“Chúng tôi đã tìm thấy nhiều vết nứt trong một số lượng đáng kể các máy bay, tuy nhiên, chúng tôi không thể tiết lộ con số chính xác”, Đại diện Bộ Quốc phòng và Không quân Na Uy cho biết, “Không quân Na Uy đang nghiên cứu sự cố một cách nghiêm túc và làm việc liên tục để giải quyết các vấn đề. Những vết nứt được tìm thấy trong phần thân phía dưới buồng lái. Một số máy bay bị nứt vẫn còn thể sử dụng được, trong khi một số khác cần phải sửa chữa ngay”.
Bộ Quốc phòng Na Uy cho hay những chiếc máy bay đủ khả năng hoạt động còn lại đang duy trì trạng thái sẵn sàng tác chiến khẩn cấp và tham gia vào chiến dịch “Baltic Air Policing” của NATO.
Theo tờ Barents Observer, từ năm 2007, các máy bay ném bom Nga liên tục xuất hiện ngoài không phận Na Uy. Những con số do quân đội Na Uy cung cấp gần đây cho thấy số lượng máy bay quân sự Nga áp sát không phận Na Uy ngày càng gia tăng đáng kể.
Trong năm 2011, các chiến đấu cơ F-16 của Na Uy đã xuất kích 34 lần để ngăn chặn các máy bay Nga. Tổng cộng 48 máy bay Nga, phần lớn là máy bay ném bom chiến lược đã được nhận dạng.
Tới năm 2012, các máy bay chiến đấu của Na Uy đã xuất kích 41 lần và nhận dạng tổng cộng 71 máy bay Nga.
Gần đây nhất, ngày 26/6 năm nay, 2 chiếc F-16 của Na Uy tiếp tục xuất kích chặn các máy bay quân sự Nga trên biển Barents.
Tuy nhiên, ngày 21/8 vừa qua, Na Uy đã không điều động F-16 để ngăn chặn một cặp máy bay ném bom Tu-95 ngoài khơi nước này. Khi chúng bay vào Biển Bắc, các máy bay chiến đấu của Hà Lan, Đan Mạch và Anh đã xuất kích để cảnh giới. Điều tương tự cũng diễn ra vào ngày 23/4 năm nay, khi 2 chiếc Tu-95 của Nga bay bên ngoài không phận Na Uy, các máy bay của Anh, Đan Mạch và Hà Lan đã xuất kích ngăn chặn, trong khi Na Uy thì không.
Máy bay chiến đấu F-16 của Na Uy