Yamaha Jupiter Finn - Thử thách mang tính số phận

Hoàng Nguyễn |

Mẫu xe số Yamaha Jupiter Finn vừa ra mắt đã từ bỏ chất thể thao và cá tính của phiên bản trước để tập trung nhắm đến đối tượng khách hàng phổ thông tại Việt Nam.

Sau nhiều năm tập trung vào phân khúc xe tay ga, Yamaha Việt Nam đã trở về với phân khúc xe số với việc tung ra mẫu xe mới Jupiter Finn. Được coi như phiên bản nối tiếp của Jupiter Fi hiện tại, Yamaha Jupiter Finn được thay đổi hàng loạt chi tiết để giúp xe tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ trong phân khúc ngày càng hẹp.

Ngoại hình phổ thông và dễ tiếp cận

Đối với Jupiter Finn, Yahama đã biến thương hiệu xe số tự động thể thao trước đây trở thành một mẫu xe dễ gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam, điều đó có được phải nói đến thiết kế xe đã được hãng tinh chỉnh lại mang chất phổ thông và trung tính hơn, đúng với mục đích của Yamaha nhằm hướng mẫu xe này đến phục vụ cho toàn bộ các thành viên trong gia đình.

Yamaha Jupiter Finn - Thử thách mang tính số phận - Ảnh 1.

yamaha cho ra mắt Jupiter Finn được coi là bước ngoặt về tư duy thiết kế ở phân khúc xe số

Theo đó, Jupiter Finn được truyền cảm hứng từ mẫu Sirius FI cỡ nhỏ hơn, đồng thời cũng học hỏi từ chính đối thủ Honda Future FI để tạo một thiết kế dễ sử dụng cho mọi người. Về hình dáng, xe trở nên cân bằng và tạo cảm giác thoải mái hơn với tay lái được đẩy cao, khoảng cách của người ngồi cũng gần tay lái. Cùng với đó, phần đệm yên cũng mềm mại và dễ chịu hơn cùng độ dốc được điều chỉnh lại vừa phải.

Hình dáng của xe cũng không tạo cảm giác hướng về phía trước như Jupiter FI mà tập trung vào việc giữ người lái và người ngồi phía sau hình dáng lưng thẳng thoải mái, cụm đèn pha trước và mặt nạ bớt tính hầm hố và hạn chế lồi ra phía trước.

Trong khi đó, phần đuôi xe được làm cụt lại tương tự như Sirius FI cùng giảm xóc thường không có thêm hộp dầu phụ màu vàng, tất cả đều nhằm giảm chất thể thao của mẫu xe này. Tuy nhiên, Yamaha Jupiter Finn là mẫu xe số duy nhất sở hữu hộc để đồ phía trước tiện dụng cùng với cốp được tăng dung tích lên 9,7 lít, cho khả năng chưa được một mũ bảo hiểm nửa đầu - điều mẫu Jupiter FI trước đây không làm được.

Yamaha Jupiter Finn - Thử thách mang tính số phận - Ảnh 2.

Yamaha Jupiter Finn được thiết kế phù hợp với đủ các tầng lớp khách hàng do đó mẫu xe mới này không có được sức mạnh (cả về gia tốc và tốc độ tối đa) như đã có trên Jupiter

Ngoài ra, các chi tiết khác trên xe vẫn được tiếp nối trước đây như vành đúc 17 inch cho cả 2 bánh với lốp trước có kích thước 70/90 và lốp sau 80/90, phanh đĩa cho phía trước nhưng chỉ còn 1 piston kẹp và tang trống cho phía sau. Vỏ nhựa của xe cũng được làm cứng cáp hơn, người dùng có thể cảm nhận được ngay khi chạm vào.

Kích thước dài x rộng x cao của Jupiter Finn lần lượt là 1940 x 705 x 1095 mm, cùng chiều cao yên xe 775 mm, cho thấy xe được tăng ở tất cả các chiều cho hình dáng cao dài hơn, nhưng giảm trọng lượng ướt xuống còn 100 kg để tạo sự thanh thoát và dễ sử dụng hơn cho nhiều đối tượng khách hàng.

