Ghế phóng phi công của trực thăng Ka-52 không hoạt động, có phải đã bị bắn?

Hải Dương |

Trong vụ tai nạn vừa xảy ra với trực thăng tấn công Ka-52 của Nga trên đất Syria, cả 2 phi công đã thiệt mạng, đây là điều gây thắc mắc vì chiếc "Alligator" có trang bị ghế phóng.

Như đã biết, vụ rơi máy bay trực thăng tấn công Ka-52 của lực lượng Không quân Nga khi nó đang hoạt động tại khu vực miền Đông Syria đã khiến cho cả hai phi công điều khiển máy bay đều thiệt mạng.

Vấn đề đang được nhiều người quan tâm hiện nay đó là nguyên nhân thực tế nào đã dẫn tới thảm họa trên, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga cho biết đây chỉ là một sự cố kỹ thuật nhưng liệu có phải chiếc Ka-52 đã bị phiến quân bắn hạ?

Đây là điều có khả năng xảy ra vì máy bay vẫn đang hoạt động tại vùng chiến sự, hơn nữa một chi tiết đặc biệt, Ka-52 là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M, giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.

Ghế phóng phi công của trực thăng Ka-52 không hoạt động, có phải đã bị bắn? - Ảnh 1.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga hoạt động tại Syria

Trong trường hợp đúng là gặp phải sự cố kỹ thuật như tuyên bố của giới chức quân sự Nga thì tại sao phi công lại không nhảy dù thoát nạn khi họ có thể làm điều đó, phải chăng là vì diễn biến ập đến quá nhanh khiến kíp lái không kịp phản ứng.

Nhưng nếu sai sót đơn thuần về mặt kỹ thuật thì khó mà xảy ra với tốc độ nhanh đến mức vượt ngoài phản xạ của phi công như vậy, cho nên đã có giả thiết cho rằng thực chất máy bay đã bị trúng tên lửa vác vai của phiến quân, làm cho hỏng hóc nhiều thiết bị trên khoang, khiến ghế phóng bị mất tác dụng.

Trong tay các lực lượng đối lập tại Syria có một thứ vũ khí cực kỳ lợi hại, đã gây ra rất nhiều tổn thất cho Quân đội Chính phủ Syria - SAA lẫn Không quân Nga đó chính là tên lửa FN-6 do Trung Quốc sản xuất, tính năng của loại MANPADS này được cho là nằm ngoài khả năng đối phó của các hệ thống phòng vệ trên trực thăng vũ trang Nga.

Ghế phóng phi công của trực thăng Ka-52 không hoạt động, có phải đã bị bắn? - Ảnh 2.

Vụ rơi trực thăng Ka-52 là tổn thất nghiêm trọng thứ hai của Không quân Nga tại Syria trong chưa đầy 1 tuần

Nhưng cũng còn một giả thiết nữa được nhắc tới, đó là kíp lái chiếc trực thăng tấn công này sau khi phát hiện gặp lỗi kỹ thuật đã cố gắng cứu máy bay bằng cách hạ cánh an toàn nhưng không thành công.

Đây là việc làm mà các phi công Nga vẫn thường áp dụng bởi gắn bó giữa máy bay với người điều khiển nhiều lúc tương đương với một phần cơ thể của chính mình, họ sẵn sàng chịu nguy hiểm có thể xảy ra với bản thân miễn là cứu được chiếc phi cơ.

Sẽ cần thêm một chút thời gian và bằng chứng thu về từ hiện trường để có thể xác định chính xác điều gì thực sự đã xảy ra với chiếc trực thăng tấn công Ka-52 "Cá sấu Mỹ" của Không quân Nga trên chiến trường Syria.

Hiện trường vụ trực thăng Ka-52 bị rơi gần Moskva hồi năm 2013

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại