Theo trang mạng Sina (Trung Quốc), J-10 có thể trở thành máy bay chiến đấu nước ngoài đầu tiên mà Iran đặt mua sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt.
Đối với Trung Quốc, Iran có thể trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên của J-10, bởi Pakistan vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức nào về việc đặt mua các máy bay này.
Bộ ngoại giao Iran nhiều lần cho biết, Tehran cần tận dụng cơ hội được dỡ bỏ lệnh cấm sau khi đạt hiệp định hạt nhân để mua vũ khí nhưng vấn đề này cần tuân thủ nguyên tắc cân bằng lợi ích.
Tehran hiện chưa thể mua máy bay chiến đấu của Mỹ hoặc châu Âu vì trong giai đoạn hiện nay, có thể phương Tây chưa sẵn sàng.
Do đó, lựa chọn còn lại dành cho Iran chỉ có Su-27 và MiG-29 của Nga, J-10 và JF-17 của Trung Quốc.
Trong số các máy bay này, MiG-29 là tiêm kích có tính cơ động tương đối tốt nhưng kết quả chiến đấu của nó lại bất lợi.
Sina cho biết, từng có nhiều chiếc MiG-29 bị bắn rơi nhưng máy bay này lại chưa bắn hạ được chiến đấu cơ nào của đối phương.
Hơn nữa, Nga không được đánh giá cao về công tác bồi dưỡng kỹ thuật bay và bảo trì.
Trong khí đó, MiG-35, phiên bản nâng cấp của MiG-29, lại không phải là loại máy bay mà Iran có thể mua được.
Iran có thể không mua được Su-27 do áp lực từ Mỹ và Israel
Đối với chiến đấu cơ Su-27, do tầm hoạt động của loại máy bay này tương đối xa nên Mỹ và Israel sẽ phải nâng cao cảnh giác.
Hai quốc gia này vì vậy có thể sẽ gây áp lực cho Nga, ngăn Moscow bán Su-27 cho Iran.
Phản ứng tương tự cũng sẽ xuất hiện nếu Trung Quốc bán cho Iran các tiêm kích J-11B, phiên bản nhái của Su-27.
Tiếp đó, JF-17 là sản phẩm do Trung Quốc – Pakistan hợp tác sản xuất nhưng do quan hệ giữa Pakistan và Iran phức tạp nên loại máy bay này có thể sẽ bị loại khỏi danh sách vũ khí mà Tehran muốn mua.
Xét về J-10, theo Sina, mặc dù tầm bay của loại tiêm kích này không xa như Su-27 nhưng đủ để tiến hành phản công và có tiềm lực nâng cấp tương đối lớn.
Để “bảo vệ công nghệ của mình”, Trung Quốc có thể không cung cấp cho Iran phiên bản J-10 mới nhất trang bị radar mảng pha chủ động.
Do đó, nhiều khả năng J-10A là loại máy bay mà Iran có thể mua được.
Theo hãng thông tấn RIA Novosti (Nga), Trung Quốc và Iran đang đàm phán điều kiện cung cấp một lượng lớn máy bay chiến đấu J-10 cho Tehran.
Thỏa thuận này không xem xét việc thanh toán bằng tiền, mà trao đổi máy bay lấy quyền khai thác dầu mỏ.
Căn cứ các điều kiện của hợp đồng, phía Trung Quốc đến năm 2020 sẽ phải cung cấp cho Iran 24 máy bay chiến đấu J-10, còn Iran có trách nhiệm dành cho các nhà khai thác dầu Trung Quốc quyền khai thác mỏ Azadegan với thời hạn 20 năm.
Theo ý kiến các chuyên gia, nếu tính bằng tiền, hợp đồng quân sự tương tự giá trị khoảng 1 tỉ USD. Thỏa thuận “dầu đổi lấy chiến đấu cơ” này được cho là có lợi cho cả người mua lẫn người bán.
Trong khi đó, theo website tình báo quân sự Israel DEBKAfile, Trung Quốc đã đồng ý bán 150 chiếc J-10 cho Iran. Chiến đấu cơ đa chức năng J-10 của Trung Quốc có những đặc điểm giống với loại F-16 của Mỹ nhưng được chế tạo trên cơ sở công nghệ của Liên Xô.
J-10 có thể thực hiện nhiệm vụ trên độ cao 50 m với tốc độ 900 km/giờ và có thể bay xa đến 2.940 km.
Một khi Iran sở hữu loại chiến đấu cơ này, về lý thuyết không lực nước này không chỉ có thể kiểm soát toàn bộ vùng Vịnh mà còn có thể không kích vào lãnh thổ Irael và trở lại căn cứ.