Giới khoa học trăn trở ngày đêm vì hố sâu kỳ lạ trên sao Hỏa

Huỳnh Huy Chương |

Một hố sâu kỳ lạ cùng các chỏm băng CO2 được phát hiện trên sao Hỏa hiện đang làm các nhà khoa học đau đầu, không lý giải được.

Một hố sâu kỳ lạ ở bán cầu Nam của sao Hỏa đang làm các nhà khoa học ngày đêm "trăn trở" vì không thể giải thích được nguyên nhân vì sao nó hình thành. Tàu Quỹ đạo Thăm dò Sao Hỏa "Mars Reconnaissance Orbiter" của NASA vừa công bố một hình ảnh vô cùng rõ nét về hố sâu kỳ lạ này.

Giới khoa học trăn trở ngày đêm vì hố sâu kỳ lạ trên sao Hỏa - Ảnh 1.

Được biết, bức ảnh chụp vào cuối mùa hè nên Mặt Trời ở vị trí thấp trên bầu trời. Do đó các dạng địa hình thường khó ghi nhận nay được ghi lại rất rõ ràng. Một hố tròn rất sâu này được giả thuyết rằng nó hình thành do thiên thạch rơi xuống hoặc các quá trình địa chất tự nhiên nào đó.

Xung quanh hố sâu là các chỏm băng Cacbon điôxít được hình thành dày đặc. Nhưng cũng không ai giải thích được nguyên nhân hình thành của nó.

Nhiều giả thuyết xoay quanh cấu trúc kỳ lạ này

Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện được cấu trúc dị thường trên sao Hỏa. Vào tháng 4, NASA đã công bố hình ảnh các vết địa hình lồi lõm trông giống vảy cá ở cực nam của hành tinh đỏ. Song, sau tất cả thì vẫn chưa ai giải thích được những hiện tượng trên. Điều đó cho thấy sao Hỏa còn quá nhiều điều con người chưa được biết tới.

Theo: Dailymail