Trong cuộc họp báo được tổ chức bằng hình thức họp online đầu tiên của Huawei vào thứ ba, CEO Eric Xu đã kiên nhẫn chờ đợi khi hàng chục phóng viên cố gắng thu hút sự chú ý của người điều hành Huawei trên nền tảng Zoom.
Câu hỏi đầu tiên thường là: "Bạn có nghe thấy tôi không?"
Giống như nhiều công ty ở Trung Quốc, Huawei đang phải tìm ra những cách thức mới để làm việc trong những điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona khi dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới.
Trong khi những hạn chế khắt khe về du lịch và công việc đã được dỡ bỏ, cuộc sống văn phòng hàng ngày đã thay đổi đáng kể.Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc đã mở lại trụ sở tại Thâm Quyến và một văn phòng khác gần đó vào đầu tháng 2 sau khi chính phủ Trung Quốc kết thúc thời gian phong tỏa.
Tại trụ sở Huawei, khách hàng đến thăm quan và làm việc trực tiếp giờ đây là không thể. Ví dụ, nhân viên bán hàng và tiếp thị không thể mời giám đốc điều hành của các công ty vận chuyển đến Thâm Quyến và đưa họ vào một phòng triển lãm hoàn toàn mới trưng bày thiết bị mạng 5G của Huawei.
Thay vào đó, họ tổ chức các tour thăm quan ảo.
Ứng dụng sức khỏe
Nhân viên Huawei đang phải hình thành thói quen mới. Họ phải hoàn thành một form "đăng ký sức khỏe hàng ngày" bằng ứng dụng di động, trước khi họ được phép vào văn phòng Huawei.
Nhân viên phải xác nhận, họ không bị sốt hoặc có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus corona nào khác và không bị cách ly. Nếu họ quên điền vào bảng câu hỏi, thẻ nhân viên của họ sẽ ngừng hoạt động cho đến khi người quản lý của họ giải thích rõ ràng.
Đã có một số kết quả được nhìn thấy, người phát ngôn của Huawei nói. Xe buýt chở người ở khuôn viên rộng lớn của Huawei ít hơn. Xe cá nhân vào khu dịch vụ cũng được đảm bảo giữ cho mọi người ở khoảng cách an toàn. Điều đó có nghĩa nhiều nhân viên lái ôtô riêng phải cạnh tranh các vị trí trong bãi đậu xe của nhân viên Huawei.
Ăn uống tại bàn
Quán ăn cho nhân viên đóng cửa. Hộp cơm trưa được chuyển đến một điểm trung tâm trước khi được phân phối xung quanh tòa nhà. Mọi người đã được yêu cầu ăn tại bàn của họ.
Thói quen mới của Huawei cho thấy, ngay cả khi Trung Quốc đang cố gắng khởi động lại nền kinh tế sau khi dịch bệnh bùng phát, cuộc sống vẫn chưa thể diễn ra như bình thường.
Nếu có một bài học tích cực mà công ty đã học được từ đại dịch cho đến nay thì đó là "Bạn không cần phải ngồi đối diện để có một cuộc họp hiệu quả và thực sự tất cả mọi người cũng không cần phải ngồi trong một phòng để có một cuộc họp báo tốt", Xu nói.
Trong khi cuộc khủng hoảng trước mắt có thể đã qua, Huawei hiện đang hoạt động trong một môi trường kinh doanh rất khác biệt.
Đại dịch đã mang đến "những thách thức mới và bất ngờ như suy giảm kinh tế, bất ổn tài chính và cũng làm thu hẹp nhu cầu thị trường", Xu nói.
Doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã sụp đổ trong quý này khi nước này phải đối phó với cuộc khủng hoảng liên quan đến dịch bệnh.
Huawei đã làm việc với các khách hàng trên khắp thế giới để đảm bảo đường truyền internet có thể đáp ứng các hoạt động trực tuyến như các cuộc họp ảo, các lớp học, và các chương trình truyền hình trực tuyến.
Năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu hàng năm là 858,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 121 tỷ USD), tăng 19% so với một năm trước đó, với lợi nhuận ròng là 62,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,8 tỷ USD).
Tăng trưởng lợi nhuận chậm lại đáng kể so với năm 2018. Xu cho rằng do Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ.
Về tương lai, Xu cho biết năm 2020 sẽ là "năm quan trọng" đối với Huawei, bởi vì công ty vẫn nằm trong danh sách đen. Điều đó có nghĩa là điện thoại thông minh mới nhất của công ty vẫn bị tách khỏi các dịch vụ di động của Google và các ứng dụng phổ biến như Gmail, YouTube và Google Maps.
Trong khi đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, "Chúng tôi chưa có thời gian để dự báo hoặc đánh giá con số hàng năm sẽ như thế nào", Xu nói.
"Trong năm 2020, chúng tôi sẽ thử mọi cách có thể để tiếp tục tồn tại", ông nói thêm.