Số liệu về hoạt động kinh doanh trong tháng 8 vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng các con số của tháng 6 và tháng 7 cho thấy Huawei đã vượt qua gã khổng lồ có trụ sở ở Cupertino, California (Mỹ), với nhận định doanh số bán ra trong tháng 8 “có vẻ tăng mạnh”.
Vốn là 1 công ty nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp hạ tầng viễn thông, Huawei mới chỉ bước chân sau hơn vào thị trường hàng điện tử tiêu dùng trong một vài năm trở lại đây với sản phẩm smartphone. Counterpoint Research đánh giá tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên của hãng có được phần lớn là nhờ đã “đầu tư mạnh vào công tác R&D và sản xuất, kết hợp với chiến lược marketing xông xáo và liên tục mở rộng các kênh bán hàng”.
Các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Huawei phần lớn dựa vào các kênh bán hàng trực tiếp, tức là người tiêu dùng trả trước 1 khoản tiền để mua thiết bị. Đây cũng là nguyên nhân khiến hãng gặp phải một số khó khăn ở thị trường Mỹ, nơi sản phẩm được phân phối qua các nhà mạng. Tuy nhiên, Huawei hoạt động rất tốt ở châu Âu, Mỹ Latinh và đặc biệt là quê nhà Trung Quốc.
Thị phần doanh thu smartphone của Samsung, Apple và Huawei.
Tại sao Huawei có thể đánh bại các đối thủ như HTC, LG và Sony ở những thị trường trên? Theo Counterpoint, Huawei và cả các thương hiệu Trung Quốc khác như Oppo, Vivo và Xiaomi đã “chịu chi hơn và thông minh hơn” trong cuộc đua này. HTC, LG và Sony vẫn đang chìm trong rắc rối, trong khi các công ty Trung Quốc đã có thể sánh ngang với Samsung hay Apple về chuỗi cung ứng trên toàn cầu, phát triển các ứng dụng và kênh phân phối. Họ còn có 1 lợi thế so với những người dẫn đầu thị trường ở chỗ vẫn chưa đạt đến quy mô tối đa.
Tuy nhiên Huawei cũng đang phải đối mặt với 2 vấn đề chính. Đầu tiên, trong ngắn hạn, hãng sẽ chịu sức ép từ mẫu iPhone mới mà Apple sắp tung ra nhân dịp kỷ niệm 10 năm iPhone ra mắt. Theo dự báo iPhone 8 sẽ là 1 sản phẩm đột phá cả về chức năng và thiết kế. Counterpoint cho rằng đó có thể là nguyên nhân khiến doanh số bán ra của Apple tăng trưởng chậm trong vài tháng gần đây, do người tiêu dùng dành tiền để đợi iPhone 8.
Vấn đề thứ hai mang tính dài hạn hơn. Chiến thuật để tăng thị phần của Huawei và dựa vào nhiều sản phẩm thay vì 1 sản phẩm nổi trội tạo tiếng vang như Apple. Đó cũng là lý do tại sao trong bảng xếp hạng top 10 sản phẩm bán chạy nhất do Counterpoint thống kê, các mẫu iPhone vẫn xuất hiện nhiều nhất.
Top 10 điện thoại bán chạy nhất tháng 7/2017.
Việc có 1 danh mục sản phẩm đa dạng cho phép Huawei tấn công trên nhiều mặt trận nhưng lại bất lợi hơn trong khâu nhận diện thương hiệu – thứ mà Huwei rất cần để tiếp tục tăng thị phần, theo chuyên gia phân tích Pavel Naiya.
Thu hẹp quy mô danh mục sản phẩm và chau chuốt hơn cho sản phẩm chủ lực cũng là điều mà Oppo và Xiaomi đang làm.