nay và năm tới.
Trong khi đó, xuất khẩu LNG toàn cầu đã tăng trở lại trong tháng 3 lên mức cao nhất mọi thời đại một phần nhờ vào sự phục hồi trong sản xuất của Mỹ. Nguồn cung bổ sung đang góp phần làm giảm giá khi các thương nhân phải vật lộn để tìm nơi vận chuyển.
Xuất khẩu khí đốt của Vương quốc Anh sang lục địa này đang tăng mạnh do quốc gia này thiếu các kho chứa lớn và LNG tiếp tục lưu thông với tốc độ kỷ lục trong thời gian này của năm. Ngoài ra, Trung Quốc chứng kiến mức tái xuất LNG kỷ lục trong bối cảnh phục hồi chậm sau khi các hạn chế về đại dịch được dỡ bỏ và một số tàu đang chuyển hướng từ một nhà nhập khẩu LNG lớn khác là Hàn Quốc. Nhật Bản, một người mua lớn, cũng đang đề nghị bán các lô hàng để ngăn chặn tình trạng thừa cung trong nước.
Không còn chật vật như năm 2022
Các kế hoạch bảo trì hàng năm tại các cơ sở khí đốt từ cuối tháng 4 đến hết mùa hè có thể hạn chế tình trạng nguồn cung dư thừa quá mức. Vẫn còn những rủi ro khác, từ việc cắt giảm thêm đối với việc giao hàng của Nga hoặc sự cố ngừng hoạt động bất ngờ. Nguồn cung LNG toàn cầu phần lớn dự kiến sẽ vẫn hạn chế trong hai năm nữa.
Điều đó được phản ánh trong giá kỳ hạn, sẽ cao hơn trong những tháng tới và đặc biệt là vào mùa đông, thậm chí vẫn tăng cho đến đầu năm 2025. Tuy nhiên tình trạng khan hiếm như trong năm 2022 cùng mức giá tăng cao kỉ lục nhiều khả năng đã biến mất.
Theo Bloomberg, FT