Sắp tới, nhà lãnh đạo Nga sẽ không di chuyển bằng chiếc Pulman - chiếc Mercedes phiên bản đặc biệt, mà thay vào đó là chiếc limousine bọc thép, sản xuất trong nước, an toàn tối đa và trang bị tất cả các loại hình thông tin liên lạc.
Một vài phương tiện truyền thông Nga đã hé lộ hình dáng chiếc xe này cũng như các tính năng của nó so với siêu xe Cadilac mà Tổng thống Mỹ Obama đang sử dụng.
Báo điện tử Nga Politonline.ru dẫn lời một nhân vật từng tham gia dự án thiết kế xe dành cho lãnh đạo Liên Xô và Nga cho biết:
"Các xe ở cấp độ này được trang bị hệ thống chống đạn, hệ thống liên lạc và thông tin đặc biệt, các thiết bị chống nghe trộm và bắt sóng, hệ thống sơ tán khẩn cấp, hệ thống điện tử và hoả lực phòng vệ, cũng như tất cả các trang thiết bị chuyên dụng ưu việt nhất có thể.
Lốp xe vẫn có thể hoạt động nếu bị trúng đạn, bình xăng được thiết kế đặc biệt”.
Cũng theo nhân vật giấu tên này, trong trường hợp chiếc limousine không được Cục bảo vệ Liên bang hộ tống (tình huống gần như không thể xảy ra trên thực tế) thì vẫn tự tin "đương đầu" với máy bay trực thăng, thiết bị bay không người lái, lựu đạn, súng đại liên của địch.
Politonline.ru dẫn thông tin từ một số chuyên gia tiết lộ thêm, siêu xe mới dành cho Tổng thống Nga còn có hệ thống tự động dập lửa, các bình dự trữ không khí cho phép chống lại các cuộc tấn công bằng khí độc cùng tủ bí mật chứa các loại vũ khí khác nhau.
Dựa vào những thông tin rò rỉ, giới chuyên gia cho rằng, người ngồi trên xe có thể chịu được một vụ nổ hạt nhân ở cấp độ trung bình nhưng ở một khoảng cách nhất định.
“Chiếc xe của Tổng thống Mỹ có khả năng thích ứng tốt với những trục trặc ở mức độ trung bình, còn chiếc xe của chúng tôi sẵn sàng cho một cuộc chiến”.
Theo một vài phương tiện truyền thông Nga, ngân sách đã chi 3,7 tỉ rúp cho dự án này và tới nay, con số đó vẫn giữ nguyên.
Mới đây, người đứng đầu Bộ Công thương Nga, ông Denis Manturov đã thừa nhận rằng ngân sách dành cho dự án này không hề bị cắt giảm.
“Chắc chắn 3,7 tỷ rúp không bị cắt giảm, vẫn theo đúng như dự kiến ban đầu. Tất cả mọi kế hoạch không chỉ được giữ nguyên mà còn đang được triển khai”.
Chiếc xe mẫu để thử nghiệm sẽ hoàn thành ngay trong tháng 1/2016 song sẽ không công bố ra bên ngoài. Còn phiên bản hoàn chỉnh, theo Bộ trưởng Công thương Nga, sẽ được bàn giao cho Cục bảo vệ Liên bang vào cuối năm 2017.
Trong năm 2016 có thể ai đó sẽ đăng tải hình ảnh của Cortege và mọi người sẽ bàn tán xôn xao, “ nhưng “phần ruột” bên trong thì chắc chắn sẽ không ai biết được”, các chuyên gia Nga nhận định.
Dự án Cortege cũng sản xuất thêm một số chiếc xe khác với các động cơ “công suất thấp hơn”. Trong đó, dòng xe đa dụng và 4 chỗ của dự án Cortege sẽ được sản xuất hàng loạt – tối thiểu 5000 chiếc/năm dành cho các cá nhân có tiềm lực tài chính.
Đương nhiên, các loại xe dành cho phân khúc cá nhân này sẽ không được trang bị hệ thống chống đạn và các thiết bị thông tin liên lạc chuyên dụng như xe của Tổng thống.