Phản ánh đến chúng tôi, anh Viết Cường ở Mễ Trì (Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngày 28/5, anh có mua một chiếc điều hòa hãng Media tại siêu thị điện máy Media Mart trên đường Phạm Hùng, Hà Nội với giá 5.990.000 đồng.
Sau khi lắp đặt và chạy thử, quạt gió trong cục nóng bị cọ vào thành bảo vệ bên ngoài, khiến quạt bị kẹt không chạy được.
Nhân viên lắp điều hòa của Media Mart đã phải mất khá lâu để dũa cho các cánh quạt ngắn lại để máy hoạt động bình thường. Trừ chi phí lắp đặt, anh Cường đã mất thêm gần 1 triệu đồng cho các phụ kiện đi kèm.
Chiều cùng ngày, anh Cường kiểm tra lại chiếc điều hòa này thì thấy băng dính dán chằng chịt một số nơi, góc cạnh của chiếc điều hòa.
Đặc biệt, tem chiếc điều hòa này ghi ngày sản xuất là ngày 3/4/2013, tức là tính đến hiện tại đã hơn 2 năm.
Nghi ngờ siêu thị điện máy Media Mart bán cho mình điều hòa cũ hoặc hàng tồn kho, chiều ngày hôm sau (29/5), anh Cường đến khu vực trưng bày để xem lại mẫu thì nhân viên ở đây cho biết, loại điều hòa anh mới mua đã hết hàng.
Xem lại các mẫu điều hòa trưng bày, anh Cường nhận thấy hầu hết các sản phẩm đều có ngày sản xuất là cuối năm 2014.
Tại phòng chăm sóc khách hàng của siêu thị Media Mart, nhân viên ở đây cho biết, thông thường máy lưu kho ở cửa hàng khoảng từ 5 - 6 tháng.
Chiếc điều hòa Media mà anh Cường mua ở Media Mart sản xuất từ năm 2013.
Còn như trường hợp của anh Cường, chiếc điều hòa đã sản xuất cách đây 2 năm, nhân viên trấn an rằng, chủ yếu là chế độ bảo hành chứ ngày tháng sản xuất không quan trọng lắm.
Sau khi nghe anh Cường phản ánh, nhân viên ở đây hứa ngay ngày 30/5 sẽ cho người đến kiểm tra chiếc điều hòa.
Tuy nhiên, anh chờ cả ngày không thấy nhân viên của Media Mart đến và cũng không hề có cuộc điện thoại nào báo lại về sự trễ hẹn trên.
Ngày hôm sau (31/5), anh Cường tiếp tục phản ánh lại với bộ phận chăm sóc khách hàng của Media Mart về việc tại sao không cho người đến kiểm tra như đã hứa thì nhân viên chăm sóc khách hàng hẹn sẽ đến kiểm tra lại vào ngày thứ 2 (1/6).
Nhưng cả ngày thứ 2, nhân viên của Media Mart không đến và không gọi điện lại cho anh.
“Chắc Media Mart nghĩ rằng, hàng đã bán ra, tiền họ đã cầm nên mới thiếu trách nhiệm với khách hàng”, anh Cường bức xúc nói.
Hóa đơn mua hàng của anh Cường.
Bảo hành tính từ ngày mua (!)
Trao đổi với chúng tôi vào chiều 2/6, đại diện siêu thị điện máy Media Mart cho biết, đã nhận được phản ánh của anh Cường.
Tuy nhiên, do đang trong mùa nắng nóng, lượng khách mua điều hòa đông quá nên trong vài ngày qua, nhân viên chưa xuống kiểm tra lại được.
Đến sáng nay, nhân viên kỹ thuật của siêu thị đã xuống kiểm tra và làm việc với khách hàng.
"Sau khi kiểm tra, chúng tôi khẳng định đây là sản phẩm điều hòa mới 100%.
Nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền cho khách, bởi trong kho của siêu thị, model điều hòa này của Media đã hết hàng hoàn toàn.
Trong trường hợp khách hàng muốn đổi sang dùng sản phẩm khác thì chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tối đa để đổi cho khách.
Tuy nhiên, khách hàng này cho biết sẽ suy nghĩ và báo lại sau", đại diện Media Mart nói.
Về phản ánh của anh Cường xung quanh việc thấy băng dính dán chằng chịt một số nơi, góc cạnh của chiếc điều hòa, đại diện Media Mart cho hay, đây là do siêu thị dán các đề can quảng cáo về khuyến mãi, giảm giá lên sản phẩm chứ không phải hàng cũ.
Đồng thời, đại diện Media Mart cũng khẳng định, về bảo hành sản phẩm điện lạnh, điện máy khác với sản phẩm công nghệ.
"Sản phẩm có thể sản xuất từ trước đó khá lâu nhưng chế độ bảo hành sẽ được tính từ ngày mua. Các hãng và bên siêu thị chúng tôi đều làm với nhau là như vậy", đại diện Media Mart nhấn mạnh.
Liên lạc với chủ nhân chiếc điều hòa trên, anh Cường cũng xác nhận về việc nhân viên Media Mart đã đến làm việc với anh.
Anh Cường cho hay, anh vẫn chưa quyết định sẽ yêu cầu siêu thị hoàn lại tiền hay đổi sản phẩm điều hòa khác.
"Tôi cũng đã phản ánh đến nhân viên về việc hoạt động của điều hòa này nhiều khi không bình thường, có lúc 30 độ thì lạnh buốt nhưng có lúc để 20 độ lại nóng ran, ngoài ra, cục nóng của điều hòa kêu to.
Nhân viên của siêu thị có ghi nhận và đề nghị tôi sử dụng thêm một thời gian, sau đó kiểm tra lại", anh Cường nói thêm.