Tại sao trực thăng Mi-171 SAR không hoạt động được vào ban đêm?

Huy Phong |

Các trực thăng tìm kiếm cứu hộ Mi-171 SAR do Nga sản xuất hiện mới chỉ đáp ứng được công tác tìm cứu ban ngày.

Trực thăng bay tìm cứu trong mọi điều kiện khí tượng thì ngoài hệ thống tời cứu hộ và khí tài bay đêm còn phải được trang bị thêm khí tài tìm kiếm ban đêm chuyên dụng như camera ảnh nhiệt (FLIR) và đèn pha.

Các trực thăng Mi-171 SAR cấu hình cơ bản do Nga sản xuất hiện mới chỉ đáp ứng công tác tìm cứu ban ngày.

Trong trường hợp bay tìm kiếm cứu nạn phi công trên biển bằng Mi-171, ngoài việc quan sát bằng mắt, tổ bay còn phải sử dụng radar thời tiết để giám sát khí tượng và hỗ trợ dẫn đường.

Trực thăng tìm kiếm cứu hộ Mi-171 SAR số hiệu 04 của Việt Nam

Trực thăng tìm kiếm cứu hộ Mi-171 SAR số hiệu 04 của Việt Nam. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, nếu phi công gặp nạn có mặc bộ đồ khẩn nguy NAZ-7M với xuồng và phao đài mốc vô tuyến loại Komar-2M để gọi tìm cứu, trực thăng Mi-171 SAR có thể định vị chính xác và tiến hành cứu nạn nhanh chóng, dễ dàng hơn nhiều.

Trên Mi-8/17 SAR có máy vô tuyến ARK-U2 (còn có tên gọi khác là la bàn vô tuyến tự động АРК = Автоматический радиокомпас), chúng định hướng đài mốc gọi cứu hộ của phi công nhảy dù thông qua hệ thống ăng ten khung và ăng ten dao gắn dưới bụng máy bay.

Theo thông tin đăng trên Báo điện tử Quốc phòng, ngay sau khi mất liên lạc với 2 chiếc Su-22, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn.

Trực thăng cứu hộ Mi-171 SAR của Không quân Việt Nam đang được trang bị radar thời tiết Kontur-10C series 3.

Màn hiển thị của khối xử lí và hiển thị A813-0407 của đài ra đa thời tiết Kontur-10S seri 3 được bố trí phía trước mặt giữa phi công và nhân viên dẫn đường trên không (đang mặc đồ bay và áo phao tự bơm SAZh-43P)

Màn hình của khối xử lý và hiển thị A813-0407 của đài radar thời tiết Kontur-10S series 3 được bố trí phía trước, giữa phi công và nhân viên dẫn đường trên không (đang mặc đồ bay và áo phao tự bơm SAZh-43P). Ảnh: Quân đội nhân dân.

Loại radar này có thể theo dõi điều kiện khí tượng trong khu vực tìm cứu tới cự ly tối đa 600 km, cảnh báo trạng thái khí tượng nguy hiểm cho lực lượng tìm kiếm ở bán kính 100 km quanh điểm tìm cứu.

Nhân viên dẫn đường trên không đang thao tác trên màn hiển thị A813-0407. Hiện ta đã làm chủ được công nghệ chế tạo khối xử lí và hiển thị gọi là khối A813-0401V cho ra đa Kontur-10C.
Nhân viên dẫn đường trên không đang thao tác trên màn hiển thị A813-0407. Hiện có thông tin cho biết ta đã làm chủ được công nghệ chế tạo khối xử lý và hiển thị A813-0401V cho radar Kontur-10C. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Radar Kontur-10C series 3 còn phát hiện được tàu mặt nước cỡ Gepard 3.9 từ cách xa 70 km, phát hiện đường bờ biển và đảo từ cự ly 120 km.

Nhân viên cơ giới trên không quan sát mặt biển bằng mắt thường. Ảnh: Quân đội nhân dân.
Nhân viên cơ giới trên không quan sát mặt biển bằng mắt thường. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Chính vì chỉ bay tìm cứu được ban ngày nên trong điều kiện đêm tối, các máy bay Mi-171 SAR của Việt Nam đều đã phải dừng hoạt động.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại