Xuất hiện 'cỗ máy' mạnh nhất thế giới, nâng được 1000 con voi châu Phi cùng lúc: Cao bằng tòa nhà 10 tầng

Trang Ly |

Cao bằng tòa nhà 10 tầng, 'cỗ máy' sẽ được sử dụng để xây dựng nền móng cho các dự án kỹ thuật hàng hải tiên tiến.

Mới đây, Trung Quốc vừa bổ sung một "cỗ máy" nắm kỷ lục thế giới quan trọng nữa vào danh sách tự lực về công nghệ của mình: Một xi-lanh thủy lực (Hydraulic Cylinder) khổng lồ có lực đẩy tối đa là 5.000 tấn - đủ để nâng 1.000 con voi châu Phi trưởng thành cùng lúc, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) thông tin.

 - Ảnh 1.

Xi-lanh thủy lực khổng lồ dành cho tàu đóng cọc lớn tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng hàng hải đã được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: CCTV

CCTV cho biết thêm, xi-lanh này là loại đầu tiên được phát triển độc lập tại Trung Quốc và là loại lớn nhất và mạnh nhất từng được sản xuất trên thế giới. Hôm 22/10, nó vừa được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô.

Xi-lanh này - có hình trụ, cao 28 mét (bằng tòa nhà 10 tầng) và đường kính 2 mét - được xem là một bước nhảy vọt về công nghệ đóng cọc trên biển hoàn toàn độc lập của Trung Quốc.

Trước đây, Trung Quốc phải nhập khẩu công nghệ này, nhưng hiện nay họ đã tiếp quản toàn bộ quá trình thiết kế và chế tạo những cỗ máy này, do đó giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.

Việc phát triển loại xi-lanh này, sẽ được sử dụng để xây dựng nền móng cho các dự án kỹ thuật hàng hải, đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã "đạt được mục tiêu thay thế trong nước các xi-lanh cực lớn và cực dài cũng như kiểm soát độc lập các công nghệ cốt lõi", CCTV cho biết.

 - Ảnh 2.

Hình ảnh mô phỏng tàu sẽ được lắp xi-lanh thủy lực khổng lồ. Ảnh: CCTV

Được phát triển bởi Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC), xi-lanh này được thiết kế để cung cấp "trái tim" vững chắc cho một tàu đóng cọc dài 150 mét hiện đang được đóng, tờ Nanjing Morning Post có trụ sở tại Giang Tô đưa tin. Các tàu đóng cọc lớn đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng vượt sông hoặc biển và trong việc lắp đặt các cơ sở điện gió ngoài khơi.

Tàu đóng cọc được lắp xi-lanh mới dự kiến sẽ được sử dụng vào cuối năm 2024 trong quá trình xây dựng Cầu đường sắt xuyên biển Vịnh Hàng Châu, dự kiến sẽ là cầu đường sắt cao tốc xuyên biển dài nhất thế giới.

Kinh tế hàng hải đang mang lại cho Trung Quốc hàng trăm tỷ USD

Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược toàn diện nhằm tăng cường sức mạnh hàng hải, tập trung vào sản xuất thiết bị cao cấp khi nước này muốn chuyển sang tăng trưởng dựa trên công nghệ.

 - Ảnh 3.

Một tàu chở giàn khoan dầu ngoài khơi nặng nhất của Trung Quốc đã khởi hành từ Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, vào ngày 16 tháng 8 năm 2024, trên đường đến vùng biển Ả Rập Saudi. Ảnh: VCG

Global Market Insights dự đoán rằng thị trường xi-lanh thủy lực, ước tính có giá trị 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023, sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,6% từ năm 2024 đến năm 2032.

Global Times cho biết, kỹ thuật hàng hải phát triển nhanh chóng sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế hàng hải của Trung Quốc tăng trưởng đều đặn, vượt xa mức tăng trưởng GDP quốc gia. Tổng sản lượng của ngành đạt 4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (678,55 tỷ đô la Mỹ), tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, Đài CCTV đưa tin vào ngày 31/7/2024, trích dẫn dữ liệu từ Bộ Tài nguyên thiên nhiên của Trung Quốc.

Tiến bộ trong ngành kỹ thuật hàng hải còn làm nổi bật sự dẫn đầu ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực kỹ thuật hàng hải và quyết tâm dẫn đầu về công nghệ tiên tiến nói chung.

Tham khảo: SCMP, CCTV

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại