Chuyên gia chia sẻ 8 bí quyết uống rượu để không hại gan, say khướt

Vân Hồng |

Chuyên gia chia sẻ 8 bí quyết uống rượu để không hại gan, say khướt
Chuyên gia chia sẻ 8 bí quyết uống rượu để không hại gan, say khướt

Vào mùa tiệc tùng liên hoan cuối năm, nhiều người dù không muốn cũng phải thường xuyên uống bia rượu. Đây là 8 bí quyết đơn giản giúp bạn loại bỏ tác hại của rượu hiệu quả nhất.

8 bí quyết uống rượu tránh hại gan quý ông nên học thuộc

Cuối năm, làm sao để giảm thiểu tác hại của rượu bia đối với sức khỏe khi bạn phải tham gia các buổi tiệc thường xuyên? Hãy nghe những lời khuyên sau đây của Giáo sư Vu Khang, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và sức khỏe Liên minh các Bệnh viện Bắc Kinh, TQ.

1. Ăn lót dạ trước khi uống

Ăn một ít thức ăn giàu tinh bột và protein trước khi uống để lót dạ, tránh uống rượu khi đói sẽ bị rượu tấn công trực tiếp vào dạ dày và gan.

Tuy nhiên hạn chế tuyệt đối thịt xông khói, cá muối sẽ phản ứng với rượu, tổn thương gan ở mức nặng hơn.

Chuyên gia chia sẻ 8 bí quyết uống rượu để không hại gan, say khướt - Ảnh 1.

2. Chọn rượu có nồng độ cồn thấp

Thông thường, trong cùng một khối lượng, rượu có nồng độ cồn càng cao thì tỉ lệ thuận với việc gây hại cho gan càng cao.

Nồng độ rượu phổ biến nhất trên thế giới có thể gây hại gan và tổn thương cơ quan khác là từ 40%vol trở lên (tương đương nồng độ 40% cồn). Hãy uống càng ít càng tốt.

3. Làm nóng rượu

Rượu vang và rượu gạo nếu uống bằng cách làm ấm lên sẽ giảm tỉ lệ gây tổn thương nội tạng.

Vì trong quá trình "hâm" rượu lên, hàm lượng chất methanol, andehit, este và các hợp chất hữu cơ khác sẽ bay hơi, nồng độ của rượu được giảm xuống, làm giảm thiệt hại cho gan.

Chuyên gia chia sẻ 8 bí quyết uống rượu để không hại gan, say khướt - Ảnh 2.

4. Uống nhiều nước kèm rượu

Trước khi uống, rất nhiều người có thói quen uống thuốc giải rượu. Thực ra cách làm này chỉ hạn chế việc bị say rượu quá nặng sau khi uống nhiều. Về bản chất nó không làm giảm mức độ gây tổn thương cho gan.

Cách tốt nhất hãy uống thêm nước lọc khi uống rượu để làm giảm nồng độ rượu. Nếu thuận lợi có thể uống thêm sinh tố dưa hấu, giúp nhanh chóng thải rượu qua đường nước tiểu, hạn chế rượu hấp thụ vào nội tạng.

5. Uống từng ngụm nhỏ sẽ ít bị say

Uống chậm và nhâm nhi là cách uống "thông minh" nhất để hạn chế say rượu. Hơn nữa, nếu uống từng ít một sẽ khó làm cho rượu ngấm vào thành ruột.

Uống rượu mà "tu" một hơi không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, dạ dày, mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến tất cả các cơ quan nội tạng.

6. Ăn kèm rau củ luộc, salat

Vừa uống rượu, bạn nên ăn kèm thêm một món salad, rau củ quả luộc. Đặc biệt, củ cải và cà rốt có thể giải độc, giảm tổn thương gan.

7. Ăn dưa hấu sau khi uống rượu

Nếu phải lựa chọn 1 loại trái cây để ăn sau khi uống rượu, cách tốt nhất là hãy chọn dưa hấu. Đây là quả giúp lợi tiểu, hỗ trợ bài tiết và thải rượu một cách nhanh chóng.

8. Nếu say, hãy uống một cốc nước pha mật ong

Nếu thấy khó chịu và lâng lâng say, giải pháp tốt nhất là uống một cốc nước pha mật ong. Ngoài ra, có thể uống nước ép trái cây như cà chua, cần tây, nho tươi.

"Móc họng" cũng là cách tốt để kích thích nôn ngay sau khi uống nhiều bia rượu. Nên uống nước hoặc một ít giấm chua trước khi kích thích họng bằng ngón tay hoặc đũa.

Chuyên gia chia sẻ 8 bí quyết uống rượu để không hại gan, say khướt - Ảnh 3.

*Theo Health Sohu

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha News
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Chuyên gia Vũ Thế Thành: "Cà phê thứ thiệt có độn, tôi không tin có cà phê nguyên chất"
Chuyên gia Vũ Thế Thành: "Cà phê thứ thiệt có độn, tôi không tin có cà phê nguyên chất"

Chuyên gia Vũ Thế Thành: "Cà phê thứ thiệt có độn, tôi không tin có cà phê nguyên chất"

Cà phê không độn bắp rang làm sao có độ sánh. Xứ nóng, uống cà phê đá mà lỏng le thì khó coi quá. Cà phê không thêm cau rang làm sao đủ đắng. Cà phê không đắng thì uống làm chi?

4 loại nước tuyệt đối không nên uống ngay sau khi thức dậy vì có thể gây hại nghiêm trọng
4 loại nước tuyệt đối không nên uống ngay sau khi thức dậy vì có thể gây hại nghiêm trọng

4 loại nước tuyệt đối không nên uống ngay sau khi thức dậy vì có thể gây hại nghiêm trọng

Uống nước sau khi ngủ dậy là cách bổ sung năng lượng, đào thải độc tố tốt nhất. Nhưng 4 loại nước sau đây hoàn toàn không phù hợp và an toàn. Hãy biết sớm để phòng bệnh đúng cách.

    vccorp.vn

    Copyright © 2008 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Hotline: 0943 113 999
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 4) 7307 7979
    Fax: (84 4) 7307 7980