Tiêm kích Su-27 một thời hùng cứ ở sân bay Biên Hòa

Đoàn Hoài Trung |

Trung đoàn 935 canh trời phương Nam với những "hổ mang chúa Su-30MK2". Tuy nhiên, hơn 10 năm trước, các máy bay tiêm kích Su-27 là trang bị chính của Trung đoàn.

Trong những năm qua, đơn vị luôn hoàn thành chỉ tiêu huấn luyện của trên giao và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ đang tích cực ra quân huấn luyện. Nếu bạn đứng giữa một sân bay quân sự trong ngày huấn luyện thì mới cảm nhận hết những âm thanh tổng hợp của ngành kỹ thuật hàng không.

Tất cả như một đại công trường với những phần việc đảm bảo về kỹ thuật để những chú "chim sắt" có thể cất cánh thực hiện các bài tập trên không.

Ở đây sẽ có những quy định nghiêm ngặt đến nghẹt thở, bởi kỹ thuật hàng không là ngành đòi hỏi cực kỳ khắt khe, một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến hậu quả lớn.

Trước khi đến với một ban bay Su-30MK2, chúng tôi mời bạn tham gia một ban bay của các phi công và thợ máy Trung Đoàn Không quân 935 Sư đoàn 370 Quân chủng PK-KQ trên các máy bay tiêm kích Su-27 cách đây hơn 10 năm.


Máy bay đã được các thành phần kỹ thuật chuyên ngành của Trung Đoàn Không quân 935 kiểm tra kỹ lưỡng, sẵn sàng chờ tiếp thu. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Máy bay đã được các thành phần kỹ thuật chuyên ngành của Trung Đoàn Không quân 935 kiểm tra kỹ lưỡng, sẵn sàng chờ tiếp thu. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Sau khi lên khoang lái, phi công sẽ dành một khoảng thời gian để làm công tác chuẩn bị. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Sau khi lên khoang lái, phi công sẽ dành một khoảng thời gian để làm công tác chuẩn bị. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Đã yên vị trong khoang lái. Phía trên đầu hai phi công có một chú chim, loài động vật biết bay này là kẻ thù không đội trời chung theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng với những chiếc máy bay. Một chú chim nhỏ bị hút vào động cơ khi máy bay đang hoạt động trên không sẽ gây hậu quả lớn. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Đã yên vị trong khoang lái. Phía trên đầu hai phi công có một chú chim, loài động vật biết bay này là "kẻ thù không đội trời chung" theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng với những chiếc máy bay. Một chú chim nhỏ bị hút vào động cơ khi máy bay đang hoạt động trên không sẽ gây hậu quả lớn. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Thợ máy rút thang lên buồng lái và những phụ kiện khác để máy bay có thể lăn ra đường băng. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Thợ máy rút thang lên buồng lái và những phụ kiện khác để máy bay có thể lăn ra đường băng. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Chiếc Su-27 đang trên đường lăn ra dẫn ra đường băng để cất cánh. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Chiếc Su-27 đang trên đường lăn ra dẫn ra đường băng để cất cánh. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Giai đoạn mới rời đường băng máy bay vẫn đang lấy độ cao, khi đã đủ độ cao với tốc độ ổn định các phi công sẽ nhào lộn và tập các bài tập theo giáo trình quy định (thường là từ 7 đến 10.000 mét). Bay đội hình hai chiếc như thế này gọi là bay Biên đội. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Giai đoạn mới rời đường băng máy bay vẫn đang lấy độ cao, khi đã đủ độ cao với tốc độ ổn định các phi công sẽ nhào lộn và tập các bài tập theo giáo trình quy định (thường là từ 7 đến 10.000 mét). Bay đội hình hai chiếc như thế này gọi là bay Biên đội. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Một biên đội khác của Trung Đoàn Không quân 935 đang ở tuyến chờ đến lượt tiếp thu máy bay. Lần lượt từng chiếc máy bay tham gia huấn luyện sẽ rời đường băng trong một giãn cách an toàn theo sự chỉ huy của Chỉ huy bay. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Một biên đội khác của Trung Đoàn Không quân 935 đang ở tuyến chờ đến lượt tiếp thu máy bay. Lần lượt từng chiếc máy bay tham gia huấn luyện sẽ rời đường băng trong một giãn cách an toàn theo sự chỉ huy của Chỉ huy bay. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Biên đội bay trong bình minh. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Biên đội bay trong bình minh. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Biên đội tác chiến trên không. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Biên đội tác chiến trên không. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Phi công Trung Đoàn Không quân 935 trở về sau ban bay. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.

Phi công Trung Đoàn Không quân 935 trở về sau ban bay. Ảnh: Đoàn Hoài Trung.


Niềm vui của các phi công Trung đoàn 935 sau ban bay thành công.

Niềm vui của các phi công Trung đoàn 935 sau ban bay thành công.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại