Chiếc te tải của Tesla là một đầu xe kéo to bản, dữ dằn và ít nhiều giống "hung thần xa lộ" – đường viền đen của nó được The Verge nhận định là … giống Darth Vader trong Star Wars. Nhưng đây lại chính là những thứ chúng ta mong đợi từ Tesla, họ đã tạo ra một chiếc xe tải của tương lai với hình dáng của tương lai.
Phóng viên The Verge đã được may mắn ngồi thử trên xe vài tiếng trước giờ ra mắt chính thức, tại cơ sở của Tesla tại Hawthorne, California.
Nó đem lại cảm giác "ngầu" không khác bất cứ chiếc xe tải khổng lồ nào, mà hai màn hình hiển thị và cửa kính bao quanh lại khiến ta có cảm giác đang ngồi điều khiển một thiết bị tới từ tương lai. Chiếc ghế được đặt giữa xe tạo cảm giác hơi kì lạ, và vị trí đặt vô lăng cũng khác, do xe tải không cần tới túi khí an toàn.
Chưa biết là xe tải của Tesla có "thay đổi thị trường xe tải hiện tại không", nhưng rõ ràng là thiết kế của Tesla đã nói rõ rằng họ muốn làm như vậy.
Họ sẵn sàng làm khác đi, mở cả một sự kiện ra mắt để chứng minh điều đó. Họ đã áp dụng một kịch bản như với chiếc Tesla Model 3 xưa kia, khiến cả thế giới hào hứng với sản phẩm mới, những phương tiện thông tin đại chúng chú ý và những fan của Tesla/Elon Musk đảo điên.
Musk đã làm được điều đó một cách khéo léo. Thị trường xe tải chỉ nhắm tới một lượng khách hàng nhỏ mà thôi, nhưng người ta vẫn kéo tới ngắm nghía chiếc xe tải mới này, vì nó chạy điện và nó tới từ Tesla.
Từ trước tới giờ, việc xuất hiện của xe tải Tesla vẫn bị át vế bởi hai dự án khác của Musk: dàn tên lửa tái chế của SpaceX và đường hầm xuyên lòng đất của The Boring Company.
Nhưng đó cũng lại là hai ví dụ nhắc cho người ta nhớ rằng: Xe tải của Elon Musk không phải thứ tầm thường.
Musk xuất hiện, giới thiệu chiếc xe mới của mình, hứa hẹn chiếc Class 8 Heavy Duty sẽ chạy được 500 dặm – 800 km mới cần sạc. Ông cũng hứa hẹn về một hệ thống tự lái và rằng ít nhất, nó cũng sẽ là bán tự động.
Vài giờ trước khi sự kiện ra mắt chính diễn ra, Tesla đã cho những nhà báo tới tham dự xem không chỉ một, mà là 2 mẫu xe tải Tesla khác nhau: một là mẫu cơ bản, và một mẫu được quảng cáo là phiên bản khí động lực học.
Phóng viên The Verge kể lại rằng ngay trước giờ ra mắt, nhân viên Tesla sốt sắng, lo lắng chạy quanh sân khẩu chuẩn bị cho những khâu cuối cùng. Những giây phút hồi hộp, căng thẳng.
Và giờ phút ấy tới, chiếc xe tải Tesla hiện ra với những đường nét mượt mà. Khi đem so sánh với những chiếc xe tải chạy động cơ đốt trong, có thể thấy rõ rằng chiếc xe tải của Tesla thanh thoát hơn, với những tấm lớn che đi phần động cơ điện bên trong.
Phần nắp trước của xe là một chỗ để đồ và cũng là đường vào bên trong xe để sửa. Tay mở cửa giống với chiếc Model 3.
Bên dưới buồng lái là bộ pin cung cấp sức mạnh cho cả xe, ghế trong buồn lái được đánh giá là hơi đưa người lái hướng về phía trước, so với những chiếc xe tải khác. Sau buồng lái là hai trục xe chạy điện, có tất cả 4 trục như vậy.
Thiết kế của chiếc xe khiến cho trọng tâm của nó thấp hơn những loại xe chạy xăng khác. Theo đánh giá, có thể điều này sẽ giúp được xe ổn định hơn khi chạy ở tốc độ cao.
Bên trong buồng lái, ghế của tài xế được đặt ngay giữa, ngay đằng sau và bên phải nó có hai ghế cho cho hành khách đi cùng nữa.
Bên trong buồng lái rộng rãi, có thể đi lại được – điều này Tesla đã cố gắng thực hiện sau khi hỏi ý kiến của những lái xe tải khác. Xe không có chỗ ngủ, nhưng có thể trong tương lai, Tesla sẽ bổ sung thêm.
Hai màn hình hiển thị được lắp hai bên vô lăng. Chiếc bên cái được dùng để điều khiển các chức năng của xe, có những chức năng điều khiển phần thùng xe phía sau.
Chiếc bên phải để xem bản đồ, điều khiển radio. Tesla hứa hẹn trong tương lai, xe sẽ có nhiều chức năng hơn, thông qua những đợt cập nhật phần mềm.
Hai màn hình này còn đóng vai trò hai gương chiếu hậu của xe, thông qua hai camera quan sát hai bên hông xe. Tesla nói rằng đó cũng sẽ là một phần của hệ thống tự lái Autopilot sau này. Điều này cho phép việc ngồi giữa xe điều khiển dễ dàng hơn.
Sau buổi ra mắt này, rõ ràng là Tesla mong muốn thay đổi thiết kế của xe tải vốn đã quá nhàm chán nhiều năm nay. Suy cho cùng, thì họ không đơn độc trong ngành xe tải điện. Những công ty như Cummins và Daimler cũng đã tuyên bố những dự án xe tải điện của riêng mình.
Thời điểm chiếc xe tải Tesla ra mắt này cũng không thực sự tốt cho hãng, mẫu xe mới nhất của Tesla – xe bốn chỗ Model 3 – không được sản xuất đúng dự kiến: mới chỉ 500.000 khách hàng trả 1.000 đô cho nó, nhận được chiếc xe đã đặt trước của mình.
Musk cũng đã thừa nhận việc sản xuất đang bị trì trệ do nhiều vấn đề xảy ra tại nhà máy.
Nhưng không thể phủ nhận những gì Tesla đã làm, họ đã quyết định bước vào một ngành mới và thổi thêm sức sống vào nó.
Thông qua việc thiết kế xe, Tesla đã đưa được những thứ riêng của mình vào một thứ mà họ chưa từng làm trước đây. Họ chứng minh được là mình có thể làm gì với những chiếc xe chuyên chở hạng nặng, tốt chẳng khác gì cách họ làm với những chiếc xe bốn chỗ thông thường.