Vào lúc 12 giờ 20 ngày 27/4, qua hệ thống camera giám sát , Trung tâm điều hành của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam-VIDIFI) đã phát hiện xe Biển kiểm soát 30E-87708 đi ngược chiều từ Km30 về trạm thu phí Quốc lộ 39 hướng Hà Nội đi Hải Phòng.
Ngay lập tức, Trung tâm điều hành quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã tiến hành khóa thẻ đối với xe Biển kiểm soát 30E-87708, đồng thời phối hợp với lực lượng Cục Cảnh sát giao thông (C08) để xử lý.
Tuy nhiên, khi xe 30E-877.08 tới trạm thu phí Quốc lộ 39 thì lái xe không chấp hành hiệu lệnh của đơn vị quản lý và tiếp tục đi lùi xe vào đường cao tốc rồi tiếp tục đi theo hướng Hà Nội-Hải Phòng. Hiện nay, xe ôtô này đã được giữ lại ở trạm thu phí Quốc lộ 38B, lực lượng C08 đang tiếp tục xử lý.
“Hành vi đi ngược chiều trong ngày lễ có lưu lượng xe rất đông, lại cố tình không tuân thủ yêu cầu của đơn vị quản lý là vô cùng nguy hiểm,” lãnh đạo Trung tâm điều hành của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khẳng định.
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP Chính phủ, người điều khiển phương tiện giao thông có những hành vi điều khiển ôtô đi ngược chiều trên đường cao tốc vi phạm điểm a, khoản 8, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, sẽ bị phạt tiền từ từ 7-8 triệu đồng.
Theo điểm đ, khoản 12, Điều 5, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4-6 tháng.
Được biết, hệ thống Trung tâm “bộ não điều hành” của tuyến đường là nơi tập trung toàn bộ các luồng tín hiệu và xử lý tín hiệu, là nơi quản lý giám sát, điều hành tập trung toàn bộ các hoạt động trên tuyến cao tốc.
Cụ thể, dọc tuyến cao tốc được bố trí hệ thống camera quan sát gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 1km, có thể phóng to 32 lần, với khoảng cách trung bình khoảng 2km/camera giúp quan sát các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.
Thông qua hệ thống này, các nhân viên vận hành kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường, những tình huống giao thông trên cao tốc, các hành vi mất an toàn giao thông như xe khách dừng đỗ trên đường, các xe đi ngược chiều… để có phương án xử lý kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia giao thông, điều độ lực lượng tuần đường phong tỏa, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo thống kê của VIDIFI, trong năm 2018 trên tuyến không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mặc dù bình quân mỗi ngày có khoảng 35.000 - 37.000 lượt xe với tốc độ lưu thông cao (vào ngày Tết, lễ lên tới 57.000 lượt xe)./.