Chiếc xe tăng đã bị tuột xích khi chuẩn bị diễn tập phòng thủ và tái chiếm các hòn đảo thuộc chủ quyền Nhật Bản tại bãi tập Higashifuri gần núi Phú Sĩ, phía tây Tokyo.
Nó đã phải nhờ đến sự trợ giúp của xe cứu kéo để di chuyển khỏi vị trí.
Hình ảnh chiếc xe tăng Type 74 bị tuột xích.
Cuộc tập trận có sự tham gia của 2.300 binh sĩ, 80 xe tăng và xe bọc thép. Ngoài ra còn có 12.000 khán giả ngồi trên mặt đất và trên các khán đài quan sát các đợt tấn công của xe tăng trên mặt đất và trực thăng lượn trên bầu trời.
Đây cũng là cuộc tập trận diễn ra sau khi các nhà lập pháp Nhật Bản thông qua dự luật cho phép mở rộng hoạt động của quân đội ra nước ngoài.
Trước sự cố này của Nhật Bản, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã tỏ thái độ mỉa mai. Phần đông cho rằng sức mạnh của xe tăng Type 74 không giống như quảng cáo và ngành công nghiệp quốc phòng với chi phí đắt đỏ của Nhật Bản có nhiều vấn đề.
Bên cạnh đó, còn một số bình luận mở rộng hơn, liên tưởng tới đất nước Nhật Bản nói chung. Trên Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), một cư dân mạng viết: "Nước chiến bại như Nhật Bản lại có lý do để tăng ngân sách quốc phòng".
"Quân đội Nhật Bản không bị tham nhũng, có thể xem đó là sợi xích lớn nhất mà nước này không bị tuột" - một dân mạng khác bóng gió.
Song bên cạnh đó, cũng có số ít bình luận cho rằng Trung Quốc không nên vì sự cố này mà xem thường sức mạnh quân đội Nhật Bản.
"Nhật Bản chính là đang diễn khổ nhục kế" - Độc giả trên Thời báo Hoàn Cầu bày tỏ quan điểm.
Trong khi đó, một ý kiến khác cho rằng: "Nếu là ở Trung Quốc thì không biết chuyện này còn bị thổi phồng tới mức nào nữa".
Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 74 của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản do Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi chế tạo để thay thế cho mẫu xe tăng Type 61.
Thiết kế của Type 74 được dựa trên những mẫu xe tăng nổi tiếng của phương Tây lúc bấy giờ là M60 của Mỹ và Leopard 1 của Đức.
Xe có chiều dài 9,41m, rộng 3,18m, cao 2,25m, kíp xe 4 người. Type 74 sử dụng động cơ diesel Mitsubishi 10ZF Model 21, giúp nó đạt được tốc độ tối đa 53km/giờ, tầm hoạt động 300km.
Do được thiết kế từ những năm 60 của thế kỷ XX nên phần giáp của xe hoàn toàn bằng thép thay vì các lớp giáp composite trên các mẫu xe tăng Type 90 mới nhất hiện nay.
Phần tháp pháo có lớp giáp dày 195mm, giáp 2 bên dày 35mm và 25mm với phía đuôi xe.
Trang bị hỏa lực trên Type 74 gồm pháo chính L7 cỡ nòng 105mm, có thể bắn được các loại đạn xuyên giáp, đạn có sức công phá lớn với 55 viên đạn trong xe.
Ngoài ra còn có 1 súng máy đồng Type 74 cỡ nòng 7,62mm cùng 4.500 viên đạn, súng máy hạng nặng M2HB cỡ nòng 12,7mm với 660 viên đạn.
Một số hình ảnh của sự cố: