Siêu hạm Izumo Nhật Bản chỉ cần 8 chiếc F-35B để hạ Liêu Ninh?

Hòa Trần |

Tạp chí Kanwa cho rằng, tàu khu trục chở trực thăng Izumo (Nhật Bản) chỉ cần mang theo 8 chiếc F-35B là có thể hoàn toàn đối kháng được với tàu sân bay Liêu Ninh (Trung Quốc).

Gần đây, có ý kiến cho rằng, chỉ cần trang bị tiêm kích F-35B, tàu khu trục chở trực thăng hiện nay của Nhật Bản có thể trở thành tàu sân bay, như tàu Liêu Ninh của Trung Quốc.

Theo trang mạng tiếng Trung thjunshi.com, lập luận này có vẻ đúng nhưng tồn tại một số vấn đề.

Đầu tiên, theo suy đoán của tạp chí quốc phòng Kanwa (trụ sở tại Canada), tàu Izumo có thể mang được hơn 20 máy bay chiến đấu F-35B.

Lập luận này vẫn có chút thổi phòng, bởi tàu tấn công đổ bộ lớp America (Mỹ) có lượng giãn nước đầy tải tới 45.000 tấn nhưng cũng chỉ có thể mang được 23 máy bay chiến đấu F-35B và 8 trực thăng.

Trong khi đó, lượng giãn nước của tàu Izumo là 27.000 tấn, chỉ hơn một nửa tải trọng của tàu America.

Nếu trang bị máy bay chiến đấu F-35B giống như tàu đổ bộ America, tàu Izumo nhiều nhất cũng chỉ có thể mang được 12 máy bay F-35B và 4 trực thăng.

JS Izumo (DDH-183) just after her launch.jpg

Tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo của Nhật Bản

Song, tạp chí Kanwa tiếp tục cho rằng, ngay cả khi không mang nhiều máy bay như vậy, tàu Izumo chỉ cần chở theo 8 chiếc F-35B là có thể hoàn toàn đối kháng được với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Lập luận như vậy chính xác không?

Phải thừa nhận rằng, so với các máy bay chiến đấu AV-8B, F-35B đã có tính năng được nâng cao đáng kể. Nhờ trang bị động cơ F-135 nên về lý thuyết, bán kính tác chiến của F-35B đạt hơn 800km.

Trong khi đó, F-35B còn có khả năng tàng hình rất mạnh, thuộc máy bay chiến đấu thế hệ 5 hiện đại, vượt trội hơn so với máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc.

Vì vậy, nó chắc chắn sẽ tạo nên mối đe dọa lớn đối với nhóm tàu chiến sân bay của Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trần Hổ cho rằng, sự hiện diện của F-35B trên tàu Izumo vẫn là một giấc mơ của Nhật Bản.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trần Hổ cho rằng, sự hiện diện của F-35B trên tàu Izumo vẫn là một giấc mơ của Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo thjunshi.com, cũng phải thấy được, tàu Izumo có lỗ hổng lớn.

Thứ nhất là diện tích hệ thống nâng và sàn đáp trực thăng quá nhỏ, tàu Izumo không thể triển khai lực lượng nhanh như tàu Liêu Ninh.

Thứ hai là, Trung Quốc đã nghiên cứu máy bay cảnh báo cánh cố định trên tàu JZY-01. Đây là vũ khí làm tăng gấp bội lực lượng của nhóm tấn công tàu Liêu Ninh.

Bán kính phát hiện và kiểm soát của máy bay cảnh báo cánh cố định trên tàu là hơn 800km. Ngoài ra, nó còn được trang bị radar mạng pha chủ động, giúp nâng cao đáng kể khả năng phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình.

Do đó, khả năng F-35B có thể dựa vào tính năng tàng hình để triển khai tập kích bất ngờ không cao.

Trong khi Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) chỉ được trang bị máy bay cảnh báo E-2C và E-2D.

Nhật Bản muốn trang bị máy bay cánh cố định cho tàu sân bay trực thăng như Izumo nhưng khó có khả năng vì tải trọng của tàu Izumo quá nhỏ.

Đây là một bất lợi lớn với tàu Izumo, bởi trong tác chiến trên biển, việc phát hiện đối phương trước thường đóng vai trò quyết định.

Tiêm kích hạm J-15 của tàu Liêu Ninh tuy không có khả năng tàng hình nhưng nhờ sự hỗ trợ của máy bay cảnh báo cánh cố định trên tàu, nó có thể phát hiện máy bay chiến đấu F-35B trước và nhanh chóng chiếm vị trí có lợi để tiến hành đánh chặn.

Khi đối đầu với F-35B, J-15 không hẳn là không có ưu thế. Song, cũng cần phải thấy được rằng, F-35B là tiên tiến hơn nhiều so với J-15.

Do đó, Trung Quốc cần phải nghiên cứu tiêm kích hạm thế hệ 5 hiện đại hơn để áp chế máy bay này.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trần Hổ cho rằng, sự hiện diện của F-35B trên tàu chiến vẫn là một giấc mơ của Nhật Bản.

Khi Nhật Bản có được F-35B trên tàu chiến, có lẽ tiêm kích hạm thế hệ 5 của Trung Quốc cũng đã sẵn sàng triển khai.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại