Hãng thông tấn TASS ngày 1/6 dẫn lời Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc (Nga), Đô đốc Vladimir Korolyov cho biết ngành công nghiệp và quốc phòng nước này đang phát triển thế hệ tàu sân bay chưa từng có trên thế giới cho lực lượng Hải quân với chi phí lên tới 5,6 tỷ USD.
Đô đốc Korolyov cho biết, tàu sân bay mới do Trung tâm nghiên cứu quốc gia Krylov tại St.Petersburg phát triển trong chương trình mang mật danh Project 23000E Storm. Con tàu sẽ có khả năng giúp Hải quân Nga vận hành hiệu quả hơn.
Dù tiết lộ thông tin về chi phí đóng chiếc tàu, nhưng Đô đốc Korolyov không tiết lộ thêm thông tin về dự án này. Trong khi đó, tạp chí Jane's dẫn nguồn tin từ Hải quân Nga cho biết: “Tàu sân bay đa năng Project 23000E được thiết kế cho Hải quân Nga để thực hiện các nhiệm vụ trong những vùng đại dương xa xôi, tấn công vào các mục tiêu của địch ở bờ biển và trên đất liền, đảm bảo sự ổn định hoạt động của các lực lượng hải quân, bảo vệ các binh sĩ đổ bộ, và đem lại khả năng phòng không”.
Dự kiến, con tàu sẽ có lượng giãn nước từ 90-100.000 tấn, dài 330 m, rộng 40 m, Jane's cho biết thêm. Trong khi đó, Tạp chí quốc phòng Business Insider (Mỹ) cũng đã có những nhận xét bình luận về thiết kế của tàu Project 23000E Storm. Theo đó, tàu sân bay mới của Nga có 2 đài chỉ huy, dùng boong phóng kiểu nhảy cầu.
Về trang bị máy bay trên hạm, tàu sân bay mới của Nga được thiết kế để mang có thể là biến thể mới tiêm kích tàng hình Su T-50 và tiêm kích hạm MiG-29K. Đặc biệt, có sự xuất hiện của cả máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không trên tàu sân bay này.
Tuy nhiên, theo Business Insider, việc Nga đưa máy bay cảnh báo sớm lên tàu sân bay mới chỉ dừng lại ở ý tưởng, bởi với công nghệ hiện tại, hàng không mẫu hạm Nga chưa thể phóng loại máy bay này.
Bên cạnh đó, thiết kế tàu sân bay tương lai của Nga có vẻ như đã không còn trang bị vũ khí hạng nặng như thiết kế tàu sân bay Kuznetsov trước đây.
Trong khi đó, hàng không mẫu hạm USS Gerald R.Ford (CVN-78) của Mỹ sử dụng máy phóng điện từ thế hệ mới, được trang bị với công nghệ đỉnh cao của thế giới với chi phí ước tính lên tới 12,8 tỉ USD thì người Nga vẫn trung thành với thiết kế phóng nhảy cầu trên tàu sân bay tương lai của mình.
Theo những thông tin được Hải quân Mỹ công bố, USS Gerald R. Ford có khả năng chở hơn 75 máy bay với hệ thống máy phóng điện từ thế hệ mới.
Về trang bị, USS Gerald R. Ford được thiết kế để mang tiêm kích hạm F/A-18, F-35C, UAV, máy bay cảnh báo sớm, trực thăng, máy bay vận tải hạng nhẹ, tàu có lượng giãn nước lên tới gần 120.000 tấn.
Về lực lượng máy bay được trang bị trên cả 2 tàu sân bay Nga và Mỹ là tương đương nhau, tuy nhiên hàng không mẫu hạm Nga không được trang bị UAV, Business Insider nhận định. Vì vậy, với ưu thế về công nghệ, tàu USS Gerald R.Ford đã khẳng định ưu thế trước hàng không mẫu hạm Nga.