Dưới đây là 3 hệ thống vũ khí hiện đại nhất có thể xác định ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong nửa đầu thế kỷ 21.
Chiến đấu cơ PAK FA
Việc phát triển loại máy bay chiến đấu mới này được bắt đầu vào năm 2002 do Sukhoi làm nhà thầu chính. Ngày 21/2/2014, chiếc PAK FA đầu tiên được cung cấp cho quân đội Nga để tiến hành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước.
Máy bay PAK FA.
PAK FA về cơ bản là khác so với người tiền nhiệm của nó. Loại máy bay mới này thuộc lớp chiến đấu cơ hạng nặng, nhưng trọng lượng của nó lại thấp hơn những máy bay chiến đấu hạng nặng khác.
Lý do là nó được chế tạo từ các vật liệu composite, vốn chiếm 25% trọng lượng rỗng của máy bay và 70% diện tích bề mặt của nó.
Động cơ của máy bay này cho phép nó bay ở tốc độ siêu thanh mà không cần chế độ đốt nhiên liệu phụ trội.
Trong khi các thiết bị điện tử hàng không với radar Belka, được trang bị hệ thống quét mạng pha điện tử chủ động giúp máy bay đồng thời theo dõi 4 mục tiêu trên mặt đất và 30 mục tiêu trên không, và tấn công 8 mục tiêu trong số chúng.
PAK FA cũng có thể tự ẩn nấp trước các radar của đối phương do khả năng hấp thụ hoặc thích nghi của các vật liệu phủ bên ngoài cấu trúc và khung máy bay.
Thậm chí máy phóng của PAK FA cũng là một thiết bị thế hệ mới. Hệ thống máy tính kỹ thuật số của nó tự động phân tích tốc độ, độ cao, góc độ nghiêng, liệng, tốc độ góc, chiều cao và cân nặng của phi công.
Ngay trong giai đoạn đầu, Nga đã có kế hoạch mua 60 chiếc máy bay loại này và chúng sẽ được biên chế trong quân đội Nga năm 2016.
Xe tăng Armata
Chiến sự ở Chechnya đã cho thấy rằng các xe tăng thời Liên Xô, trong khi rất phù hợp cho các cuộc chiến tranh quy mô lớn, nhưng lại không tốt đối với các cuộc xung đột cục bộ.
Thiết kế của xe tăng T-72/90 khiến cho tổ lái không được tách rời với khoang vũ khí và thoát thân trong một vụ nổ.
Tất cả những điều này được tính đến khi Nga thiết kế một loại xe tăng mới: T-14 Armata.
Loại xe tăng này, có thể sẽ xuất hiện trong buổi diễu hành chiến thắng vào tháng 5 tới, được kỳ vọng là đã tích hợp toàn bộ những kinh nghiệm trong thiết kế xe tăng của Nga.
Xe tăng Armata.
Armata vẫn còn nằm trong vòng bí mật và chúng ta biết rất ít về các tính năng cũng như hiệu suất của nó.
Tuy nhiên, theo những thông tin được tiết lộ với giới truyền thông, Armata được trang bị 1 khẩu pháo cỡ nòng 125 mm; tháp pháo sẽ không có người ngồi.
Đạn pháo có khả năng nạp độc lập; các kíp thủ sẽ được xếp thành hàng bên trong một buồng bọc thép và được tách biệt hoàn toàn với tổ lái để đảm bảo an toàn.
Armata cũng được trang bị hệ thống radar, có khả năng theo dõi lên tới 40 mục tiêu mặt đất và 25 mục tiêu cơ động trên không, và kiểm soát được khu vực trong phạm vi bán kính 100 km.
Năm 2015, quân đội Nga sẽ nhận được gần 30 chiếc xe tăng này.
Tàu ngầm lớp Borei
Vì ít bị tổn thương hơn, nên tàu ngầm hạt nhân lớp Borei này có vai trò thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân trả đũa và răn đe các đối thủ của Nga. Nhưng việc biên chế loại tàu ngầm này cho Hải quân Nga đã bị trì hoãn nhiều lần.
Lý do chủ yếu là vì liên quan đến việc tên lửa nhiên liệu rắn Bark nặng 100 tấn. Trong khi đó, Hải quân Nga đang rất cần các loại vũ khí chiến lược mới.
Sau đó vào năm 1998, một quyết định nhanh chóng và quan trọng được đưa ra, tên lửa Bulava hải quân rẻ hơn được sản xuất thay thế trên cơ sở tên lửa Topol-M.
Tàu ngầm lớp Borei.
Trong các cuộc thử nghiệm đầu tiên, tên lửa Bulava cũng xuất hiện nhiều vấn đề. Nhưng trong những năm gần đây, các tên lửa này đã từng bước hoạt động hiệu quả hơn.
Điều này cho phép tàu ngầm có khả năng thực hiện một cuộc tấn công với tên lửa Bulava từ dưới lớp băng ở Bắc Cực.
Đây là nơi không có các tàu nổi, làm phức tạp hơn sự phát hiện các tàu ngầm không chỉ từ những vệ tinh mà còn từ các tàu nổi và các tên lửa đánh chặn trong giai đoạn đầu Bulava được phóng đi.
Hơn nữa tàu ngầm lớp Borei còn có độ ồn thấp hơn những chiếc tàu ngầm tiền nhiệm của nó và có thể phóng tên lửa khi đang di chuyển dưới nước.
Theo kế hoạch, Nga sẽ sản xuất 8 chiếc tàu ngầm loại này, 3 trong số đó đã đã được chế tạo, là những chiếc tàu ngầm mang tên: Knyaz’ Vladimir, Knyaz’ Oleg và Knyaz’ Suvorov.
Ông Igor Vilnit, người đứng đầu công ty CDB Rubin, nơi thiết kế các tàu ngầm trên, nói với báo chí rằng những chiếc tàu ngầm Borei sau sẽ có một số tính năng bổ sung.