Các hệ thống bắc cầu tự hành thế hệ mới phù hợp với xe tăng T-90S

Bình Nguyên |

Các đơn vị Công binh và Tăng-Thiết giáp Nga được trang bị một số khí tài đặc chủng thế hệ mới, chuyên dùng để bắc cầu cho lực lượng cơ giới vượt qua chướng ngại như kênh, sông hẹp.

Đây là những loại cầu cơ giới tự hành độc đáo, đảm bảo vượt sông suối và các khe nứt, thông đường cho các phương tiện binh khí kỹ thuật hạng nặng bánh xích (như xe tăng T-72, T-90, tên lửa chiến thuật Iskander-E, pháo tự hành) và bánh lốp như xe thiết giáp, xe tải...

Các hệ thống cầu này có đặc tính thân thiện môi trường do không làm ảnh hưởng tới dòng chảy, không làm thay đổi hiện trường bờ sông và hư tổn đáy sông.

XE TĂNG BẮC CẦU MTU-90

Sử dụng khung thân xe tăng chiến đầu chủ lực T-90S, xe bắc cầu bọc thép MTU-90 được thiết kế để bắc cầu vượt khe có chiều rộng tới 84m.

Sử dụng khung thân xe tăng chiến đầu chủ lực T-90S, xe bắc cầu bọc thép MTU-90 được thiết kế để bắc cầu vượt khe có chiều rộng tới 84m.

Nhiệm vụ

Xe bắc cầu bọc thép MTU-90 được thiết kế để bắc cầu vượt khe có chiều rộng tới 84m nhằm phục vụ nhiệm vụ cơ động cho lực lượng tăng và phương tiện chiến đấu khác.

Đặc điểm
Sử dụng khung thân xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S, xe bắc cầu bọc thép MTU-90 mang theo nhịp cầu gấp cơ khí chịu lực nặng loại TMM-6 và các thiết bị kê kích nhằm đáp ứng nhiệm vụ triển khai và thu hồi cầu theo các yêu cầu thiết kế và tính năng vận hành đặt ra.

Khi triển khai cầu, xe vươn các nhịp cầu gấp bắc ngang khe đứt với nhịp chính giữa đặt lên 2 bờ khe.

Ưu điểm chính yếu của xe bắc cầu MTU-90 là kíp xe không cần rời xe mà vẫn có thể triển khai và thu hồi cầu trong tầm khống chế của hỏa lực bắn thẳng của các loại vũ khí bộ binh cá nhân đối phương. 

Thông số kỹ thuật cơ bản

Trọng lượng (tấn): 46; Kíp xe (người): 2; Thời gian triển khai cầu (phút): 2-2,5;
Thông số cầu:
- Trọng tải thông xe (tấn): 50; Chiều dài (m) 25; Chiều rộng xe chạy (m): 3,55;
- Khả năng thông xe (phương tiện/giờ): 200–400;
Tốc độ hành quân tối đa trên đường nhựa (km/h): 60;
Tốc độ bình quân cho phép đối với xe qua cầu (km/h): Đối với xe bánh xích/bánh lốp: 20/30

 

HỆ THỐNG CẦU CƠ GIỚI HẠNG NẶNG TMM-6

Hệ thống cầu tự hành hạng nặng TMM-6 được thiết kế để bắc cầu phục vụ cơ động chiến đấu cho các phương tiện bánh hơi và bánh xích có tải trọng tới 60 tấn.

Nhiệm vụ
Hệ thống cầu tự hành hạng nặng TMM-6 được thiết kế để bắc cầu phục vụ cơ động chiến đấu cho các phương tiện bánh hơi và bánh xích có tải trọng tới 60 tấn vượt qua sông suối hoặc khe nứt có chiều rộng tới 100m và chiều sâu tới 5m.

Đặc điểm
Mỗi hệ thống TMM-6 gồm 2 xe bắc cầu, 4 xe chuyên chở và 6 đốt cầu gấp khúc. Xe bắc cầu sử dụng khung thân xe tải việt dã hạng nặng 8x8 trên gắn các thiết bị và hệ thống thủy lực phục vụ việc mang và bắc cầu.

Xe bắc cầu được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và thiết bị phòng xạ cho phân đội công binh trong khoang khi xe hành quân trên khu vực nhiễm xạ. 

Hệ thống cầu này có đặc tính thân thiện môi trường do không làm ảnh hưởng tới dòng chảy, không làm thay đổi hiện trường bờ sông và hư tổn đáy sông.

Thông số kỹ thuật cơ bản:
Tổng quân số phân đội công binh kèm xe (người): 12 x 2;
Thông số cầu:
- Kiểu cầu: Nhịp kép, gấp khúc đốt khi hành quân;
- Tải trọng thông xe cho phép (tấn): 60;
- Chiều dài của mỗi đốt cầu / cả bộ cầu 6 đốt (m): 17/102;
- Chiều rộng của mỗi nhịp cầu đơn (m): 1,48; Tổng chiều rộng của nhịp cầu kép (m): 4,0;
Thời gian triển khai cả bộ cầu dài 102m (phút): tối đa 50; Tần suất thông xe (phương tiện/giờ): 400;
Tốc độ (km/h): Hành quân trên đường nhựa, tối đa: 70; Cho phép đối với xe qua cầu: 20;
Dự trữ nhiên liệu hành trình (km): 1.000

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại