Suýt mất mạng, những phi công này còn làm xấu hình ảnh Su-30MKI?

Mai Anh |

Tại Triển lãm Hàng không Paris 1999, lần đầu tiên tiêm kích đa năng Su-30MKI ra mắt công chúng bằng những màn trình diễn không thể đẹp hơn, kể cả khi bị tai nạn.

LTS: Rủi ro trong các hoạt động huấn luyện, chiến đấu của quân đội các nước là điều không thể tránh khỏi. Có những vụ do lỗi kỹ thuật, nhưng cũng nhiều sự cố xảy ra do chính những người vận hành. Đôi khi những vụ tai nạn gây hậu quả cực kỳ thảm khốc.

Không những thế, đã có những tai nạn xảy ra trong các cuộc triển lãm, nhất là những triển lãm hàng không quân sự, nơi những chiếc máy bay tiêm kích tham gia biểu diễn những động tác khó nhằm quảng bá tới giới quân sự, những khách hàng tiềm năng.

Hãy cùng chúng tôi điểm lại những vụ tai nạn hay sự cố quân sự đã từng xảy ra và được ghi lại trong những đoạn video. Tất nhiên, bạn đọc nên cân nhắc trước khi xem.

Kỳ 1: Trực thăng cứu hộ Nga: Có thoát không?

Kỳ 2: Thót tim: Những giây cuối cùng của trực thăng tiến công Mi-28N!

Kỳ 3: Pháo đài bay B-52: Liệu có cơ may sống sót nào không?

Kỳ 4: Phi công Su-33 Nga: Hạ cánh điên rồ định phá hủy tàu sân bay?

Kỳ 5: Tiêm kích Su-27 biểu diễn, đâm thẳng vào đám đông dưới đất!

Kỳ 6: Su-30MKI đi tong trong màn trình diễn siêu đẳng - Vẫn bán chạy!

Vào tháng 6/1999, chiếc máy bay mẫu của dòng tiêm kích đa năng Su-30MKI được Nga phát triển cho Ấn Độ mang số hiệu 01 "xanh" đã tới Paris để tham dự Triển lãm Hàng không Paris lần thứ 43.

Phi công chính Vyacheslav Aver'yanov và hoa tiêu Vladimir Shendrik đã có 3 chuyến bay thử cùng chiếc Su-30MKI. Sau đó họ chính thức được phép bay trình diễn.

Các chuyên gia quân sự, chuyên gia hàng không cùng hàng chục nghìn công chúng đang hết sức mong chờ màn trình diễn này bởi đây là dòng máy bay tiêm kích đa năng hiện đại có động cơ điều khiển lực đẩy véc-tơ tiên tiến nhất.

Ngày 12/06/1999, chỉ vài tiếng sau khi Tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố khai mạc Triển lãm, chiếc Su-30MKI đã thực hiện màn trình diễn cực kỳ đẳng cấp dành cho giới báo chí trước khi tới lượt đông đảo công chúng.

Rất tiếc tai nạn đã xảy ra! Khi thực hiện động tác thao diễn xoay vòng trên không, Aver'yanov đã cải bằng quá chậm ở độ cao thấp khiến máy bay phệt đít xuống đường băng, lửa bùng lên ở động cơ, chiếc Su-30MKI mất điều khiển nhưng vẫn vọt lên theo quán tính.

Hai phi công đã kịp bung dù, thoát ra khỏi máy bay ngay trước khi nó rơi xuống và biến thành một quả cầu lửa không lồ. Thần chết có lẽ đã phả hơi thở vào gáy họ, nhưng bất lực.

Các phi công đã được đưa vào bệnh viện ngay lập tức nhưng may mắn là họ không bị bất cứ chấn thương nào và được xuất viện ngay ngày hôm sau.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng vụ tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của phi công. Sau đó phi công Aver'yanov giải thích rằng do ảnh hưởng của ánh nắng khiến anh ta cảm giác sai về độ cao nên dẫn tới tai nạn.

Dù vậy, vụ tai nạn này không ảnh hưởng nhiều tới danh tiếng của Tập đoàn Sukhoi và Su-30MKI. Thậm chí, pha thoát hiểm của 2 phi công ở những giây cuối cùng còn gây ấn tượng mạnh mẽ với tất cả người xem về độ tin cậy và an toàn của ghế phóng trên máy bay Nga.

Phiên bản Su-30MKI với cặp cánh mũi đặc trưng sau nay đã được rất nhiều nước đặt mua như Ấn Độ, Malaysia,... với tổng số lên tới hàng trăm chiếc.

Su-30MKI tại nạn tại Triển lãm Hàng không Paris 1999.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại