YouTube đã bắt đầu cung cấp cho những người sáng tạo nội dung một phần doanh thu quảng cáo của YouTube Shorts vào năm ngoái khi tính năng bắt chước TikTok của họ gặp khó khăn để nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của video dạng ngắn trực tuyến. Giờ đây, hơn một phần tư trong số hơn 3 triệu người sáng tạo trong Chương trình Đối tác YouTube đang kiếm tiền từ Shorts, thường là bên cạnh các video dạng dài truyền thống.
YouTube cho biết dữ liệu mới về khả năng khuyến khích những người sáng tạo hiện tại thử định dạng mới - và thu hút người dùng mới. Nền tảng do Google sở hữu đang tận dụng nguồn vốn dồi dào và lịch sử hợp tác lâu dài với những người sáng tạo trong nỗ lực tiếp tục phát triển các video ngắn.
“Chúng tôi coi đó là việc cung cấp cho người sáng tạo những công cụ họ cần để tiếp cận người xem ở vị trí hiện tại của họ và người xem chắc chắn yêu thích nội dung có định dạng ngắn, dễ xem, bên cạnh tất cả các định dạng khác mà chúng tôi cung cấp,” Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm của YouTube Amjad Hanif đã nói như vậy với CNN trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền cùng với Phó Chủ tịch Châu Mỹ Tara Walpert Levy.
Đối với YouTube, thế lực thống trị từ lâu về video trực tuyến, việc phát triển Shorts là rất quan trọng để duy trì sự phù hợp và duy trì hoạt động kinh doanh của mình trước sự phổ biến của TikTok, cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Instagram, Snapchat, X và những “người chơi” khác. Nó vẫn còn dư địa để phát triển: YouTube cho biết rằng Shorts hiện có 70 tỷ lượt xem trung bình hàng ngày, trong khi Meta cho biết năm ngoái rằng các video dạng ngắn của họ - Reels đã đạt 200 tỷ lượt xem trung bình hàng ngày trên Facebook và Instagram.
Video dạng ngắn có tiềm năng trở thành “con gà đẻ trứng vàng”: Meta cho biết vào tháng 7 rằng Reels dự kiến sẽ mang lại doanh thu quảng cáo hàng năm là 10 tỷ USD. (YouTube, công ty đã đạt được tổng doanh thu quảng cáo hơn 31 tỷ USD trên toàn nền tảng này vào năm ngoái, đã từ chối chia sẻ con số doanh thu cụ thể của Shorts).
Để mang lại số tiền quảng cáo đó, các nền tảng cần người sáng tạo tạo nội dung để bán quảng cáo. YouTube cho biết Chương trình đối tác 16 năm tuổi của họ, thông qua đó trả tiền cho người sáng tạo, là duy nhất vì nó cung cấp cho người sáng tạo một phần doanh thu quảng cáo mà họ kiếm được, thay vì trả cho họ từ một “quỹ người sáng tạo” cố định - một mô hình được các nền tảng đối thủ cạnh tranh sử dụng.
“Nếu bạn đang chọn xây dựng doanh nghiệp, đầu tư vào studio hoặc đầu tư vào máy ảnh để quay loạt video tiếp theo, bạn không thể làm được điều đó nếu không có chương trình mà bạn có thể dựa vào,” ông Hanif cho hay đồng thời cho biết thêm rằng độ tin cậy và tính minh bạch là điều khiến chương trình của YouTube trở nên khác biệt đối với người sáng tạo. “Bạn có thể hiểu cách bạn kiếm tiền,” ông Hanif nhấn mạnh.
Ngược lại, TikTok đã bị một số người sáng tạo chỉ trích vào năm ngoái vì đã thay đổi các quy tắc về cách trả tiền cho người sáng tạo nội dung của họ.
Khả năng TikTok đối với lệnh cấm ở Mỹ sau khi Hạ viện thông qua dự luật yêu cầu TikTok tách khỏi công ty mẹ Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi về viễn cảnh các nền tảng của đối thủ cạnh tranh có được thị phần lớn hơn trong không gian video dạng ngắn. Nhưng các giám đốc điều hành của YouTube cho biết họ không tính đến điều đó.