Tiêm kích J-10B Trung Quốc đua nhau chết máy

Nỗ lực tự chủ chế tạo động cơ máy bay của Trung Quốc vừa bị "dội nước lạnh" khi chiếc J-10B với động cơ nội địa đang bay bỗng dưng chết máy.


Thông tin này được tờ China Daily ngày 12/10 dẫn lại nguồn từ đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ngày 10/10. Theo đó, trước khi gặp nạn viên phi công tên Li Tong điều khiển chiến đấu cơ đang bay tập luyện ở độ cao 3.500 m thì động cơ máy bay bị tắt.

Thông tin này được tờ China Daily ngày 12/10 dẫn lại nguồn từ đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ngày 10/10. Theo đó, trước khi gặp nạn viên phi công tên Li Tong điều khiển chiến đấu cơ đang bay tập luyện ở độ cao 3.500 m thì động cơ máy bay bị tắt.


Lúc đó máy bay còn 2 tấn nhiên liệu và 200 viên đạn. Sau khi cố khởi động động cơ nhiều lần mà không được, máy bay lúc đó lao xuống đất và khi còn cách mặt đất 1.000 m, phi công nhận lệnh từ mặt đất cho nhảy dù.

Máy bay đã đâm vào sườn một ngọn đồi, bốc cháy. Phi công bị chấn thương ở cổ và thắt lưng, CCTV cho biết.

Lúc đó máy bay còn 2 tấn nhiên liệu và 200 viên đạn. Sau khi cố khởi động động cơ nhiều lần mà không được, máy bay lúc đó lao xuống đất và khi còn cách mặt đất 1.000 m, phi công nhận lệnh từ mặt đất cho nhảy dù.

Máy bay đã đâm vào sườn một ngọn đồi, bốc cháy. Phi công bị chấn thương ở cổ và thắt lưng, CCTV cho biết.


Được biết, đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng chưa đây 1 năm tiêm kích J-10B trang bị động cơ nội địa của Trung Quốc đang bay bỗng dưng chết máy. Vụ việc trước đó xảy ra ngày ngày 15/11/2014 khi 1 chiếc J-10B đang thực hiện bay huấn luyện thì bất ngờ động cơ vụt tắt.

Được biết, đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng chưa đây 1 năm tiêm kích J-10B trang bị động cơ nội địa của Trung Quốc đang bay bỗng dưng chết máy. Vụ việc trước đó xảy ra ngày ngày 15/11/2014 khi 1 chiếc J-10B đang thực hiện bay huấn luyện thì bất ngờ động cơ vụt tắt.


Ngay sau đó, máy bay này đã đâm xuống khu dân cư ở huyện Bì, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên khiến 7 người dưới mặt đất bị thương.

Ngay sau đó, máy bay này đã đâm xuống khu dân cư ở huyện Bì, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên khiến 7 người dưới mặt đất bị thương.


Theo báo Russian Military Messenger (Nga), gần như chắc chắn rằng, cả 2 chiếc J-10B gặp nạn này đều được trang bị động cơ WS-10 do Trung Quốc phát triển theo nguyên mẫu của Nga.

Theo báo Russian Military Messenger (Nga), gần như chắc chắn rằng, cả 2 chiếc J-10B gặp nạn này đều được trang bị động cơ WS-10 do Trung Quốc phát triển theo nguyên mẫu của Nga.


Được biết, J-10B là biến thể nâng cấp từ mẫu J-10 với một loạt công nghệ cải tiến mới như dùng cửa hút không khí kiểu DSI đem lại sự ổn định cao hơn, trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động, cảm biến hồng ngoại IRST, tích hợp hệ thống chiến tranh điện tử thế hệ mới và đặc biệt là dùng động cơ nội địa WS-10.

Được biết, J-10B là biến thể nâng cấp từ mẫu J-10 với một loạt công nghệ cải tiến mới như dùng cửa hút không khí kiểu DSI đem lại sự ổn định cao hơn, trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động, cảm biến hồng ngoại IRST, tích hợp hệ thống chiến tranh điện tử thế hệ mới và đặc biệt là dùng động cơ nội địa WS-10.


Việc lắp đạt động cơ WS-10 cho máy bay J-10B đã được Trung Quốc tiến hành từ năm 2011, tuy nhiên theo nguồn tin từ báo Russian Military Messenger, hiện số lượng động cơ WS-10 trang bị cho máy bay J-10, J-10B, J-11B, J-15 đưa về nhà máy bảo trì vượt cả số lượng động cơ sản xuất mới.

Việc lắp đạt động cơ WS-10 cho máy bay J-10B đã được Trung Quốc tiến hành từ năm 2011, tuy nhiên theo nguồn tin từ báo Russian Military Messenger, hiện số lượng động cơ WS-10 trang bị cho máy bay J-10, J-10B, J-11B, J-15 đưa về nhà máy bảo trì vượt cả số lượng động cơ sản xuất mới.


Phần lớn số động cơ WS-10 đã được lắp trên những chiến đấu cơ trên cho thấy hiệu suất hoạt động không đáng tin cậy. Việc sử dụng động cơ này có thể gây nguy hiểm cho chính máy bay trong điều kiện không chiến tốc độ cao.

Trong khi đó, những chiếc được lắp động cơ AL-31FN của Nga thì không có vấn đề gì.

Phần lớn số động cơ WS-10 đã được lắp trên những chiến đấu cơ trên cho thấy hiệu suất hoạt động không đáng tin cậy. Việc sử dụng động cơ này có thể gây nguy hiểm cho chính máy bay trong điều kiện không chiến tốc độ cao.

Trong khi đó, những chiếc được lắp động cơ AL-31FN của Nga thì không có vấn đề gì.


Hiện nay, Trung Quốc không thể tự thiết kế và sản xuất động cơ hoàn hảo cho các máy bay chiến đấu tiên tiến của nước này. Trong những năm qua, để giải quyết nhược điểm này, Công ty động cơ máy bay Thẩm Dương đã nỗ lực phát triển động cơ phản lực Thái Hành WS-10.

Hiện nay, Trung Quốc không thể tự thiết kế và sản xuất động cơ hoàn hảo cho các máy bay chiến đấu tiên tiến của nước này. Trong những năm qua, để giải quyết nhược điểm này, Công ty động cơ máy bay Thẩm Dương đã nỗ lực phát triển động cơ phản lực Thái Hành WS-10.


Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu số lượng lớn động cơ Saturn Lyulka AL-31FN từ Nga để cung cấp cho các máy bay chiến đấu nội địa của mình trước khi Thái Hành WS-10 đạt được sự tin cậy cao nhất. (Ảnh trong bài: Hiện trường J-10B gặp nạn hồi tháng 11/2014).

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu số lượng lớn động cơ Saturn Lyulka AL-31FN từ Nga để cung cấp cho các máy bay chiến đấu nội địa của mình trước khi Thái Hành WS-10 đạt được sự tin cậy cao nhất. (Ảnh trong bài: Hiện trường J-10B gặp nạn hồi tháng 11/2014).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại