Trang mạng Sina Military Network (trụ sở tại Bắc Kinh) cho hay, Kiev và Minsk là 2 tàu đầu tiên trong 4 tàu sân bay lớp Kiev được chế tạo cho Hải quân Liên Xô vào những năm 1970.
Theo Sina, những con tàu với lượng giãn nước 45.000 tấn này có thể được trang bị 80 - 200 tên lửa đất đối không, 2 pháo 76 mm nòng đôi (trên các tàu Kiev, Minsk và Novorossiysk) hoặc 2 pháo 100 mm (Baku), 8 hệ thống phòng thủ tầm gần và 10 ống phóng ngư lôi.
Hai tàu sân bay lớp Kiev có tốc độ 32 hải lý và có thể mang 12-13 máy bay Yak-38 với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng.
Các tàu còn có thể mang 14-17 trực thăng Ka-25 hoặc Ka-27/29.
Khách sạn Kiev bên cầu tàu tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc.
Tàu Kiev được bán cho một công viên giải trí ở Thiên Tân vào năm 1996, 2 năm sau khi bị loại biên. Nó được cải tạo thành một khách sạn nổi sang trọng vào tháng 8/2011.
Tàu Minsk, chiếc tàu sân bay lớp Kiev thứ hai được bán cho một công ty Trung Quốc ở Thâm Quyến. Giống như Kiev, con tàu này sau đó được chuyển đổi thành một công viên giải trí khác mang tên Minsk World.
Tàu sân bay Minsk cũng được Trung Quốc chuyển đổi thành nơi giải trí
Sina cho hay, khả năng Trung Quốc sửa đổi cả 2 tàu sân bay lớp Kiev để đưa vào sử dụng với mục đích quân sự đã thu hút sự chú ý từ các nhà quan sát phương Tây.
Trong tương lai, Kiev và Minsk có thể đóng vai trò hỗ trợ trong nhóm tác chiến tàu sân bay cùng với Liêu Ninh nếu chúng được cải tạo lại và đưa vào biên chế.
Trong khi Liêu Ninh được sử dụng để các tiêm kích hạm J-15 cất cánh, cung cấp năng lực phòng không cho hạm đội thì các máy bay trực thăng có thể được chuyển sang các tàu Kiev và Minsk để thực hiện nhiệm vụ tác chiến chống ngầm.
Sina nhận định, Trung Quốc có khả năng cải tạo tàu Kiev và Minsk để phục vụ các chiến dịch hải quân, như những gì nước này đã làm với Liêu Ninh.
Theo Sina, nếu cả 2 con tàu này được đưa vào biên chế, Trung Quốc sẽ có hạm đội tàu chiến mặt nước mạnh nhất ở Viễn Đông.