Vào những năm 1980, phòng thiết kế Antonov, Liên Xô đã thiết kế mẫu máy bay vận tải An-225 Mriya.
Ban đầu, Liên Xô chế tạo loại siêu máy bay này cho nhiệm vụ chuyên chở tàu con thoi Buran tới bãi phóng. Ngày nay, nó hoạt động với vai trò vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng.
An-225 có chiều dài 84 mét, sải cánh 88,4 mét, cao 18,1 mét, trọng lượng rỗng 285 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn.
Để chịu được tải trọng khổng lồ, bộ bánh đáp của An-225 có tới 32 bánh. Máy bay cất cánh nhờ hệ thống động lực 6 động cơ phản lực D-18, cung cấp lực đẩy 229,5 kN/động cơ. Tốc độ tối đa của máy bay là 850 km/h, tốc độ hành trình 800 km/h.
Siêu vận tải cơ An-225 Mriya
Với An-225 Mriya, không quân Liên Xô có thể chuyên chở những hàng hóa quân sự quá khổ, quá tải đến các chiến trường xa.
Theo dữ liệu của FAI, An-225 đã lập kỷ lục thế giới với tải trọng hàng hóa tối đa lên đến hơn 253 tấn vào ngày 11.9.2001.
>>> 3 bức ảnh bật mí về tàu ngầm "sát thủ" Type 095 Trung Quốc