Cuộc di chuyển lực lượng ra Bắc của Không quân Việt Nam năm 1979

Hải Dương |

Vừa hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên giới Tây Nam của Tổ quốc, bộ đội không quân lại tiếp tục được điều chỉnh bổ sung lực lượng ra bảo vệ biên giới phía Bắc.

Những máy bay tham gia bảo vệ miền Bắc năm 1979

Ngày 20/2/1979, căn cứ sân bay Nội Bài tổ chức tiếp nhận bom, đạn hệ 2 chuyển từ phía Nam ra và chuẩn bị phương án tiếp thu máy bay hệ 2 cơ động ra phối thuộc chiến đấu ở phía Bắc.

Cũng trong ngày 20, Tư lệnh Quân chủng Không quân phổ biến cho cán bộ chủ trì những nét chủ yếu về đối phương và chỉ thị cho cơ quan, đơn vị những nhiệm vụ trước mắt gồm:

Thực hiện quyền làm chủ trên không; Chi viện cho lục quân, hải quân chiến đấu; Chuyển người và các phương tiện chiến đấu của Bộ; Trinh sát, phòng thủ các sân bay và tranh thủ huấn luyện theo phương án tác chiến.

Một phần lực lượng của Sư đoàn không quân 372 được điều ra phía Bắc thực hiện nhiệm vụ mới gồm: 1 phi đội máy bay F-5 (10 chiếc); 1 phi đội máy bay A-37 (10 chiếc) và 1 phi đội UH-1, U-17 (UH-1: 7 chiếc, U-17: 3 chiếc).

Các tiêm kích F-5 được lệnh cơ động từ trong Nam ra ngoài Bắc. Ảnh tư liệu.

Từ ngày 22/2 đến ngày 3/3/1979, toàn bộ lực lượng cơ động chiến đấu của Sư đoàn 372 đã chuyển ra sân bay Nội Bài theo đúng kế hoạch.

Trong tháng 2/1979, Quân chủng đã tập trung thực hiện nhiệm vụ vận chuyển đường không với quy mô lớn.

Hàng chục chiếc máy bay vận tải C-130, C-119, C-47 và máy bay chở khách của Trung đoàn 919 đã thực hiện hàng trăm chuyến bay vận chuyển người và vũ khí, trang bị kỹ thuật của các quân đoàn chủ lực từ Nam ra Bắc.

Chỉ tính từ nửa cuối tháng 1 đến giữa tháng 2/1979, Quân chủng đã bay vận chuyển được 805 lần chiếc, chở được 8.900 lượt người và gần 1.000 tấn hàng hóa, góp phần quan trọng vào việc vận chuyển quân để điều chỉnh bố trí lại thế trận của Bộ Quốc phòng.

Khi một số đơn vị bộ binh đang đóng ở phía Nam được lệnh cơ động ra Bắc, các tổ bay Mi-6Mi-8 của Trung đoàn không quân 916 đã phối hợp cùng các đơn vị chở quân từ các nơi về sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Sau đó, bộ đội hành quân ra Bắc bằng máy bay của Trung đoàn không quân 918 và bằng một số phương tiện khác.

Máy bay vận tải C-119 tham gia vận chuyển bộ đội từ Nam ra Bắc. Ảnh tư liệu.

Một số tổ Mi-6 trực ở sân bay Tân Sơn Nhất được lệnh ra Bắc thực hiện nhiệm vụ mới, những tổ bay An-2 tiếp tục huấn luyện số dẫn đường mới và bay phục vụ nhảy dù cho đội dù của Quân chủng.

Phi đội Ka-25 của Trung đoàn không quân 916 chuyển đến sân bay Cát Bi để bay phục hồi kiểm tra.

Ngoài ra, Trung đoàn không quân 916 còn tạo mọi điều kiện để các tổ bay U-17, UH-1 của Trung đoàn không quân 917 ra làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu tại sân bay Hòa Lạc.

Máy bay trinh sát U-17 được điều động ra sân bay Hòa Lạc. Ảnh tư liệu.

Sau khi số máy bay, trực thăng hệ 2 đã được cơ động đến các sân bay phía Bắc, Sư đoàn không quân 372 khẩn trương tổ chức các đài chỉ huy ở một số sân bay và cử cán bộ vào các tổ tham mưu không quân tại các quân khu, quân đoàn.

Đồng chí Đào Đình Luyện, Tư lệnh Quân chủng đã đến sở chỉ huy Sư đoàn không quân 372 kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu và nghe báo cáo quyết tâm chiến đấu của sư đoàn.

Với việc kịp thời chuyển lực lượng từ Nam ra Bắc, bộ đội không quân đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ không phận, làm chủ bầu trời trên biển, trên đất liền, đối phó với lực lượng không quân lớn và bảo vệ cho bộ đội mặt đất hành động.

Bài viết có sử dụng tư liệu trong sách: Lịch sử Không quân nhân dân Việt Nam (1977 - 1999).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại