Trang mạng tiếng Trung toutiao.com đăng bài viết cho hay:
Mức độ lạc hậu của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc có lẽ còn hơn mức độ lạc hậu của trang thiết bị. Mặc dù Trung Quốc có radar, hệ thống chống ngầm hiện đại nhưng lại không có phương tiện tiên tiến để mang những thiết bị này.
Máy bay vận tải Y-20 do Trung Quốc tự chế tạo, với tải trọng tối đa 66 tấn, tầm bay khi đầy tải đạt 4400km, đã giải quyết được vấn đề khó khăn lớn về máy bay vận tải chiến lược của nước này, đồng thời mang lại hy vọng cho các dự án nghiên cứu máy bay khác.
Sau khi chính thức được đưa vào sử dụng, Y-20 hứa hẹn sẽ mang lại bước nhảy vọt cho sức mạnh quân sự Trung Quốc.
Có thể thấy được, trong tương lai, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ cho ra đời các biến thể máy bay cảnh báo, máy bay chống ngầm và máy bay tiếp dầu của Y-20.
Máy bay cảnh báo sớm
Tính năng Y-20 tương đối giống máy bay vận tải IL-76 của Nga nhưng thiết bị điện tử trên IL-76 lạc hậu hơn.
Sau khi hoàn thiện nền tảng máy bay Y-20, Trung Quốc có thể biến đổi mẫu vận tải cơ này thành máy bay cảnh báo sớm tương tự như A-50 hay KJ-2000 (đều phát triển dựa trên máy bay vận tải IL-76).
Dự án biến đổi sẽ bao gồm trang bị cho Y-20 radar mảng pha, lắp đặt các thiết bị như hệ thống kiểm soát hàng không, hệ thống liên kết dữ liệu và điện đài, hệ thống dẫn đường - chỉ huy tác chiến trên không...
Y-20 có thể được biến đổi thành máy bay cảnh báo sớm như KJ-2000 hay A-50...
Bên cạnh đó, biến thể máy bay Y-20 còn cần trang bị thiết bị phòng vệ, tác chiến điện tử, gây nhiễu và cảnh báo tên lửa.
Ngoài tổ lái, phiên bản cảnh báo sớm của Y-20 còn có các nhân viên vận hành đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau như tình báo, đối kháng điện tử, kiểm soát không lưu.
Máy bay chống ngầm
Ngoài phiên bản máy bay cảnh báo sớm, Y-20 còn có thể được biến đổi thành máy bay chống ngầm.
Ở biến thể này, Y-20 sẽ có thiết bị dò tìm ở đuôi máy bay để phát hiện tàu ngầm; hệ thống máy tính xử lý dữ liệu điện, từ, âm thanh; thiết bị thông tin liên lạc, dẫn đường, nhận diện địch-ta, liên lạc vệ tinh, điện đài và hệ thống liên kết dữ liệu.
Ngoài ra, trên máy bay cần có hệ thống radar giám sát có thể định vị, nhận dạng, giám sát chính xác đối với các mục tiêu tàu nổi và tàu ngầm; thiết bị gây nhiễu và cảnh báo tên lửa, thiết bị xử lý âm thanh, ghi dữ liệu.
Biến thể này được kỳ vọng có thể chỉ điểm mục tiêu cho tên lửa chống hạm của Hải quân Trung Quốc.
Bên cạnh đó, giá treo dưới cánh của Y-20 có thể mang nhiều loại vũ khí như ngư lôi, thủy lôi chống ngầm, tên lửa chống hạm.
Máy bay cần trang bị thêm ống tiếp dầu để tiếp nhiên liệu trên không, cho phép thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống ngầm lâu hơn.
Máy bay tiếp dầu
Máy bay tiếp dầu của Trung Quốc hiện nay chỉ có 2 loại IL-78 và HY-6 với số lượng hạn chế, lượng nhiên liệu và tốc độ tiếp nhiên liệu đều không lý tưởng.
Sau khi được đưa vào sử dụng, Y-20 có thể được biến đổi thành máy bay tiếp dầu tương đối dễ dàng. Nó sẽ có thể đồng thời tiếp nhiên liệu cho 3 máy bay, có bồn chứa lớn trong thân với sức chứa 60 tấn nhiên liệu.
... hoặc máy bay tiếp dầu.
Do yêu cầu về tốc độ và khoảng cách tiếp nhiên liệu trên không đối với 2 máy bay rất khắt khe nên phiên bản tiếp dầu của Y-20 cần có thiết bị cảm biến điện tử và hệ thống chiếu sáng xung quanh thân.
2 hệ thống này sẽ giúp cảnh báo khi khoảng cách giữa 2 máy bay quá gần và đảm bảo việc tiếp nhiên liệu trong đêm thuật lợi, an toàn hơn.
Máy bay còn cần có hệ thống dẫn đường hàng không để những máy bay xung quanh nhanh chóng tìm thấy máy bay tiếp liệu và thiết bị tăng áp để đẩy nhanh tốc độ tiếp nhiên liệu.
Theo toutiao.com, 3 biến thể trên mới là 3 phương án biến đổi phổ biến, Y-20 còn có thể được biến đổi thành máy bay trang bị vũ khí laser đánh chặn tên lửa đạn đạo, máy bay tác chiến điện tử gây nhiễu hệ thống phòng không đối phương.