Theo đó, các phi công F-35, với mức cân nặng khiêm tốn hơn, có thể bị… gãy cổ nếu sử dụng ghế phóng khi máy bay đang di chuyển ở một tốc độ nhất định.
Một nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết, vấn đề xảy ra với mẫu ghế phóng thế hệ mới Martin-Baker US16E.
Trong đợt thử nghiệm mũ bay Generation 3 vào mùa hè này, kíp thử nghiệm đã phát hiện thấy nguy cơ xảy ra chấn thương cổ nghiêm trọng đối với các phi công "nhẹ cân” khi họ sử dụng ghế phóng trong tình trạng máy bay di chuyển với tốc độ chậm hơn.
Cụ thể, ghế phóng thoát hiểm US16E do hãng Martin-Baker chế tạo đã bẻ gãy cổ nhiều hình nộm phi công khi máy bay F-35 di chuyển ở tốc độ thấp hơn bình thường.
Cho tới khi vấn đề này được khắc phục, quân đội Mỹ đã quyết định hạn chế các phi công nặng dưới 62kg lái tiêm kích thế hệ mới này.
Các phi công nhẹ cân có nguy cơ bị gãy cổ khi sử dụng ghế phóng
Nghị sĩ Jackie Speier, thành viên cấp cao của Tiểu ban giám sát và điều tra - Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã kịch liệt chỉ trích Lầu Năm Góc vì những cuộc thử nghiệm vội vã để nhanh nhanh chóng chóng triển khai F-35.
Trong email gửi tới Defense News tuần trước, vị Nghị sĩ Đảng Dân chủ bang California viết:
“Quyết định hạn chế bay này là do các ghế phóng trên F-35 đã không được thử nghiệm đầy đủ các mức độ như đối với máy bay thông thường và Lầu Năm Góc đã quá vội vàng để có thể triển khai chúng sớm”.
Nghị sĩ Mike Turner, thành viên Đảng Cộng hòa bang Ohio, đồng thời là chủ tịch Tiểu ban các lực lượng trên không và trên bộ - Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ cho biết, một buổi điều trần về vấn đề này sẽ diễn ra vào ngày 21/10 tới.
Ít nhất 1 phi công F-35 nằm trong diện bị ảnh hưởng vì lệnh cấm. Tuy nhiên, theo người đại diện Văn phòng chương trình (JPO) F-35 Joe DellaVedova, đó lại không phải là Trung tá Christina Mau, phi công nữ đầu tiên và duy nhất của phi đội F-35.
Thử nghiệm ghế phóng Martin-Baker
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA
Khi phi công nhẹ cân hơn mức cho phép bắn khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp, ghế phóng của Martin-Baker sẽ xoay nghiêng nhiều hơn về phía trước.
Phương tiến tới kết hợp với lực phóng lập tức vặn gẫy cổ hình nộm.
“Đó là do mức cân nặng nhẹ của phi công và trung tâm trọng lực của ghế phóng” – Đại tá Todd Canterbury, cựu chỉ huy Phi đội Chiến đấu số 33 cho biết.
Hiện tại, JPO đang phối hợp chặt chẽ với phía Martin-Baker và nhà sản xuất Lockheed Martin để tìm ra giải pháp.