Vận hành nhẹ nhàng và hiệu quả

Bên cạnh thiết kế, Yamaha Jupiter Finn cũng được nâng cấp và thay đổi nhiều chi tiết để giúp việc vận hành đơn giản hơn nhưng đương nhiên sẽ hạn chế tính thể thao và độ nhanh nhạy như Jupiter FI đã từng mang lại.

Dù sở hữu động cơ dung tích 113,7 cc với hệ thống phun xăng điện tử, đường kính, hành trình piston và tỉ số nén gần như tương đồng nhưng Yamaha Jupiter Finn đã được tinh chỉnh lại để hạn chế sức mạnh với công suất tối đa 8,9 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,2 Nm tại 5.500 vòng/phút, cùng hộp số 4 cấp với côn tự động. Tuy vậy, có thể thấy xe đạt mức mô-men xoắn cực đại sớm hơn so với Jupiter FI. Cùng với đó, mẫu xe mới được giữ tỉ số truyền sơ cấp trước đây nhưng thay đổi về tỉ số truyền thứ cấp (40/14) giống với Sirius FI.

Yamaha Jupiter Finn - Thử thách mang tính số phận - Ảnh 4.

Hệ thống phanh kết hợp nằm trên phanh sau của Yamaha Jupiter Finn là một điểm khác biệt về thiết kế so với các đối thú khác.

Bên cạnh đó, có thể thấy dây ga của Jupiter Finn hiện chỉ là dạng dây đơn như những mẫu xe có giá rẻ hơn thay vì dây ga dạng đôi như "đàn anh". Qua đó, khả năng phản hồi mỗi khi người lái vặn ga lên của mẫu xe mới không được nhanh nhạy như Jupiter trước đây, nhưng điều này không phải vấn đề quá lớn khi mục đích của xe hướng đến các nhu cầu phổ thông của người dùng.

Yamaha Jupiter Finn - Thử thách mang tính số phận - Ảnh 5.

Yamaha Jupiter Finn khởi điểm từ 27,5 triệu đồng

Khung sườn và hệ thống treo của Yamaha Jupiter Finn được tinh chỉnh lại cho cảm giác phản hồi mặt đường tốt, giảm độ cứng của phuộc để giúp xe mượt mà và nhẹ nhàng hơn khi đi vào ổ gà và các đoạn mấp mô so với trước đây. Đây là một cải tiến đáng giá giúp tăng khả năng di chuyển đặc biệt ở trong đô thị và khi tải nhẹ.

Ngoài ra, mẫu xe này được bổ sung hệ thống phanh kết hợp (UBS) tương tự các mẫu xe tay ga, khi giẫm chân phanh sau sẽ kích hoạt đồng thời phanh trước, giúp xe giảm tốc độ nhanh hơn so với việc chỉ có phanh bánh sau hoạt động. Tuy nhiên, nếu cần phanh gấp, người lái vẫn cần tác động ở phanh trước để xe dừng nhanh hơn.

Yamaha Jupiter Finn hiện sử dụng lốp được cung cấp bởi Maxxis thay vì IRC trước đây, mang lại ưu điểm lớn ở khả năng bám đường giúp bất kể người lái nào đều tự tin hơn nhưng lốp của hãng này được cho sẽ mềm hơn, kém bền bỉ và nhanh phải thay thế so với IRC.

Yamaha Jupiter Finn - Thử thách mang tính số phận - Ảnh 6.

