Trung Quốc công khai thông tin về tàu sân bay nội địa đầu tiên

Khang Minh |

(Soha.vn) - Lần đầu tiên phía quan chức Trung Quốc thừa nhận nước này đang đóng tàu sân bay nội địa.

Tờ Takungpao của Hồng Kông cho hay ngày 18/1, bí thư tỉnh ủy tỉnh Liêu Ninh Vương Dân tiết lộ Trung Quốc đã bắt đầu chế tạo tàu sân bay nội địa đầu tiên tại nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Theo ông Vương, Trung Quốc sẽ mất 6 năm để hoàn thành chế tạo tàu sân bay này và quân đội Trung Quốc dự kiến sở hữu 4 tàu sân bay trong tương lai.

Tàu sân bay Liêu Ninh tại Thanh Đảo
Tàu sân bay Liêu Ninh tại Thanh Đảo

Trước đây, trong buổi họp báo ngày 27/9/2013, Bộ quốc phòng Trung Quốc từng chứng thực thông tin liên quan đến việc “các phương tiện truyền thông nước ngoài cho rằng Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ 2 tại Thượng Hải, dự kiến cuối năm hạ thủy”. Theo đó, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân chỉ ra rằng thông tin này không chính xác, Trung Quốc sẽ căn cứ vào yêu cầu tình hình phát triển kinh tế xã hội quốc gia, xây dựng quốc phòng và quân đội, để xem xét vấn đề đóng và phát triển tàu sân bay.

Nếu thông tin “tàu sân bay nội địa đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Đại Liên” của bí thư tỉnh ủy tỉnh Liêu Ninh Vương Dân tiết lộ là đúng, đây sẽ là lần đầu tiên phía quan chức Trung Quốc thừa nhận thông tin tàu sân bay nội địa của nước này đang được đóng.

Trong khi ông Vương Dân từ chối tiết lộ thiết kế, cũng như cấu tạo của con tàu thì các chuyên gia quân sự Trung Quốc đã bật mí một số thông tin.

Đề cập tới vấn đề tàu sân bay đóng trong nước đầu tiên của Trung Quốc cần phải đóng lớn cỡ nào? Chuyên gia quân sự Lý Kiệt cho rằng, Trung Quốc thích hợp với phát triển tàu sân bay hạng vừa trở lên. Trong tương lai để bảo vệ quyền lợi trên biển, không chỉ tại khu vực ven biển, khu vực biển xa cũng cần thiết. Căn cứ vào yêu cầu hiện tại, tàu sân bay đóng trong nước đầu tiên cần phải giống với tàu Liêu Ninh, tải trọng có thể lớn hơn một chút. Lượng giãn nước tiêu chuẩn của tàu Liêu Ninh là 55.000 tấn, lượng giãn nước đầy tải 67.500 tấn, tàu sân bay mới dự kiến sẽ có tải trọng 70.000 – 90.000 tấn.

Tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh
Tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh

Trả lời câu hỏi tàu sân bay Trung Quốc sẽ sử dụng những loại trang bị nào? Ông Lý Kiệt cho rằng, tàu sân bay đóng trong nước của Trung Quốc giống với kết cấu của tàu Liêu Ninh, có nghĩa là cũng sẽ sử dụng hệ thống phóng kiểu nhảy cầu. Về mặt động cơ, hiện nay trên thế giới chỉ có tàu sân bay Mỹ sử dụng động cơ hạt nhân. Chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long cũng chỉ ra, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc sử dụng động thường sẽ an toàn hơn động cơ hạt nhân, đóng cũng dễ dàng hơn.

Các chuyên gia Trung Quốc nhất trí cho rằng, trong tương lai Bắc Kinh sẽ có 3 tàu sân bay để đảm bảo hình thành khả năng tác chiến cơ bản ban đầu. Chuyên gia Đỗ Văn Long giải thích, trong 3 tàu, sẽ có 1 tàu tác chiến, 1 tàu huấn luyện, 1 tàu đang bảo trì, như vậy một khi có tình huống, có thể đảm bảo ít nhất có 1 tàu sân bay có thể xuất hiện tại khu vực cần phải xuất hiện.

Hiện tại, Trung Quốc đã có 2 căn cứ tàu sân bay tại Thanh Đảo và Tam Á có thể được sử dụng.

Đối với phương hướng phát triển tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc, ông Lý Kiệt tiết lộ rằng trọng tải con tàu sẽ lớn hơn tàu hiện tại và được trạng bị máy phóng, khoảng cách boong có thể dài hơn; động cơ phải được cải tiến, không gian lắp đặt động cơ phải lớn. Ngoài ra, số lượng máy bay trên tàu phải nhiều hơn nên mớn nước có thể sẽ sâu một chút.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại