Những con số gây sốc về chi phí vận hành máy bay quân sự Mỹ

Duy Khánh |

Theo trang mạng Inside the Air Force, Không quân Mỹ đã công bố chi phí bay, sửa chữa, bảo dưỡng và nâng cấp của gần 5.000 máy bay quân sự trong năm 2014.

Những con số thực sự gây sửng sốt!

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 là loại máy bay quân sự có giá đắt nhất, với trị giá trên 2 tỷ USD hiện nay.

Tuy nhiên, trong năm 2014, nó chưa phải loại máy bay tốn nhiều chi phí vận hành nhất của Không quân Mỹ.

Danh hiệu máy bay “tốn cơm nuôi” nhất có lẽ thuộc về Boeing E-4, máy bay chỉ huy trên không.

Không quân Mỹ hiện sở hữu 4 chiếc E-4. Trong năm 2014, các máy bay E-4 có tổng cộng 1.557 giờ bay, mỗi giờ bay tiêu tốn 154.717 USD cho nhiên liệu, phụ tùng và sửa chữa.

Nếu tính thêm chi phí sửa đổi và R&D (nghiên cứu và phát triển) cho các đợt nâng cấp thì mỗi chiếc E-4 tiêu tốn tới 62.878.208 USD để vận hành trong năm ngoái, gần bằng chi tiêu quốc phòng của Malawi, một quốc gia ở châu Phi.

Máy bay chỉ huy trên không Boeing E-4B

Máy bay chỉ huy trên không Boeing E-4B

Trong khi đó, 20 máy bay B-2 trong năm 2014 có 5.984 giờ bay, với chi phí trung bình 128.467 USD mỗi giờ.

Tính thêm chi phí nâng cấp thì mỗi máy bay ném bom này đã lấy đi của ngân sách quốc phòng Mỹ 38.946.292 USD trong năm qua.

Phương tiện có chi phí vận hành rẻ nhất của Không quân Mỹ là tàu lượn TG với 35 chiếc, tổng cộng 5.234 giờ bay, tiêu tốn 3.987USD/giờ.

Chi phí tổng cộng (nhiên liệu, sữa chữa, bảo dưỡng) cho mỗi chiếc TG là 597.756 USD/năm trong năm 2014. Con số này gấp khoảng 11 lần thu nhập của một gia đình người Mỹ trung bình.

Những máy bay bận rộn nhất của không quân Mỹ năm 2014 là những chiếc UAV, với 152 chiếc Predator và 151 chiếc Reaper.

Trung bình, mỗi chiếc Predator có 1.274 giờ bay và mỗi chiếc Reaper có 1.233 giờ bay trong năm 2014.

Chi phí mỗi giờ bay của UAV không quá đắt đỏ, với 3.998 USD cho một chiếc Predator và 3.219 USD cho một chiếc Reaper.

Tuy nhiên, số lượng lớn, các chuyến bay dài và cộng thêm chi phí sửa chữa đã khiến tổng chi phí vận hành trong năm 2014 của một chiếc Predator lên tới 5.137.841 USD và một chiếc Reaper là 4.056.567 USD.

“Thần chết” MQ-9 Reaper

So với UAV, các máy bay có người lái của Không quân Mỹ hầu như "lười biếng hơn".

Năm 2014, 971 tiêm kích F-16 chỉ có 200 giờ bay, tiêu tốn 21.415 USD/giờ và có chi phí tổng cộng 4.307.876 USD/năm/chiếc.

187 chiến đấu cơ tàng hình F-22 còn bay ít hơn F-16 trong năm vừa qua nhưng chi phí của nó còn kinh khủng hơn mỗi chiếc F-16.

Với 161 giờ bay mỗi chiếc, tiêu tốn 53.084 USD/giờ, mỗi chiếc F-22 có chi phí tổng cộng 9.333.045 USD/năm.

Chỉ có những chiếc C-17 là hoạt động khắp nơi trên thế giới, tích cực không kém gì các UAV.

Không quân Mỹ hiện có 222 chiếc C-17. Trung bình trong năm 2014, mỗi chiếc có 823 giờ bay, nhiều hơn bất cứ loại máy bay vận tải nào khác.

Chi phí cho mỗi giờ bay của một chiếc C-17 là 25.343 USD. Nếu sử dụng thường xuyên, cộng với chi phí bảo dưỡng, nâng cấp, mỗi chiếc cần cẩu không gian này cũng ngốn tới 21.018.494 USD/năm

F-35, chiếc máy bay thế hệ 5 đình đám nhưng vô cùng tốn kém, trong năm vừa qua chỉ bay 102 giờ mỗi chiếc. Hiện không quân Mỹ có 37 chiếc F-35 và mỗi giờ bay của nó tiêu tốn 67.549 USD.

Tổng cộng trong một năm qua, mỗi “Tia chớp” cũng lấy đi 6.947.432 USD ngân sách quân đội Mỹ.

Ảnh biếm họa về sự đắt đỏ của dự án F-35

Thời gian gần đây, Mỹ tuyên bố sẽ cho nghỉ hưu máy bay cường kích A-10 để dành ngân sách cho F-35.

Tuy nhiên, căn cứ vào bảng chi phí thì Không quân Mỹ sẽ phải cho nghỉ tương đối nhiều máy bay A-10 mới đủ tiền để trang trải cho những chiếc F-35 đắt đỏ.

Đó là do chi phí vận hành cường kích A-10 khá rẻ. Trong năm 2014, mỗi chiếc trong tổng số 298 cường kích A-10 có 280 giờ bay, tiêu tốn 19.041 USD/giờ và trong một năm tốn 5.337.984 USD.

Số tiền này chỉ tương đương với chi phí vận hành một máy bay không người lái Predator.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại