Chris Mills, một vị chỉ huy đã về hưu của Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) tỏ ra không hài lòng với những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ năm F-35 Joint Strike Fighter mà chính phủ nước này mua từ Mỹ.
Trước sự chậm chạp và màn thể hiện đáng thất vọng của chúng trong các cuộc tác chiến giả định trên không trước chiến đấu cơ Nga, ông Mills đã kêu gọi chính phủ Úc “vận động hành lang” chính phủ Mỹ để mua được các tiêm kích F-22 Raptor.
Tiêm kích F-22 Raptor
Theo nhà báo quốc phòng David Axe, đây là một ý tưởng khó thực hiện. Quốc hội Mỹ đã nghiêm cấm xuất khẩu tiêm kích F-22 Raptor, nếu muốn bán mẫu máy bay này ra nước ngoài, họ sẽ phải đảo ngược luật pháp của mình.
Tập đoàn Lockheed Martin đã đóng cửa dây chuyền lắp ráp F-22 tại Georgia vào năm 2012, mặc dù vẫn duy trì thiết bị để sẵn sàng hoạt động trở lại khi có nhu cầu.
Trước đó, giữa tháng 1 vừa qua, cũng có tin đồn rằng dây chuyền sản xuất F-22 có thể được thái khởi động để sản xuất thêm, do Nga, Trung đang tăng cường nghiên cứu phát triển máy bay tàng hình.
Song, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James đã “dội gáo nước lạnh” lên hy vọng này khi cho biết, gần như sẽ không có chuyện tái khởi động dây chuyền F-22 do mức chi phí rất cao, tới 17 tỷ USD cho 75 máy bay mới.
Mỹ đã dừng đây chuyền sản xuất F-22 từ vài năm trước.
Dẫu vậy, ông Mills không hề nản lòng. “Tác chiến trên không là khả năng quan trọng nhất để bảo vệ nước Úc, bởi quyền kiểm soát trên không rất quan trọng đối với tất cả các hoạt động phòng thủ khác” – Ông Mills viết trong một bức thư đệ trình lên Quốc hội Úc.
Theo ông Mills, 100 chiếc F-35 mà nước này có kế hoạch mua từ Mỹ hoàn toàn không thích hợp cho nhiệm vụ tác chiến trên không.
Úc đã từng mất ưu thế trên không trong quá khứ và điều này có thể tái diễn khi Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á đang tích cực mua sắm máy bay chiến đấu mới.
Su-30, Su-35 và các loại máy bay chiến đấu khác mà Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và nhiều quốc gia trong khu vực đang tìm mua có thể bay xa hơn, nhanh hơn và mang được nhiều vũ khí hơn các tiêm kích F/A-18 hiện tại và F-35 tương lai của Úc.
Ông Mills khẳng định rằng, đối với Úc lúc này, “F-22C” - phiên bản được hiện đại hóa của dòng F-22 là lựa chọn khả thi duy nhất.
Ông Mills cho rằng Mỹ, Úc và các đồng minh của họ nên cùng mua 420 chiếc F-22C, sau đó nhanh chóng phát triển phiên bản 2 chỗ ngồi F-22E. Số lượng máy bay cho mỗi nước được ông Mills liệt kê trong bảng dưới đây:
“Với tốc độ sản xuất 100 chiếc mỗi năm, quá trình xây dựng phi đoàn “thống trị thế giới này” sẽ chỉ cần 4,2 năm (đối với F-22C) và thêm 6 năm nữa đối với F-22E” – ông Mills nói.
Xem tiêm kích F-22 thao diễn tuyệt đẹp