2014: TQ triển khai 60 tên lửa bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ

Khang Minh |

(Soha.vn) - Trang mạng military.dwnews.com (Trung Quốc) cho hay truyền thông Mỹ dự đoán trong năm 2014, Bắc Kinh sẽ triển khai lô 60 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 đầu tiên.

Đây là một trong những hệ thống tên lửa hạt nhân chiến lược mà gần đây quân đội Trung Quốc công bố ra ngoài, tầm bắn của tên lửa này được cho là có khả năng bao phủ toàn bộ châu Âu hoặc lãnh thổ Mỹ.

Theo truyền thông Mỹ, tên lửa DF-41 có tầm bắn hơn 14.000km, không những có thể khiến thành phố Paris, Madrid của châu Âu “bị bao phủ bởi bóng tối hạt nhân”, mà thậm chí tất cả các thành phố lớn trên lãnh thổ Mỹ, “đều sẽ nằm trong tầm bắn của vũ khí hạt nhân Trung Quốc”.

Hình ảnh tên lửa DF-41 xuất hiện trên đài truyền hình trung ương CCTV Trung Quốc
Hình ảnh tên lửa DF-41 xuất hiện trên đài truyền hình trung ương CCTV Trung Quốc

DF-41 được coi là tên lửa đạn đạo liên lục địa bí ẩn nhất của Trung Quốc bởi cho tới nay, các đặc tính kỹ chiến của của nó vẫn chưa được công bố rộng rãi. Theo chuyên trang missilethreat.com, DF-41 có chiều dài 21m, rộng 2,25m, trọng lượng phóng 80 tấn, có thể mang đầu đạn nặng 2.500kg và 10 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập (MIRV) với đương lượng nổ khoảng 150Kt mỗi đầu đạn. Có nguồn tin cho rằng, Trung Quốc đã đánh cắp được công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa di động R-12M Topol-M của Nga để chế tạo DF-41.

Cơ quan tình báo Mỹ cho biết, khoảng giữa tháng 12/2013, Trung Quốc đã tiến hành phóng thử lần 2 loại tên lửa này. Theo Larry Wortzel, một cựu sĩ quan tình báo quân sự và là thành viên của Ủy ban giám sát an ninh và kinh tế Trung-Mỹ, ngoài các đầu đạn MIRV, DF-41 còn có thể được tích hợp các “công cụ xuyên thủng” được thiết kế để đánh bại lá chắn tên lửa của Mỹ.

Cũng theo truyền thông Mỹ, song song với việc triển khai nhiều loại tên lửa hạt nhân, Trung Quốc đang không ngừng hoàn thiện hệ thống dẫn đường Bắc Đẩu để khả năng tấn công toàn cầu được tăng cao.

Điều này đang làm dấy lên mối lo ngại mới về học thuyết hạt nhân mà Trung Quốc tuyên bố rằng sẽ không bao giờ là bên đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột.

Mô hình tàu ngầm Type 096
Mô hình tàu ngầm Type 096

Ngoài DF-41, truyền thông Mỹ cho biết Trung Quốc còn có kế hoạch triển khai tên lửa đạn đạo tầm xa JL-3 phóng từ tàu ngầm hạt nhân Type 096 kiểu mới của nước này.

Bên cạnh đó, Trung Quốc dự định đóng ít nhất 5 tàu ngầm Type 096, mỗi tàu có thể mang được nhiều nhất 20 quả tên lửa JL-3, như vậy, Bắc Kinh sẽ có tổng cộng 150 quả vũ khí hạt nhân tầm xa cơ động, khiến đối phương rất khó nắm được vị trí.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại