Không thua kém, thậm chí vượt trội tàu sân bay Nimitz
Hãng tin Sputnik (Nga) đăng bài viết cho biết:
Theo bình luận viên hãng truyền thông quốc tế “Nước Nga ngày nay” Alexander Khrolenko, Nga đang hướng tới mục tiêu khôi phục hạm đội hải quân, trang bị cho lực lượng này các tàu mặt nước và tàu ngầm thế hệ mới nhất, cũng như các tàu sân bay hiện đại.
Trong tương lai gần, Nga có kế hoạch thực hiện dự án tàu sân bay "Storm". Dự án này được phát triển bởi một trong những trung tâm hàng đầu về đóng tàu quân sự và dân sự Nga - "Trung tâm nghiên cứu quốc gia Krylov”, hoạt động trong lĩnh vực này từ năm 1894.
Lượng giãn nước của tàu "Storm" là khoảng 100.000 tấn, gấp 3 lần so với tàu sân bay hạng nặng "Novorossiysk" của Liên Xô và gấp 2 lần so với tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov".
Mô hình tàu sân bay do trung tâm Krylov thiết kế.
Đây cũng là loại tàu khác hẳn và mục đích hoạt động của tàu "Storm" cũng có phần khác so với tàu sân bay hạng nặng của Liên Xô trước đây.
Tàu sân bay Nga hứa hẹn sẽ không thua kém tàu sân bay "Nimitz" của Mỹ và theo một số thông số riêng sẽ có phần vượt trội hơn.
Chiều dài của tàu là 330 mét, chiều rộng 40 mét. Tốc độ tàu là 30 hải lý (tức 60 km/h). Tàu có thể hoạt động trên biển liên tục trong 120 ngày, thủy thủ đoàn gồm 5.000 người.
Tàu sân bay "Storm" sẽ được trang bị hệ thống chỉ huy chiến đấu phối hợp. Tàu được trang bị 90 máy bay cho các mục đích khác nhau, các hệ thống tên lửa và pháo phòng không, hệ thống phòng thủ chống ngư lôi.
15 phút chuẩn bị để xuất phát ra khơi
Con tàu sẽ có một số tính năng xây dựng và hoạt động đặc biệt.
Trước hết, đó là hệ thống hỗn hợp cất cánh phóng - lò xo, cho phép máy bay cất cánh với tải trọng chiến đấu tối đa.
Thứ hai, tàu có thiết bị động cơ phối hợp, gồm động cơ hạt nhân hai tuabin và động cơ tuabin khí dự trữ. Sự kết hợp này sẽ cho phép gia tăng tốc độ và khả năng cơ động của tàu.
Và một điều không kém phần quan trọng là tàu chỉ cần 15 phút chuẩn bị để có thế xuất phát ra khơi. Tức là, tàu sân bay của Nga có thể hoạt động ngay theo nghĩa đen khi có báo động.
Thứ ba, các tính năng thủy động lực học phần ngầm dưới nước của tàu sẽ giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng.
Theo bình luận viên Alexander Khrolenko, Hải quân Nga không đe dọa bất cứ ai và sẽ không bao giờ tấn công đầu tiên.
Tuy nhiên, tàu sân bay trong thành phần nhóm tàu của Nga có khả năng ngăn chặn các cuộc xung đột ở những vùng xa xôi nhất hành tinh, nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế của đất nước ở bất kỳ điểm nào trong các đại dương thế giới.
Tàu sân bay đảm bảo sức chiến đấu ổn định của toàn bộ nhóm tàu trong quá trình triển khai các lực lượng tấn công chống hạm và các hoạt động đổ bộ.
Đó là lý do tại sao các tàu sân bay lại tăng cường đáng kể cho các lực lượng hải quân. Theo quan niệm sử dụng tàu sân bay hiện nay, mỗi hạm đội cần có ít nhất 2 tàu sân bay.
Khu vực triển lãm với maket tàu sân bay tại Hội chợ triển lãm hải quân quốc tế lần thứ 7 (IMDS-2015) thu hút sự quan tâm lớn của các công ty đóng tàu và thủy thủ trong nước cũng như ở nước ngoài.
Điều này không hề ngẫu nhiên, vì tàu sân bay vừa là "dự án nội bộ của Nga" vừa để xuất khẩu.
Hiện tại chưa có thông tin khi nào thì bắt đầu xây dựng - bình luận viên Alexander Khrolenko cho biết - tuy nhiên, theo các chuyên gia, dự án này chỉ phụ thuộc vào việc thông qua quyết định chính trị liên quan và tài trợ nhịp nhàng.
Tiềm năng ngành đóng tàu Nga có thể xây dựng tàu sân bay loại này.
Nga đã, đang và sẽ vẫn là một cường quốc hải quân. Nga có 45.000 km biên giới biển, trên thềm lục địa Nga có khoảng 25% trữ lượng dầu khí thế giới. Hơn 80% vận tải ngoại thương của Nga là vận tải đường biển.
Theo dự báo, đến năm 2030, khối lượng trung chuyển hàng hóa qua các cảng của Nga sẽ tăng gấp đôi.
Ông Alexander Khrolenko nhận định rằng, nhằm đảm bảo an ninh kinh tế của mình và sự ổn định quốc tế trong các đại dương, nước Nga cần một lực lượng hải quân mạnh mẽ.