"Quay lưng" với chiến đấu cơ Nga, Bulgaria bị gọi là kẻ phản bội

Vy Lam |

Cuối năm 2014, chính phủ lâm thời Bulgaria đưa ra một số tín hiệu rằng, nước này có thể sẽ giảm sử dụng các máy bay chiến đấu do Nga sản xuất, từ đó giảm phụ thuộc vào Moscow.

Bulgaria cân nhắc ngừng bảo dưỡng máy bay MiG tại Nga

Tạp chí IHS Jane’s đưa tin, hôm 23/1, báo chí Bulgaria tiết lộ rằng trong tương lai, các máy bay chiến đấu MiG-29 'Fulcrum' của Bulgaria có thể được bảo dưỡng tại Ba Lan, thay vì Nga.

Cụ thể, tờ Sofia Globe của Bulgaria cho biết, 12 máy bay chiến đấu MiG-29 'Fulcrum-A' và 3 máy bay huấn luyện 'Fulcrum-B' còn lại của Không quân Bulgaria có thể được bảo dưỡng tại Ba Lan, do chi phí bảo dưỡng các máy bay này tại Nga tăng cao.

Theo Sofia Globe, thỏa thuận bảo dưỡng mà Bulgaria ký kết với Nga vào năm 2006 có giá trị khoảng 48 triệu USD (lúc này, Bulgaria có 4 máy bay huấn luyện nhưng sau đó 1 chiếc đã bị rơi).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Nikolay Nenchev cho hay, chi phí bảo dưỡng các máy bay MiG-29 đã tăng lên bởi một số các công ty trung gian có liên quan ở phía Nga.

Hồi tháng 10/2014, Thiếu tướng Roumen Radev, Tư lệnh Không quân Bulgaria còn phàn nàn rằng, chi phí bảo dưỡng các máy bay do Liên Xô sản xuất tới năm 2029 sẽ tăng gần bằng chi phí mua các máy bay chiến đấu mới của phương Tây.

Bulgaria có thể ngừng bảo dưỡng các máy bay MiG-29 tại Nga do chi phí tăng. Ảnh: airliners.net

Bulgaria có thể ngừng bảo dưỡng các máy bay MiG-29 tại Nga do chi phí tăng. Ảnh: airliners.net

Hợp đồng bảo dưỡng máy bay MiG-29 với Nga sẽ hết hạn vào tháng 9/2015. Ông Nenchev cho hay, Bulgaria đang đàm phán với Ba Lan, bởi nước này đưa ra mức giá khá hợp lý.

Hiện tại, Không quân Bulgaria cũng đang cân nhắc các lựa chọn thay thế những chiếc MiG-29 sắm từ năm 1988.

Mặc dù đã trở thành thành viên NATO từ năm 2004 nhưng Bulgaria vẫn sử dụng nhiều máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất trong nhiều năm qua.

Sofia Globe cho biết, khi gia nhập NATO, Bulgaria cam kết sẽ loại biên 6 chiếc MiG-21 và mua 8 máy bay chiến đấu đa nhiệm hiện đại vào năm 2016.

Tuy nhiên, vì lý do ngân sách, có vẻ mục tiêu này sẽ không đạt được theo đúng thời gian dự kiến.

Theo Jane’s, dựa trên tình hình ngân sách của Bulgaria thì có vẻ phương án tiềm năng nhất là mua một loại chiến đấu cơ đã qua sử dụng của phương Tây.

Các lựa chọn khả thi bao gồm chiến đấu cơ F-16 Block 25 dư thừa trong kho của lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ, F-16 nâng cấp giữa vòng đời của Bỉ.

Ngoài ra còn có tiêm kích Eurofighter Typhoon của Không quân Italia hoặc các máy bay chiến đấu Saab Gripen dư thừa của Thụy Điển.

Nga cáo buộc Bulgaria "phản bội"

Jane’s cho biết, trong số các quốc gia thành viên NATO không thuộc nhóm các nước cộng hòa Baltic, Bulgaria có mối quan hệ lịch sử và văn hóa mật thiết nhất với Nga.

Vì vậy, quyết định chuyển sang bảo dưỡng các máy bay MiG tại Ba Lan, một quốc gia thành viên NATO khác, gây nhiều chú ý, nhất là khi Nga ngày càng bị đặt vào thế cô lập do cuộc khủng hoảng tiếp diễn tại Ukraine.

Theo Sofia Globe, hồi cuối năm 2014, chính phủ lâm thời của Bulgaria đã đưa ra một số tín hiệu rằng, nước này có thể sẽ giảm sử dụng các máy bay chiến đấu do Nga sản xuất, từ đó giảm phụ thuộc vào Moscow.

Điều này đã nhanh chóng bị Moscow quy kết là "phản bội".

Những cáo buộc của Nga sau đó đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của Bulgaria.

Còn lần này, Jane’s nhận định, việc Bulgaria "quay lưng", ngừng bảo dưỡng máy bay MiG tại Nga chỉ là vì các nhân tố kinh tế, không phải vì lý do chính trị như những nước khác.

Do đó, theo Jane's, quyết định của Bulgaria dù có thể khiến Nga khó chịu nhưng nó có vẻ sẽ không ảnh hưởng lâu dài tới mối quan hệ giữa 2 quốc gia.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại