“Chúng tôi ngày càng chắc chắn rằng mảnh vỡ này là của MH370. Chúng tôi vẫn đang phối hợp với các cộng sự Pháp và Malaysia để phân tích toàn bộ thông tin.
Mặc dù chưa thể khẳng định 100% nhưng hy vọng trong vòng từ 24 giờ đến 48 giờ tới, chúng tôi có thể đưa ra kết luận” - Cục trưởng Cục an toàn giao thông Úc Martin Dolan, người chỉ đạo cuộc tìm kiếm của Úc, nói.
Nếu mảnh vỡ được xác nhận là của MH370, đây sẽ là bằng chứng vật chất cụ thể đầu tiên có thể giúp giải đáp chuyện đã xảy ra với chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines.
MH370 biến mất trong ngày 8-3-2014, khi đang bay từ Malaysia tới Trung Quốc cùng với 239 hành khách và nhân viên phi hành đoàn.
Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra dẫn thông tin từ hãng Boeing cho biết mảnh vỡ này rõ ràng là một phần cánh máy bay và phù hợp với thiết kế của một chiếc Boeing 777, cùng loại với MH370.
Trong khi đó, cảnh sát trên đảo Reunion xác nhận với đài CNN rằng chiếc vali được phát hiện trên bờ biển ở đảo Reunion, gần nơi tìm thấy mảnh vỡ máy bay, cũng đang được xem xét.
Tuy nhiên, ông Dolan cũng như Phó Thủ tướng Úc Warren Truss cho rằng chiếc vali không liên quan đến MH370.
Mảnh vỡ được cho là cánh lái (Flaperon) trên cánh máy bay sẽ được chuyển đi Pháp trong ngày 31-7.
Người phát ngôn của cơ quan công tố Paris Agnes Thibault-Lecuivre cho biết như vậy, mảnh vỡ sẽ “đặt chân” đến đất Pháp vào hôm sau đó và đến TP Toulouse - nơi có văn phòng của cơ quan điều tra các vụ tai nạn máy bay (BEA) - để xác minh.
Bên cạnh đó, hãng Malaysia Airlines đang cử các quan chức hàng không đến Toulouse và Reunion. Hiện chưa rõ quá trình xác minh sẽ mất bao lâu và diễn ra như thế nào.
Phát biểu với đài CNN, ông Dolan cho biết kết luận về thực mảnh vụ nhanh hay chậm tùy thuộc vào tốc độ thu thập thông tin từ nó.
Một nguồn tin trong các dự án của hãng Boeing tiết lộ mảnh vỡ mới được tìm thấy tại đảo Reunion bị phá hủy bởi một vụ va chạm ở tốc độ cao. Điều đó có nghĩa là máy bay đã "cứng đơ như thây ma" lúc rơi xuống biển.
Nhận định này phù hợp với giả thuyết mà các kĩ sư của hãng Boeing từng đưa ra trong tiến trình điều tra vụ MH370. Đó là có người đã xâm nhập vào hệ thống máy tính và thay đổi lộ trình bay của chuyến bay.
Hành động can thiệp này được cho là ứng vào 6 giờ cuối cùng của hành trình bay, dẫn đến hiện tượng gọi là “chuyến bay ma” (Zombie Flight) – một trạng thái mà ở đó cả phi công và hành khách đều không hề hay biết gì và máy bay tiếp tục bay nhiều giờ theo chế độ tự động cho đến khi hết nhiên liệu.
Khi động cơ ngừng hoạt động, theo lập trình máy tính, chiếc máy bay sẽ không lao chúc mũi xuống biển, mà xoay vòng trên không trung cho đến khi rớt xuống biển.
"Nếu lao thẳng xuống, bộ phận cánh kia đã bị phá hủy hoàn toàn" - nguồn tin Boeing nói.