Thiết kế bảng đồng hồ của Yamaha Jupiter Finn

Thực tế, người đánh giá đã thử chạy Yamaha Jupiter Finn với vận tốc lên gần 100 km/h ở một đoạn đường vắng, xe cho cảm giác bám đường rất tốt và ít rung lắc hơn so với Jupiter FI nhưng tăng tốc có vẻ chậm hơn. Xe bắt đầu cho cảm giác rung tay mạnh từ khi vượt qua mức vận tốc 80 km/h nhưng chạy dưới 60 km/h cho cảm giác rất thoải mái và thảnh thơi.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe được hãng công bố là 1,64 lít/100 km; theo thử nghiệm thức tế của người đánh giá, Jupiter Finn cũng tiêu thụ chỉ khoảng 1,6 lít/100 km đường hỗn hợp, trong đó khoảng 30% quãng đường đi trong thành phố và 70% di chuyển ngoài đô thị.

Về cơ bản, Yamaha Jupiter Finn mới không quá nổi bật ở khả năng tăng tốc hay cho cảm giác phấn khích mà đưa ra một giải pháp di chuyển hiệu quả và dễ chịu trên những mức tốc độ khác nhau, đúng với tiêu chí phục vụ được tất cả thành viên trong gia đình.

Khả năng cạnh tranh tại Việt Nam

Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam, không ít người băn khoăn về khả năng hút khách của Yamaha Jupiter Finn khi sở hữu mức giá 27,5 - 28 triệu đồng và thiết kế theo hướng phổ thông, tương đồng với chính đối thủ đã tạo được dấu ấn - Honda Future FI.

Yamaha Jupiter Finn - Thử thách mang tính số phận - Ảnh 7.

Yamaha Jupiter Finn khởi đầu cho một xu hướng thiết kế mới của hãng xe Nhật Bản nên vẫn cần thời gian để đánh giá về hiệu quả của lựa chọn này.

Tuy nhiên, đây là một hướng phát triển khó tránh khỏi khi Yamaha Jupiter FI trước đây luôn đi theo phong cách thể thao và trẻ trung để tránh đối đầu trực tiếp với mẫu xe Honda nhưng không mang lại hiệu quả. Đồng thời, lượng khách hàng quan tâm đến các dòng xe số ngày càng giảm do tập trung nhiều ở các mẫu xe tay ga.

Chính vì vậy, Yamaha mới thay đổi chiến lược dành cho Jupiter Finn để đánh trực diện vào phân khúc xe số cao cấp với phong cách thiết kế và khả năng vận hành tương tự với đối thủ Honda Future FI. Đây là thử thách thực sự cho Yamaha Jupiter Finn nhưng khả năng mẫu xe này bán chạy là hoàn toàn có thể khi xe cũng sở hữu một số trang bị vượt trội hơn, điển hình như phanh kết hợp UBS duy nhất trong các xe số và khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu cùng hộc để đồ phía trước tiện dụng.

Trong khi đó, nhiều khả năng mẫu Jupiter FI cũ sẽ dần được loại bỏ khỏi thị trường sau khi Jupiter Finn giành được lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên, chất thể thao và cá tính sẽ vẫn được Yamaha duy trì cho thương hiệu này thông qua mẫu xe côn tay Exciter 155; ngoài ra, có thể hãng sẽ giới thiệu một mẫu xe số thể thao khác cho thị trường, điển hình như Exciter 135 đã được Yamaha đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam gần đây.

Người đánh giá hiện cũng sở hữu một chiếc Jupiter FI nên trải nghiệm của cá nhân với mẫu xe mới đương nhiên chưa đủ thỏa mãn về tốc độ cũng như cảm giác lái; nhưng đối với thị trường Việt Nam rộng lớn, hướng đi của Yamaha sẽ phù hợp khi doanh số và thị phần của hãng ngày càng sụt giảm sau thời gian dài tập trung nguồn lực cho mảng xe tay ga.

Với việc người tiêu dùng Việt Nam có khả năng tài chính ngày càng cao, mức giá của Yamaha Jupiter Finn sẽ dễ dàng được đón nhận trong thời gian tới và đối tượng khách hàng sẽ mở rộng từ sinh viên, người mới đi làm lẫn người trung niên, đặc biệt là các khách hàng ở khu vực nông thôn.

Theo Thế Giới Phương Tiện

theo VnMedia

Đọc tin tức mới và tin nóng nhất tại Soha. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên