
Xe tăng T-14 Armata của Nga có thể được tóm tắt trong một từ: "thất bại" - ông Jack Buckby, một chuyên gia viết bài cho tạp chí 19FortyFive (1945) của Mỹ, đã chỉ trích phương tiện chiến đấu "đình đám" này.

Tác giả viết rằng "dự án được trình bày vào năm 2015 hứa hẹn sẽ có một tháp pháo không người lái, khoang chứa kíp chiến đấu biệt lập và hệ thống phòng thủ chủ động được cho là vượt trội hơn các thiết kế của phương Tây".

Nhưng thực tế cho thấy T-14 Armata "chưa bao giờ trở thành một nền tảng sẵn sàng chiến đấu sau một thập kỷ cường điệu", cỗ chiến xa này ra mắt trong cuộc duyệt binh năm 2015 và chưa thể hoàn thiện từ đó cho tới nay.

Người quan sát cho rằng điều này là do những hạn chế trong sản xuất, chi phí cao của xe tăng, và các lệnh trừng phạt từ phương Tây áp đặt lên Nga do Chiến dịch Quân sự Đặc biệt (SVO).

Tác giả khẳng định rằng T-14 đã lỗi thời ngay cả trước khi tham chiến, vì SVO đã chứng minh sự thay đổi trong ưu tiên tác chiến sang máy bay không người lái giá rẻ và chiến tranh tiêu hao.

Chuyên gia Buckby thừa nhận rằng dự án T-14 Armata rất ấn tượng trên lý thuyết, nhưng nói thêm: "Thực tế là thế giới đang dần rời xa chiến tranh xe tăng", nhà quan sát kết luận.

Vào tháng 10, chuyên gia Buckby viết trên tạp chí National Security Journal của Mỹ rằng lỗi của xe tăng T-14 Armata của Nga vẫn "gây ra cảm giác khó chịu" cho ngay cả các nhà thiết kế.

Cỗ chiến xa này chưa thể đạt được mọi tính năng như quảng cáo ban đầu và trước sự lỗi thời của xe tăng, có thể nó sẽ không bao giờ được hoàn thiện nữa.