Chuyện bây giờ mới kể về nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất showbiz Việt thập niên 90

Nguyễn Huy |

Nữ hoàng nhạc Pháp Thanh Hoa đứng thứ 4 trong top 10 ca sĩ có thu nhập cao nhất showbiz Việt thập niên 90...

Thanh Hoa được mệnh danh là nữ hoàng nhạc Pháp vì hơn 20 năm qua, chị là nữ ca sĩ chịu dấn thân và được khán giả biết đến nhất trong thể loại này.

Dù vậy, cái danh hiệu rất sang trọng ấy chỉ như một dòng chảy thầm lặng dành riêng cho những người sành nhạc thực thụ chứ không thuộc số đông.

Bất chấp việc không trở thành cái tên đình đám sôi nổi như các ngôi sao nhạc trẻ, Thanh Hoa vẫn miệt mài mang tiếng hát của mình đến với khán giả.

Tiên phong cho một xu hướng nhạc mới

Thanh Hoa vốn là một cô bé hiếu động và rất thông minh. Từ cấp 1 đến hết cấp 2 chị luôn đứng đầu lớp và luôn được bầu làm lớp trưởng.

Vào những năm đầu cấp 2 chị phát hiện ra mình rất thích âm nhạc, đặc biệt là đàn guitar. Nghĩ là làm, chị đã theo học thầy Tuấn Thành.

Ít lâu sau, cô nữ sinh có mái tóc bồng bềnh và gương mặt phảng phất phương Tây đã có thể cầm guitar và nghêu ngao những bản tình ca. Hình ảnh làm ngất ngây rất nhiều chàng trai tuổi mới lớn thời đấy.

Kể từ đó, âm nhạc đã cuốn Thanh Hoa vào niềm đam mê bất tận. Nhờ ngoại hình đẹp, giọng hát hay và kỹ năng chơi guitar điêu luyện, chị được mời gia nhập nhóm Tuổi Hồng.

Sau vài năm chinh chiến cùng Tuổi Hồng khắp tất cả các sân khấu Sài Gòn và cả nước, Thanh Hoa chuyển sang nhóm Ca khúc chính trị Sinco nữ.

Chuyện bây giờ mới kể về nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất showbiz Việt thập niên 90 - Ảnh 1.

Thanh Hoa được nhớ đến với hình ảnh cô ca sĩ hát nhạc Pháp và chơi đàn guitar.

Thanh Hoa nhớ lại: "Giai đoạn này âm nhạc Việt Nam mang tiếng là ca khúc chính trị nhưng thực tế đã trở lại với phong cách nhạc Pop nói riêng và nhạc trẻ nói chung.

Những bài hát phong cách mới bắt đầu xuất hiện và tồn tại song hành cùng những bài hát mang đề tài chiến tranh. Hương vị mới mẻ của nó có sức hút dữ dội với công chúng".

Nhờ là lứa ca sĩ tiên phong khai mở một xu hướng nhạc mới nên nhóm nhạc Sinco nữ nói chung và ca sĩ Thanh Hoa nói riêng rất nổi tiếng.

Sự nghiệp âm nhạc của chị thăng hoa hơn sau khi chuyển sang nhóm Những làn sóng nhỏ do cố nhạc sĩ Thanh Tùng dẫn dắt.

Đây là giai đoạn mà khán giả Sài Gòn xếp hàng mua vé để xem chị và các đồng nghiệp biểu diễn, còn khán giả tỉnh lẻ luôn chờ đợi phong cách trẻ trung của những cô gái xinh đẹp nhóm Những làn sóng nhỏ trên chương trình âm nhạc được tường thuật trên sóng truyền hình.

Không ồn ào nhưng chạy show tấp nập

Năm 1987, Thanh Hoa chia tay với Những làn sóng nhỏ để bắt đầu sự nghiệp solo. Chị tập trung nhiều hơn vào các ca khúc tiếng Anh, Pháp để khai thác triệt để sở trường ngoại ngữ của mình.

Thời điểm đó, cái tên Thanh Hoa có mặt tại khắp các tụ điểm và sân khấu của Sài Gòn như Nhà hát Hòa Bình, sân khấu Trống Đồng, 126 cùng các vũ trường sang trọng như Rex, Maxim, Queenbee, Majestic, Độc Lập.

Khán giả ở độ tuổi trung niên vẫn còn nhớ rất rõ hình ảnh ca sĩ Thanh Hoa với cây đàn guitar phiêu hết mình với những nhạc phẩm Vết son trên áo, Tàn tro, Sa mạc tình yêu, giọt nắng bên thềm, I Swear...

Chuyện bây giờ mới kể về nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất showbiz Việt thập niên 90 - Ảnh 2.

Thanh Hoa được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Pháp.

Chị cũng rất nổi bật với các ca khúc tiếng Pháp như Alors, Distes-moi, Magic Boulevard, Les Amourex Quipassent, Comme Toi...

Chất giọng của chị cũng đã từng được ví có nhiều nét giống cố ca sĩ Ngọc Lan qua các nhạc phẩm đã đi sâu vào lòng khán giả Việt như Tiếng mưa đêm, Đừng xa em đêm nay, Người tình trăm năm, mùa đông đến trong thành phố...

La Kim Phụng, một ngôi sao điện ảnh cùng thời với Thanh Hoa nhớ lại: "Đối với tôi Thanh Hoa là một ca sĩ vô cùng đặc biệt. Mặc dù tên tuổi không thể sánh với Bảo Yến hay Nhã Phương nhưng cô ấy có một phong cách rất riêng.

Tôi yêu thích cái cách Thanh Hoa vừa hát vừa đánh đàn. Lúc đó, ở Thanh Hoa toát lên một vẻ nghệ sĩ đậm đặc, lãng mạn và rất cá tính".

Suốt thập niên 1990 chị chạy show dày đặc. Thời điểm đó các tụ điểm ca nhạc chưa nhiều như sau này, việc ca sĩ chạy một ngày 7, 8 show được xem là những cái tên ăn khách hàng đầu.

Sự ăn khách này đã giúp cho Thanh Hoa đạt được vị trí thứ tư trong số 10 ca sĩ có mức thu nhập cao nhất thập niên 1990 qua khảo sát bỏ túi của các bầu show ca nhạc.

Tuy nhiên, Thanh Hoa chưa bao giờ bật lên thành một cái tên ồn ào nóng bỏng như những ca ngôi sao cùng thời. Nhiều người lý giải rằng phong cách âm nhạc của chị được nhiều người yêu thích nhưng đó là một nhóm nhỏ hơn so với âm nhạc mang tính thị trường.

Trở thành nữ hoàng cô đơn

Kể từ năm 1995, Thanh Hoa chuyển hẳn sang hát nhạc Pháp. Nhạc Pháp luôn nhận được sự trân trọng của khán thính giả Việt nhưng nó cũng chỉ dành riêng cho nhóm công chúng đặc thù.

Chuyện bây giờ mới kể về nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất showbiz Việt thập niên 90 - Ảnh 3.

Chính vì lẽ đó, mà từ rất lâu rồi tín đồ âm nhạc Việt Nam không hề thấy Thanh Hoa xuất hiện trên sân khấu lớn, các chương trình âm nhạc truyền hình. Thay vào đó, cái tên và hình ảnh Thanh Hoa rất quen thuộc với âm nhạc phòng trà.

Đó là những nơi tập trung đông đảo khán giả trung niên đã trưởng thành, am hiểu âm nhạc nhưng cách thể hiện tình yêu với thần tượng rất điềm đạm và chừng mực.

Người ta đến để thưởng thức Thanh Hoa phiêu lãng với các giai điệu lãng mạn, sâu lắng vốn có của ca khúc tiếng Pháp, một thể loại mà rất ít ca sĩ Việt theo đuổi, vì đòi hỏi một năng lực thấu hiểu ngôn ngữ để đạt được tính biểu cảm cao.

Điểm mạnh này giúp Thanh Hoa được mời lưu diễn khắp các nước có cộng đồng người Việt Nam sinh sống. Dần dần chị được những khán giả mến mộ đặt cho biệt danh nữ hoàng nhạc Pháp.

Đến hiện tại, vẫn chưa một ca sĩ nào truất phế được danh hiệu của chị. Bởi thời gian càng qua đi thanh và sắc của Thanh Hoa càng mặn mà và giọng hát của chị càng điêu luyện. Hơn nữa, dòng nhạc trữ tình Pháp hầu như ít có ca sĩ mới nào có đủ đam mê để dấn thân.

Dù vậy, cũng giống như thời chị được đánh giá là một trong số ca sĩ có thu nhập cao nhất, cái tên Thanh Hoa vẫn rất lặng lẽ chứ không ồn ào đình đám như các ca sĩ ngôi sao nặng tính thị trường.

Thanh Hoa trải lòng: "Từ góc nhìn của tôi, nhạc Pháp trong ngôi làng âm nhạc Việt Nam giống như nhạc rock vậy. Đó là một dòng chảy mạnh mẽ nhưng rất thầm lặng.

Nó giống như thứ rượu ngon dành riêng cho những thực khách thực sự yêu thích chứ không dành cho tất cả mọi đối tượng.

Bất cứ ca sĩ nào cũng muốn âm nhạc của mình được đến với đông đảo công chúng, vì vậy, có đôi khi tôi cảm thấy cô đơn và lẻ loi trên con đường nghệ thuật của mình.

Chuyện bây giờ mới kể về nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất showbiz Việt thập niên 90 - Ảnh 4.

Tuy nhiên, mỗi khi chợt nghĩ lại, những người yêu thích Thanh Hoa đều là những khán giả độc đáo và chọn lọc, tôi thấy mình vô cùng hạnh phúc".

Để mở rộng sân chơi cho mình, vào năm 2009, Thanh Hoa đã mở một phòng trà tại đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Đây là nơi để hằng đêm Thanh Hoa cùng cây đàn guitar của mình thả hồn mênh mang qua các giai điệu trữ tình của nhạc Pháp. Nhằm tạo thêm nhiều sắc thái mới, chị còn tổ chức những đêm nhạc trữ tình với sự tham gia của Evil Phương, Đàm Vĩnh Hưng, cùng các ngôi sao trẻ khác.

Gần đây, chị đã sang phòng trà này cho người khác và khai trương phòng trà mới tại quận nhất.

Chị còn tranh thủ thời gian để mở lớp dạy đàn và nhạc lý cho các bạn trẻ yêu âm nhạc. Bằng cách đó, cả một ngày Thanh Hoa sống cùng âm nhạc.

Nhìn lại hành trình hơn 20 năm ca hát, Thanh Hoa đúc kết rằng cho dù chị chưa bao giờ trở thành một ngôi sao nổi trội nhưng chị hài lòng với những gì mình đang có. Bởi đơn giản rằng cuộc đời chị sẽ chẳng còn hương vị và ý nghĩa gì nếu không được hát, được đánh đàn.

Và như thế cho dù Thanh Hoa chỉ có một khán giả muốn nghe chị hát, chị cũng sẽ cháy hết mình vì tiếng hát là nguồn năng lượng thuần khiết nhất để Thanh Hoa tồn tại trên cõi đời có lắm nỗi lo toan.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại