Trẻ không tập trung học tập, ảnh minh hoạ.
Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Phương Thảo – Khoa tâm thần Trẻ nhi (Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, Hà Nội) - cho biết hiện nay rất nhiều phụ huynh đang nhầm lẫn giữa tăng động và hiếu động, từ đó không cho con đi khám sớm, gây khó khăn trong việc điều trị.
Điểu hình là trường hợp bé trai 6 tuổi (Hà Nội) bé ở nhà hoạt động không ngừng nghỉ, chỉ dùng khi đi ngủ. Nhiều người thân trong gia đình bé nhận thấy bé có vấn đề nên đã khuyên bố mẹ đưa bé đi khám. Tuy nhiên, bố mẹ bé lại cho rằng bé chỉ hiếu động, không cần phải đi khám.
Khi bé trực tiếp đến trường, bé kém tập trung trong học tập, trong lớp ngồi không yên. Cô giáo góp ý với bố mẹ. Lúc này, bố mẹ mới đưa bé đi khám và kết quả bé bị tăng đông giảm chú ý.
Còn trường hợp khác là bé trai 8 tuổi, ở Hà Nội khi đi khám thì được xác định bị tăng động. Bé trai này nghịch rất nhiều, có thể nghịch ngợm cả ngày đến tận 2h sáng. Đặc biệt, cháu có biểu hiện rối loạn hành vi, đánh cả em, cáu gắt, không nghe lời, người lớn chưa nói xong đã cãi lại, lực học giảm sút nghiêm trọng…
Trẻ khó tập trung học bài, ảnh minh hoạ.
Bác sĩ Phương Thảo cho rằng trẻ hiếu động và tăng động khác nhau hoàn toàn. Cụ thể với trẻ hiếu động khi chơi đùa với bạn bè vẫn nhận biết được hành vi, vẫn biết nghe lời và sửa sai khi người lớn chỉ dạy, biết được cách giao tiếp, không chen ngang lời người khác và biết kiểm chế bản thân, không rối loạn giấc ngủ…
Còn đối với trường hợp tăng động, thông thường mọi người hay nói đi kèm với giảm chú ý.
Nhưng ngoài ra, trẻ tăng động còn có các biểu hiện như:
- Vặn vèo bồn chồn khi ngồi một chỗ;
- Đi liên tục;
- Trả lời ngay khi người lớn chưa hỏi xong;
- Có rắc rối khi chờ đợi;
- Làm gián đoạn công việc người khác như giật điện thoại khi bố mẹ nghe điện thoại;
- Không kiên nhẫn chờ đến lượt;
- Hoạt động nhiều nhưng ngủ ít…
Đối với trẻ giảm chú ý, các biểu hiện thường là:
- Sẽ không chú ý vào các chi tiết, cầu thả không hoàn thành chi tiết;
- Khó duy trì sự tập trung trong công việc;
- Không lắng nghe người khác nói với mình;
- Không làm theo hướng dẫn, không làm theo bài tập về nhà;
- Khó khăn trong tổ chức công việc, hoạt động;
- Né tránh không thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi sự nỗ lực về tinh thần;
- Đánh mất vật dụng học tập, hoạt động;
- Dễ bị xao nhãng trong các hoạt động bên ngoài…
"Với trẻ tăng động giảm chú ý, khi điều trị sẽ gặp khó khăn, phải điều trị cho đến tuổi trưởng thành, nhất là trường hợp đi khám phát hiện muộn. Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào từng trẻ cụ thể để đưa ra phương pháp phù hợp, thường điều trị bằng thuốc, kết hợp với điều trị tâm lý", bác sĩ Thảo cho hay.
Bác sĩ Thảo lưu ý rằng việc trẻ quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học online là điều rất cần thiết với bản thân trẻ cũng như gia đình. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần đặc biệt lưu ý không nên ép con học quá nhiều, đồng thời cũng không nên sao nhãng quá việc học. Phụ huynh cũng cần chú ý đến cả những biểu hiện về nhận thức, hành vi của con để sớm phát hiện bất thường và đưa đi khám.
"Với trẻ ở độ tuổi từ 6-12 tuổi, bố mẹ rất cần phải lưu ý trong việc kết hợp giữa việc học và chơi, cũng như các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm xã hội của trẻ", bác sĩ Thảo nói.