Trang mạng Defense News (Mỹ) dẫn lời một quan chức Lục quân Ấn Độ cho biết, phần lớn xe tăng Arjun Mark-1 do Ấn Độ chế tạo đã phải tạm dừng hoạt động.
“Gần 75% trong tổng số 124 xe tăng của Lục quân đã phải tạm dừng hoạt động” – Ông Rahul Bhonsle, cựu Chuẩn tướng Lục quân Ấn Độ, đồng thời là một chuyên gia quân sự cho biết.
Nguyên nhân được tiết lộ là do các vấn đề về kỹ thuật và thiếu phụ tùng nhập khẩu.
Ông Bhonsle không cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề kỹ thuật mà Arjun đang gặp phải nhưng tiết lộ rằng có tới hơn 90 vấn đề.
Ông Bhonsle nói:
“Các vấn đề chính mà xe tăng Arjun gặp phải là ở hệ thống truyền động, xác định mục tiêu và thiết bị ảnh nhiệt.
“Còn có rất nhiều vấn đề liên quan tới khả năng hoạt động của xe tăng do phụ tùng nhập khẩu. Điều này đôi lúc gây khó khăn cho lực lượng xe tăng Arjun Mark-1.
Các vấn đề kỹ thuật đã khiến cho nhiều xe tăng không thể hoạt động, tạo ra một lỗ hổng lớn trong sức mạnh của Lục quân Ấn Độ”.
Lục quân Ấn Độ đã đưa vào hoạt động 124 xe tăng Arjun Mark-1 do Cơ quan nghiên cứu & phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) phát triển và đưa vào sản xuất tại nhà máy xe hạng nặng ở Avadi, miền nam Ấn Độ.
Mẫu xe tăng này phụ thuộc khá lớn vào phụ tùng xuất khẩu, trong khi các nguồn cung cấp lại đang cạn kiệt.
Ông Bhonsle cho biết, Lục quân Ấn Độ đã bị buộc phải mua 124 chiếc Arjun để nhà máy Avadi có thể tiếp tục hoạt động.
Hiện xe tăng Arjun Mark-1 vẫn chưa được Lục quân Ấn Độ hoàn toàn chấp nhận bởi mẫu xe này quá nặng (62 tấn).
Xe tăng Arjun Mark-2 trong lễ duyệt binh tại Ấn Độ
Trong khi đó, DRDO đã phát triển phiên bản Mark-2 và đã nhận được những biểu hiện hài lòng từ phía Lục quân Ấn Độ trong các cuộc thử nghiệm so sánh với xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga.
Một quan chức DRDO cho biết, xe tăng Mark-2 nặng chưa đầy 50 tấn và 93 cải tiến so với Mark-1, trong đó có gần 60% là linh kiện nội địa.
Lục quân Ấn Độ đã thông qua 118 xe tăng Mark-2.
Ông Bhonsle nói:
“Nếu những kinh nghiệm có được từ xe tăng Mark-1 được vận dụng đầy đủ thì mẫu xe tăng Mark-2 nên có ít vấn đề hơn, thế nhưng các báo cáo thử nghiệm lại không cho thấy điều tương tự”.
Dự án xe tăng nội địa Arjun được bắt đầu vào năm 1974, ban đầu dự kiến sẽ thay thế các xe tăng T-54 của Nga (đã bị loại biên) và hơn 1.600 xe tăng T-72 vẫn đang hoạt động.
>>> [ẢNH] Xe tăng chữa cháy kỳ lạ nhất thế giới
>>>Gói nâng cấp khó hiểu nhất của xe tăng T-54/55