Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật

PNM |

Những chiếc xe trượt tuyết "Sever-2" đầu tiên có cấu tạo gồm phần thân lấy từ xe ô tô Pobeda được gắn lên 4 ván trượt và sử dụng động cơ máy bay có công suất 260 mã lực.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 1.

Trong cái lạnh lên đến âm 45-50 °C, những chiếc "Sever-2" vẫn vun vút phóng đi trên tuyết và mặt băng dọc theo bờ sông Amur cho đến tận bờ sông Lena, Ob và Pechora để phục vụ việc chuyên chở hành khách và giao thư tín cho người dân vùng Viễn Đông của Nga, Siberia, và Kazakhstan.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 2.

Năm 1959, cục thiết kế máy bay trực thăng N.I. Kamov đã phát triển mẫu xe "Sever-2". Sau một thời gian dài thiếu hụt phương tiện giao thông đặc chủng cho vùng khí hậu băng giá vì chiến tranh thì sự xuất hiện của mẫu xe trượt mới vào năm 1959 quả thật là niềm vui khó nói thành lời với người dân. 

Những chiếc xe trượt tuyết "Sever-2" đầu tiên có cấu tạo gồm phần thân lấy từ xe ô tô Pobeda được gắn lên 4 ván trượt và sử dụng động cơ máy bay có công suất 260 mã lực.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 3.

Bình quân một chiếc xe trượt tuyết "Sever-2" làm nhiệm vụ chuyển phát bưu chính đi được quãng đường 12.000-15.000 km mỗi năm với tốc độ trung bình là 30-35 km/h.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 4.

Vậy là, chiếc xe hơi Pobeda đặt lên ván trượt và gắn động cơ máy bay AI-14 260 mã lực đã biến thành một phương tiện giao thông địa hình tốc độ cao đặc chủng dành riêng cho những khu vực lạnh giá quanh năm tuyết phủ ở phía bắc nước Nga.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 5.

Trong 2 năm từ 1960 đến 1961, 100 chiếc xe trượt tuyết bằng động cơ cánh quạt "Sever-2" đã được sản xuất và bán ra thị trường. Tuy nhiên, việc tạo ra những cỗ máy lai giữa xe hơi và máy bay này hóa ra lại là một thử nghiệm "hao tiền tốn của" mà tương lai thất bại đã được nhìn thấy từ trước.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 6.

Vấn đề là: ý tưởng "sử dụng thân xe hơi bằng thép tấm mỏng để làm thành xe trượt tuyết" quá điên rồ.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 7.

Cần biết rằng, thân của chiếc xe trượt tuyết bay phải chịu tải trọng động lớn hơn từ 5 đến 7 lần so với tải trọng mà một chiếc xe hơi phải chịu khi chạy trên đường bằng.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 8.

Các nhà thiết kế chỉ nhận ra điều này chỉ sau khi đã "đốt" hàng chục ngàn rúp.

Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật - Ảnh 9.

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên