Tờ Asahi đưa tin, tại một chợ sách cũ, người ta đã tìm thấy những bản thiết kế bí mật và nhiều tài liệu khác đề cập chi tiết về một mẫu xe tăng đa tháp pháo khổng lồ, có khối lượng 150 tấn mà quân đội Nhật từng chế tạo trong Thế chiến 2 nhưng không thể hoàn tất.
Kunihiro Suzuki, 57 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn sản xuất mô hình plastic Fine Molds (trụ sở tại Toyohashi, Aichi), đã có được tài liệu thiết kế, thông số, một số báo cáo về các cuộc thử nghiệm tại thực địa và nhật ký công việc có liên quan.
Nhà sản xuất này hiện đang chế tác một mô hình của chiếc xe tăng "ma" và sẽ tung ra thị trường trong tháng 12 tới.
Bản vẽ thiết kế và những cuốn nhật ký ghi chép dự án chế tạo xe tăng siêu trọng 150 tấn của Lục quân Đế quốc Nhật trong Thế chiến 2.
Theo 6 tập của bản nhật ký công việc được lưu giữ trong suốt quá trình chế tạo, chiếc tăng khổng lồ đã không thể vượt qua giai đoạn chế tạo nguyên mẫu do thiết hụt các tấm thép khi tình hình chiến sự trở nên xấu hơn.
Lục quân Đế quốc Nhật Bản đặt hàng công ty Mitsubishi Heavy Industries Ltd chế tạo một mẫu xe tăng siêu trọng vào tháng 4/1941. Những cuộc chạy thử đầu tiên của nguyên mẫu xe tăng này diễn ra vào tháng 4/1942.
Hình dạng cũng như những chi tiết cụ thể khác của chiếc xe tăng đã không được công bố cho tới khi người ta phát hiện ra những tài liệu trên, ngoại trừ việc nó được nhà sản xuất đặt tên mã là “Mito” và quân đội Nhật gọi là “Oi”.
Theo kế hoạch, Mito có chiều dài 10,1m, rộng 4,8m, cao 3,6m và nặng 150 tấn. Nó được kỳ vọng sẽ "vượt mặt" xe tăng hạng nặng 69 tấn Tiger II của Đức.
Mito được trang bị 1 tháp pháo chính cùng 2 tháp pháo phụ, trong đó có 1 tháp pháo nhỏ hơn được bố trí ở phía sau xe.
Ban đầu, Mitsubishi Heavy Industries được yêu cầu hoàn tất chế tạo xe tăng này trong vòng 3 tháng, tức là vào cuối tháng 7/1941.
Tuy nhiên, do những vấn đề kỹ thuật, như trục trặc của hệ thống làm mát và thiếu vật liệu, nên kế hoạch thử nghiệm đã bị trì hoãn 9 tháng sau đó.
Mặc dù Mitsubishi Heavy Industries nhận được đơn đặt hàng chế tạo các tháp pháo vào tháng 5/1942 song họ không có đủ những tấm thép bản có độ dày 30mm hoặc 35mm để chế tạo chúng nên phải tạm thời tháo dỡ nguyên mẫu trên.
Trang nhật ký ngày 28/4/1942 mô tả rằng, cơ quan mua sắm của nước này đã gặp phải tình trạng thiếu vật liệu, ngay cả với những phương tiện sửa chữa ở tiền tuyến và thời điểm đó không thể tìm ra giải pháp.
Tháng 6/1943, nguyên mẫu xe tăng Mito được vận chuyển từ nhà máy của Mitsubishi tại Tokyo tới kho vũ khí Sagami của Lục quân Đế quốc Nhật để tái lắp ráp.
Song, với tình hình chiến sự xấu đi, công tác chế tạo các tháp pháo buộc phải dừng lại và chiếc xe tăng được bí mật tháo dỡ.
Sáu cuốn nhật ký, được liệt vào hàng "tối mật” và “bí mật quân sự”, cũng tiết lộ rằng chỉ những công nhân được ủy quyền mới có thể đi vào khu sản xuất xe tăng Mito và những người này phải đeo băng tay đặc biệt.