Một điều tra mới đây của Anh đã khiến nhiều người phải choáng váng khi biết được sự thật rằng chính những chuỗi cửa hàng cà phê yêu thích của họ như Starbucks, Costa và Caffè Nero là nguyên nhân thúc đẩy một cuộc khủng hoảng béo phì quốc gia vì lượng đường trong mỗi tách đồ uống của họ quá cao so với quy định.
Chiến dịch “Action on Sugar” (Hành động với Đường) đã phát hiện lượng đường trong mỗi cốc đồ uống của Starbucks có đến 99g đường - tương đương với 25 muỗng cà phê đường.
Lượng đường có trong một cốc đồ uống này đã nhiều hơn ba lần so với khuyến cáo tối đa cho một người lớn cho cả một ngày.
Lượng đường tối đa mà một người trưởng thành có thể nạp vào cơ thể chỉ là 30g (tương đương 7 muỗng cà phê đường).
Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh khảo sát 131món đồ uống nóng thì có đến 98% trong số đó bị dán nhãn đỏ cảnh báo về hàm lượng đường, 35% các món đồ uống có lượng đường tương đương hoặc nhiều hơn Coca Cola.
Nhóm “Action on Sugar” cho biết các cửa hàng cà phê có ảnh hưởng rất lớn bởi hiện đang có hơn 18.000 cửa hàng bán khoảng 1,7 tỷ món đồ uống nóng trong một năm trên khắp nước Anh.
Các nhóm thuộc chiến dịch “Action on Sugar” kêu gọi chính phủ đưa ra các mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý mới để bắt buộc các siêu thị và các nhà sản xuất phải cắt giảm hàm lượng đường trong thức ăn và đồ uống.
Danh sách các món đồ uống của các thương hiệu nổi tiếng và lượng đường có trong mỗi loại
Ý tưởng này đã được các siêu thị thuộc Hiệp hội bán lẻ Anh, và nhiều người dự đoán chính phủ cũng sẽ sớm công bố những biện pháp để ủng hộ chiến dịch chống béo phì sớm ở người trẻ.
Nhóm “Action on Sugar” cũng đề xuất cấm mọi hình thức quảng cáo và khuyến mãi của các loại thực phẩm và thức uống không lành mạnh cho thanh thiếu niên.
Để đối phó với tình trạng này, đại diện Starbucks cho biết: "Đầu năm nay, chúng tôi cam kết giảm dần đường trong thức uống và sẽ giảm còn 25% vào cuối năm 2020.
Chúng tôi cũng cung cấp một loạt các lựa chọn thay thế như sirô không đường và chất ngọt tự nhiên không đường. Chúng tôi sẽ hiển thị tất cả các thông tin dinh dưỡng trong cửa hàng và trực tuyến."