Tuy nhiên sau những lời có cánh về tính năng "vượt trội" của MiG-35, có vẻ như chiếc tiêm kích thế hệ 4+ này vẫn chưa tìm được khách hàng thực sự tiềm năng, điều này không có gì là khó hiểu khi nhìn qua tính năng kỹ chiến thuật của nó.
Bỏ qua những màn bay biểu diễn nhào lộn đẹp mắt mà phần nhiều không ứng dụng được vào thực tế chiến đấu, động cơ RD-33MK lắp trên MiG-35 vẫn bị nhận xét rằng còn mang nhiều đặc tính của loại RD-33 ra đời cách đây đã hơn 40 năm.
Bên cạnh đó, bộ phận chỉnh hướng phụt 3D của RD-33MK có thời gian phục vụ quá ngắn (ước tính chỉ 500 giờ), gây gánh nặng lớn cho công tác hậu cần, bảo dưỡng.
Tiêm kích MiG-35 của Nga tại Triển lãm hàng không MAKS 2017
MiG-35 chủ yếu nhắm đến những khách hàng cần một loại tiêm kích hạng nhẹ để san sẻ bớt nhiệm vụ cho chiến đấu cơ hạng nặng, tuy vậy trọng lượng cất cánh tối đa của MiG-35 lại lên tới 29.700 kg, tức là gần bằng F-15C (30.845 kg), vượt xa con số 18.000 kg của MiG-29A.
Chính vì "tăng cân" quá đà do tích hợp thêm nhiều thiết bị điện tử hàng không mới mà vận tốc tối đa của MiG-35 chỉ còn Mach 1,94 (so với Mach 2,35 của MiG-29A), bán kính chiến đấu vẫn không vượt quá 1.000 km, khối lượng vũ khí chỉ đạt 7.000 kg.
Đặt cạnh một chiếc tiêm kích đa năng của phía bên kia như F-15E, "Đại bàng Mỹ" chạm tới tốc độ Mach 2,5+; bán kính chiến đấu 1.270 km; tải trọng vũ khí 10,4 tấn; trang bị radar mảng pha quét chủ động AN/APG-82(V)1 có tầm trinh sát trên 240 km, tức là gấp rưỡi Zhuk-AE của MiG-35.
MiG-35 thực chất đã là một tiêm kích hạng nặng
Ngoài ra tuổi khung vẫn là điểm yếu chung của máy bay Nga, mặc dù theo quảng cáo thì MiG-35 đạt tới con số 6.000 giờ bay, tương đương với tiêm kích NATO, nhưng lại đòi hỏi phải đại tu sau mỗi... 1.500 giờ hoạt động.
So sánh với F-15/16 của Mỹ, chúng chỉ cần duy nhất một lần nâng cấp giữa vòng đời để đạt tới con số 6.000 - 8.000 giờ phục vụ, có thể kéo dài tới 12.000 - 16.000 giờ tùy thuộc vào tình trạng thay mới linh kiện, tức là vượt xa MiG-35.
Với những nhược điểm trên, MiG-35 khó mà kiếm được khách hàng thực sự. Trong năm nay, tin đồn Ai Cập "mở hàng" MiG-35 đã trở thành bom xịt sau khi cả truyền thông Nga lẫn Ai Cập không dẫn được nguồn chính thống nào xác nhận về thương vụ này, cuối cùng Cairo đã thay toàn bộ MiG-35 bằng MiG-29.
Rõ ràng với những hạn chế trên, nếu là khách hàng truyền thống của máy bay Nga (như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia...) thì họ sẽ vẫn đặt niềm tin vào chiến đấu cơ Sukhoi; còn nếu chưa có kinh nghiệm vận hành MiG, đối tác đang có quá nhiều lựa chọn thay thế từ Mỹ hay châu Âu.
Viễn cảnh chương trình MiG-35 lâm vào ngõ cụt và phải "khai tử" cho dù được quảng cáo rùm beng đang dần trở thành hiện thực phũ phàng. Thực tế hiện nay, cả Không quân Nga cũng không tỏ ra mặn mà với chiếc tiêm kích "lỡ cỡ" này.
Tiêm kích MiG-35 bay biểu diễn tại Triển lãm MAKS 2017