Tài xế kiện quyết định xử phạt của CSGT bị bác đơn vì không có căn cứ

Ngọc Tú |

Sau 5 ngày nghị án, TAND thành phố Vinh (Nghệ An) đã có phán quyết về vụ tài xế kiện quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu CSGT thành phố Vinh bồi thường vì phạt sai.

Sau 5 ngày nghị án, sáng 29/5, TAND TP. Vinh (Nghệ An) tiếp tục phiên toà vụ tài xế Phan Đình Anh kiện yêu cầu huỷ bỏ quyết định xử phạt hành chính của Công an TP. Vinh (Nghệ An).

Mở đầu phiên toà sáng nay, HĐXX tiếp tục kiểm tra những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được mời tham dự phiên toà. Phía bị đơn là đại diện CSGT Công an TP. Vinh và nguyên đơn là đại diện doanh nghiệp tư nhân Võ Minh có mặt đầy đủ từ sớm.

Video chủ toạ phiên toà tuyên án vụ tài xế kiện CSGT Công an TP. Vinh.

Tại phiên toà, HĐXX đọc quan điểm điểm của Đại diện Viện kiểm sát, nhận định của toà.

Theo đó, phía toà nhận định việc Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm đầu đường Lê Lợi nơi có đặt biển cấm 106B là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật.

Toà cũng nhận định, căn cứ vào biên bản lời khai, hồ sơ vụ án thì Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh phạt tài xế Anh với những lỗi vi phạm khác như không mang theo giấy tờ xe, không không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ là có căn cứ.

Xem xét các căn cứ của luật, toà cũng nhận định việc UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 43 và số 10 về quy định tổ chức giao thông, các đường cấm... trên địa bàn TP. Vinh là đúng quy định. Cơ quan TP. Vinh phải có nghĩa vụ thi hành quyết định này.

Tài xế kiện quyết định xử phạt của CSGT bị bác đơn vì không có căn cứ - Ảnh 2.

Các bên liên quan tham gia tại phiên toà sáng 29/5.

Đồng thời, các tài xế lái xe đi vào các đoạn đường cắm biển này có nghĩa vụ phải biết và thực hiện theo quy định.

"Xét thấy việc quy định tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế là phù hợp với thực tiễn, quản lý giao thông trên địa bàn thành phố Vinh, giảm ủn tắc, giảm lượng người tham gia giao thông trong khung giờ nhất định.

Việc căn cứ trọng lượng xe cộng hàng (hàng thực tế chở trên xe) thì việc quản lý giao thông tại các điểm đường trên địa bàn thành phố phải đặt các thiết bị cân trọng lượng là không khả thi và không thể thực hiện được.

Như vậy, việc xác định đường nào trong thành phố Vinh là đường cấm thuộc thẩm quyền của Uỷ ban tỉnh. Các Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại các điểm này có nhiệm vụ phát hiện các trường hợp vi phạm", Chủ toạ phiên toà đọc tuyên án.

Tài xế kiện quyết định xử phạt của CSGT bị bác đơn vì không có căn cứ - Ảnh 3.

Thượng tá Hoàng Duy Hà bắt tay với đại diện doanh nghiệp tư nhân Võ Minh sau khi toà tuyên án.

Vì các lẽ trên, toà bác đơn kiện của tài xế Phan Đình Anh về việc yêu cầu huỷ bỏ quyết định vi phạm hành chính của Trưởng Công an TP. Vinh. Bác yêu cầu bồi thường của nguyên đơn yêu cầu Công an TP. Vinh bồi thường số tiền bị thiệt hại là 45,1 triệu đồng.

Sau khi chủ toạ phiên toà tuyên án, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh (đại diện uỷ quyền) đã vui vẻ đến bắt tay phía đại diện doanh nghiệp tư nhân Võ Minh và luật sư bào chữa cho nguyên đơn.

Tài xế kiện quyết định xử phạt của CSGT bị bác đơn vì không có căn cứ - Ảnh 4.

Biển báo đặt ở đầu đường Lê Lợi nơi tài xế Anh đi vào đường cấm và bị xử phạt.

Chia sẻ sau phiên toà, phía đại diện doanh nghiệp tư nhân Võ Minh cho biết sẽ tiếp tục kháng án lên cấp toà cao hơn để tiếp tục vụ kiện gây tranh cãi này.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh điều khiển xe tải đi vào đầu đường Lê Lợi (TP. Vinh) thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này.

Lúc này, tài xế Anh đã bị cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra vì đi vào đường cấm.

Tài xế Anh cho rằng, với nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe của mình không vi phạm do xe của anh có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng nên không vi phạm.

Video phần tranh luận tại phiên toà ngày 24/5.

Hai cảnh sát làm nhiệm vụ đã chỉ ra lỗi vi phạm nội dung biển báo của tài xế Anh theo quyết định số 10/2016 QĐ-UBND ngày 18/1 của UBND tỉnh Nghệ An về "điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh".

Không đồng tình, tài xế Anh không đưa cảnh sát giấy tờ xe để kiểm tra, không ký vào biên bản... Xe tải của ông Anh bị dán niêm phong ngay sau đó, kéo về đồn.

Ngày 17/3/2016, Phó trưởng Công an thành phố Vinh Hoàng Duy Hà ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Ngoài ra tài xế Anh còn bị phạt lỗi không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... Tổng số tiền xử phạt tài xế Anh là 4,9 triệu đồng đồng thời tạm giữ xe 9 ngày.

Hai tháng sau, ông Anh gửi đơn kiện đề nghị tòa tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính trên với lý do ban hành "không đúng quy định". Ông yêu cầu phía công an phải hoàn lại tiền xử phạt, bồi thường thiệt hại hơn 42,1 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày.

Tại phiên toà ngày 24/5, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh, đại diện theo uỷ quyền trình bày tại phiên toà và giữ nguyên quan điểm quyết định xử phạt tài xế Anh vì đi vào đường cấm là đúng.

Tại phiên toà, bà Trương Thị Minh (đại diện theo uỷ quyền của tài xế Anh) tranh luận và cho rằng, quyết định xử phạt của Công an TP. Vinh là không đúng vì biển báo cấm xe tải từ 4 tấn trở lên trong khi xe của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn và lúc đi không chở hàng.

Vì thế, bà Minh cho rằng, xe của bà không vi phạm khi đi vào đường này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại