Tại buổi làm việc Bộ GTVT với Cảng vụ hàng không Miền Nam ngày 11/1, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc sở GTVT cho biết, có một nhà đầu tư đề xuất với Sở làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết vấn nạn kẹt xe tại khu vực này thời gian qua.
Đây mới chỉ trên ý tưởng và Sở mới tiếp nhận. Vấn đề có triển khai thực hiện hay không sẽ qua nhiều bước nghiên cứu.
Theo quy hoạch, công viên Gia Định (cách sân bay khoảng 1 km) sẽ xây dựng 5 bãi đậu xe, trong đó có một bãi ngầm. Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng có chủ trương mở bãi đậu xe kết hợp thương mại dịch vụ và có làm dịch vụ check-in cho hành khách tại đây nên việc làm cáp treo có thể giúp kéo giãn hành khách, giảm tải cho Tân Sơn Nhất.
TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM (HASCON) cho rằng, chuyện kẹt xe trước cửa ngỏ Tân Sơn Nhất không phải do lượng khách ra vào sân bay mà chính là lượng lưu thông của người dân TP chọn qua khu vực này. Vì thế, việc xây cáp treo là không thiết thực và không giải quyết được vấn đề của Tân Sơn Nhất.
TS Phúc phân tích, vị trí của công viên Gia Định nằm tại khu vực ngã năm Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn không phải là cửa ngõ chính của sân bay. Khách đến Tân Sơn Nhất chủ yếu từ các trục đường Cộng Hòa – Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ dẫn ra Trường Sơn cho nên xây cáp treo là không giải quyết tận gốc của tình trạng kẹt xe hiện nay.
Còn TS Phạm Sanh – chuyên gia giao thông nhận định: "Đây là ý tưởng táo bạo nhưng không tưởng. Nếu nó tốt và phát huy hiệu quả thì các nước phát triển đã làm chứ không chờ đến lúc chúng ta có ý tưởng này".
Theo ông Sanh, cáp treo chỉ có thể áp dụng trong các địa hình hiểm trở, ít hoặc không có người bên dưới và quan trọng là tránh việc làm đường nhằm bảo vệ di tích hoặc xâm hại cảnh quan thiên nhiên chứ không phải dùng giải quyết kẹt xe. Bên cạnh đó, dù làm cáp treo dù rẻ hơn metro nhưng cần bảo trì thường xuyên và bên dưới luôn có lượng phương tiện dày đặc nên sẽ không an toàn.