Làm nhiều BOT, thu phí bảo trì vì sao vẫn “kêu” thiếu tiền sửa đường?

​Sỹ Lực |

Làm nhiều BOT, thu phí bảo trì vì sao vẫn “kêu” thiếu tiền sửa đường?
Làm nhiều BOT, thu phí bảo trì vì sao vẫn “kêu” thiếu tiền sửa đường?
Công tác bảo trì bao gồm dọn vệ sinh mặt đường, sửa chữa, trám vá... nhưng nhiều tuyến vẫn chưa đạt yêu cầu (Ảnh chụp QL 1A, đoạn qua địa phận Thanh Hoá)

Hội đồng quỹ bảo trì đường bộ trung ương vừa công bố, quỹ bảo trì đường bộ Trung ương dù tăng thu, đạt hơn 7.000 tỷ đồng nhưng chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu tối thiểu. Trong khi đó, người sử dụng đường bộ hiện nay đã phải trả phí thêm cho hơn 70 dự án BOT và những dự án này không sử dụng nguồn của Quỹ bảo trì đường bộ .

Cụ thể, ngày 26/9, Bộ GTVT tổng kết 5 năm hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Báo cáo của Văn phòng Quỹ này cho hay, kể từ năm 2013 khi Quỹ đi vào hoạt động, ngân sách trung ương và địa phương được chia sẻ khó khăn trong việc cân đối cho công tác bảo trì đường bộ.

Theo đó, năm 2013 thu phí sử dụng đường bộ đạt 5.435 tỷ đồng, đến năm 2016 đạt 6.388 tỷ đồng và dự kiến năm nay sẽ đạt 7.047 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, cơ quan này đánh giá, nguồn Quỹ chỉ đáp ứng được trung bình gần 45% nhu cầu tối thiểu của công tác bảo trì hệ thống đường bộ.

Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho hay, nguồn kinh phí của Quỹ trung ương đã được dùng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hiện 20.582 km quốc lộ và 5.450 cầu (chưa tính các tuyến BOT tự thực hiện).

Quỹ cũng sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất 76,8 triệu m2 mặt đường, 1.031 cầu yếu, cầu xuống cấp; sửa chữa, cải tạo, xây mới 1.372 km rãnh và 137 km cống, làm trụ chống tàu va trôi cho các cầu xung yếu…

Trước thực tế này, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ đã chỉ đạo cần có giải pháp triệt để phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn, triển khai thu hút các nguồn vốn khác cho công tác bảo trì đường bộ.

Các số liệu thống kê được công bố trước đây cho thấy, trước khi quỹ bảo trì đường bộ được thành lập, vốn ngân sách cấp cho quỹ bảo trì hàng năm đã đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu bảo trì hệ thống giao thông.

Từ năm 2013 đến nay, ngành GTVT triển khai nâng cấp nhiều dự án đường bộ. Tuy nhiên, các dự án nâng cấp, mở rộng không sử dụng nguồn từ quỹ bảo trì đường bộ.

Như thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, nguồn quỹ bảo trì chỉ đủ "láng, vá", không đủ để thảm, nâng cấp mặt đường.

Trong các tuyến đường nâng cấp đó, phần lớn được tiến hành bằng hình thức BOT. Và gần như toàn bộ các tuyến mở mới đều tiến hành bằng hình thức BOT. Các dự án này đều không sử dụng nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Vì vậy, việc quỹ bảo trì đường bộ có nguồn thu hơn 7.000 tỷ đồng, đồng thời, hàng năm có nguồn cấp bổ sung từ Ngân sách Trung ương nhưng chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu tối thiểu khiến không ít người lo ngại.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho hay, người dân đã rất cảm thông với việc vừa phải nộp quỹ bảo trì đường bộ, vừa phải trả tiền cho dự án BOT.

Nhiều chủ xe hầu như chỉ lưu thông trên tuyến BOT (chẳng hạn như các xe tải chuyên tuyến QL 5), không sử dụng đường bảo trì bằng Quỹ Bảo trì đường bộ vẫn phải nộp tiền.

"Một xe tải cỡ lớn nộp một đợt cho một năm hơn 10 triệu đồng phí bảo trì. Đó là số tiền không nhỏ.

Đã đến lúc đánh giá nghiêm túc đối với Quỹ bảo trì Đường bộ, giải quyết vấn đề phí chồng phí hiện nay bên cạnh các dự án BOT" - lãnh đạo Hiệp hội này đề nghị.

theo Tiền Phong

Đọc tin nhanh nhất, xem tin mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Nhiều nước sẽ sử dụng tàu quân sự bắn tàu cá của ngư dân Việt Nam nếu vi phạm
Nhiều nước sẽ sử dụng tàu quân sự bắn tàu cá của ngư dân Việt Nam nếu vi phạm

Nhiều nước sẽ sử dụng tàu quân sự bắn tàu cá của ngư dân Việt Nam nếu vi phạm

Indonesia đã dùng tàu quân sự bắn chìm 2 tàu cá Việt Nam khiến 2 người thiệt mạng và nhiều nước thông báo sẽ sử dụng phương án này nếu ngư dân nước ta tiếp tục đánh bắt trái phép.

Đến bệnh viện chăm em cùng mẹ, bé trai ngã từ độ cao 2m tử vong thương tâm
Đến bệnh viện chăm em cùng mẹ, bé trai ngã từ độ cao 2m tử vong thương tâm

Đến bệnh viện chăm em cùng mẹ, bé trai ngã từ độ cao 2m tử vong thương tâm

Sự việc xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 15/12 tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Dương, có địa chỉ tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương.

    vccorp.vn

    © Copyright 2010 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980