Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức xác nhận về việc 1 chiếc trực thăng tấn công Ka-52 của nước này đã bị rơi ở Syria hôm 07/05. Vụ việc xảy ra khi tổ lái thực hiện chuyến bay theo kế hoạch. Cả hai phi công đã thiệt mạng, thi thể của họ đã được tìm thấy và đưa về căn cứ sân bay Khmeimim - đầu não của Không quân Nga đồn trú ở Syria.
Theo các báo cáo ban đầu thì nguyên nhân dẫn tới vụ việc có thể là do lỗi kỹ thuật.
"Khi thực hiện chuyến bay theo kế hoạch trên vùng trời khu vực phía đông Syria, một chiếc trực thăng tấn công Ka-52 đã bị rơi. Cả 2 phi công đều thiệt mạng", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết. "Nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do lỗi kỹ thuật".
Trực thăng tấn công Ka-52 vẫn được biết đến với biệt danh "Cá Sấu Mỹ" (Alligator) là dòng trực thăng vũ trang có thể thực thi các sứ mệnh tấn công mặt đất và trinh sát, đã được Nga triển khai tới Syria từ năm 2016 đảm nhiệm vai trò yểm trợ chiến đấu trên không trong rất nhiều chiến dịch.
Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga hoạt động ở Syria.
Phiên bản hải quân của loại trực thăng này, Ka-52K, cũng đã từng tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria vào cuối năm 2016 khi hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan tới trực thăng Ka-52 ở Syria nhưng lại là vụ rơi máy bay gây chết người thứ hai chỉ trong vòng 1 tuần của lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga.
Ngày 3/5, một chiếc tiêm kích Su-30SM đã bị rơi trên biển Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển Syria ngay sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim. Cả hai phi công cũng đều đã thiệt mạng trong vụ tai nạn đó.
Theo điều tra ban đầu thì nguyên nhân vụ việc nhiều khả năng là do chim trời đã lọt vào động cơ của máy bay.
Hiện danh tính 2 phi công Nga thiệt mạng trên chiếc trực thăng tấn công Ka-52 chưa được tiết lộ, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về sự kiện này.
Trực thăng sử dụng kết cấu rotor đồng trục Ka-52 Alligator là biến thể nâng cấp từ Ka-50 với nhiều cải tiến quan trọng, tối ưu hóa cho nhiệm vụ tấn công, trinh sát, chi viện hỏa lực. Máy bay được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/2006 và thực hiện chuyến bay đầu tiên trong tháng 6/1997.
Khoang lái của Ka-52 bố trí 2 phi công ngồi cạnh nhau tạo sự tương tác tốt hơn trong hoạt động chiến đấu. Ka-52 là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M, giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.
Cảm biến chính của trực thăng là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR Samshit có tầm hoạt động 15 km, bao gồm thiết bị ngắm bắn quang-điện tử Shkval, máy đo xa - chỉ thị mục tiêu laser, camera hồng ngoại.
Hỗ trợ cho tổ hợp Samshit là radar Phazotron FH-01, khí tài này có 2 ăng ten, 1 để xác định mục tiêu trên không, 1 để xác định mục tiêu trên mặt đất. Ngoài ra Ka-52 còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử toàn diện với máy thu cảnh báo radar, laser, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại-điện tử cùng 2 hệ thống phóng mồi bẫy UV-26.
Ka-52 được tích hợp 6 giá treo vũ khí hai bên hông với tải trọng lớn nhất 2.000 kg, có thể trang bị hỗn hợp bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 cỡ 80 mm.
Tên lửa Vikhr được trang bị đầu đạn tandem có thể xuyên đến 900 mm thép sau giáp phản ứng nổ, tầm bắn lên tới 12 km. Ka-52 cũng có thể trang bị 4 tên lửa không đối không tầm ngắn Igla-V để không chiến.
Ka-52 Alligator còn được trang bị 1 pháo tự động 2A42 30 mm gắn ở bên hông phải. Pháo có tầm bắn hiệu quả 1.500 m với các mục tiêu mặt đất, 2.500 m với các mục tiêu đường không.
Trái tim của Ka-52 là 2 động cơ VK-2500 công suất 2.400 mã lực, cho tốc độ tối đa 370 km/h, tốc độ hành trình 260 km/h, trần bay 5.500 m, tầm bay khoảng 1.100 km, đặc biệt hơn nó còn có khả năng bay lùi với tốc độ 130 km/h.